fbpx

“วิษณุ” ยืนยันไทยยังอยู่ระยะ 2 เตรียมมาตรการ 6 ด้านรับมือระยะ 3

ทำเนียบฯ 16 มี.ค.-“วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ยืนยันไทยยังคงอยู่ในระยะ 2 ยังไม่เข้าสู่ระยะ 3 ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ไทยตั้งขึ้นเอง ต่างชาติไม่ได้กำหนดมาตรฐานในแต่ระยะ พร้อมเตรียมมาตรการ 6 ด้านรับมือหากไทยเข้าสู่ระยะ 3


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ซึงมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน หลังการประชุม 5 ชั่วโมง มีมติเอกฉันท์เห็นพ้องต้องกัน โดยบางส่วนสามารถดำเนินได้เลย ขณะที่บางส่วนจะต้องเสนอ ครม.ในวันพรุ่งนี้ ยืนยันไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เรากำหนดขึ้นเองว่าระดับใดเป็นขั้นไหน โดยขั้นที่ 3 คือ ประชาชนชาวไทยรับเชื้อหรือติดกันเอง โดยสืบสาวราวเรื่องไม่ได้ว่าติดจากคนที่มาจากต่างประเทศ ติดแบบนี้จำนวนมาก หลากหลายพื้นที่ แสดงว่าคับขันเกินกว่าขั้น 2 แล้ว ต้องใช้การรับมืออีกแบบหนึ่ง ย้ำเป็นเกณฑ์ที่เราตั้งขึ้นเอง จีน องค์การอนามัย สหรัฐ ไม่ได้มีเกณฑ์แต่อย่างใด


ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้แบ่งงานเป็น 6 ด้าน เพื่อเตรียมรับระยะ 3 โดยเตรียมไว้ก่อนเพื่อความอุ่นใจของพี่น้องประชาชน โปรดอย่าตื่นตระหนก 1.ด้านสาธารณสุข เตรียมสถานพยาบาลให้เพียงพอ, เตรียมบุคลากรทางการแพทย์ เตรียมระดมติดต่อแพทย์รัฐ เอกชน ที่เกษียณแล้ว รวมทั้งพยาบาล จิตอาสา อนุมัติค่าตอบแทนพิเศษ 

2.ด้านเวชภัณฑ์ เจล หน้ากากอนามัย เร่งกำลังผลิตมากขึ้น เกือบถึง 2 ล้านชิ้นแล้วโดยประมาณ และได้รับแจ้งจากบางประเทศว่าพร้อมช่วยเหลือมากขึ้น เร่งผลิตแอลกอฮอล์และเจลให้มากขึ้น นำของกลางที่จับกุมได้ส่งมาที่ศูนย์โควิด-19 เพื่อหมุนเวียนใช้ก่อน โดยไม่ให้เสียรูปคดี


3.ด้านข้อมูลข่าวสาร แต่ละวันมีประชาชนโทรเข้ามา 1,000 รายทุกวัน ซึ่งเคลียร์ได้วันละ 98% ที่เหลือจะชี้แจงให้ชัดเจนต่อไป 4.ด้านต่างประเทศ มีต่างประเทศแสดงความจำนงให้ความช่วยเหลือ แต่เราก็จะพยายามยืนบนขาตัวเองให้มากที่สุด เร่งผลิตชุด PPE ส่วนที่ได้ยกเลิกวีซ่าไป ทุกประเทศพร้อมยอมรับ ไม่มีปัญหา ส่วนคนไทยที่ยังอยู่ต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ทูตและครอบครัว นักเรียนไทย พระภิกษุ แรงงานไทยอีกนับแสน นายกรัฐมนตรีสั่งการ กต.ตั้งทีมไทยแลนด์ในทุกประเทศรับมือโควิด-19 โดยเอกอัครราชทูตเป็นหัวหน้าทีม รับเรื่องร้องเรียนและรายงานเข้ามาสู่ส่วนกลาง

5.มาตรการป้องกัน เตรียมรับมือสำหรับคนที่ไม่ได้เจ็บป่วย ย้ำอยู่ระหว่างเตรียมรับสถานการณ์ เตรียมให้การเข้าประเทศไทยเข้มงวดกวดขันยิ่งขึ้น ยกเลิกฟรีวีซ่า, VISA on Arrival โดย 4 ประเทศ+ 2ดินแดน ยังคงมาตรการสูงสุด ประเทศอื่นๆ ยังไม่ประกาศเพิ่มเติม ขอประเมินสถานการณ์เป็นรายวันไป ซึ่งมาตรการเข้มงวดสำหรับประเทศที่ไม่ใช่เขตโรคติดต่อร้ายแรง 4 ประเทศ รวมถึงมาตรการตั๋วหรือบัตรโดยสาร ต้องหาใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 3 วัน ทำประกันสุขภาพ ยอมให้ทางการติดตั้งแอปติดตามตัว

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ เดิมที่หยุดยาว 5 วัน อาจทำให้ประชาชนเคลื่อนย้ายเดินทางมากกว่าปกติ เกรงเพิ่มความเสี่ยง คนติดโรคในกรุงเทพฯ ไปแพร่เชื่อในต่างหวัด หรือไปรับเชื้อในต่างจังหวัดมาแพร่ในกรุงเทพฯ หรือความแออัด เฉลิมฉลองระหว่างเดินทาง เพื่อลดความเสี่ยง เอกฉันท์ให้งดวันหยุดสงกรานต์ 13-14-15 เมษายน ไม่เป็นวันหยุดราชการ และหยุดงานของเอกชน แต่รัฐจะชดเชยวันหยุดในโอกาสอื่นต่อไป ช่วงเวลาใดจะประกาศให้ทราบ โดยจะนำเสนอ ครม.ในวันพรุ่งนี้

เกณฑ์การควบคุมหรือปิดสถานที่

1.ต้องควบคุมสถานที่บางแห่งที่มีคนไปชุมนุมกันคราวละมากๆ และเป็นกิจวัตร และมีโอกาสเสี่ยงสูง ไม่ได้เข้าไปนั่งนิ่งๆ มีการพูดจาปราศรัย มีกิจกรรมให้ทำ มีทางเลือกทางเลี่ยงไม่ให้คนมาชุมนุม จะเสนอ ครม.พรุ่งนี้ ปิดไว้ก่อนชั่วคราว เริ่มตั้งแต่พุธที่ 18 มี.ค. เช่น มหาวิทยาลัยทั้งรัฐเอกชน โรงเรียนทั้งรัฐ-เอกชน-อินเตอร์ ให้ปิดด้วย เร่งวันปิดให้เร็วขึ้น สถานกวดวิชา เลื่อนออกไปได้ หรือคืนเงิน ใช้มาตรการเดียวกับสายการบิน โรงแรมหรือทัวร์

2.สถานที่มีผู้คนมาชุมนุมคราวละมากๆ มีการกู่ก้องร้องตะโกน มีโอกาสสัมผัส แพร่เชื้อ ทางสารคัดหลั่ง ปิดสถานที่ชั่วคราว เช่น สนามมวย สนามกีฬา กีฬาที่มีการสัมผัสกัน โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์อาจเข้าเกณฑ์ โดยต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง อาจกำหนดเกณฑ์จำนวนคน

ทั้งนี้ ร้านค้า ร้านอาหาร ที่ไม่เข้าเกณฑ์ยังเปิดได้ แต่ต้องมีมาตรการรองรับ เช่น มีการยิงเลเซอร์วัดไข้ มีเจล มีหน้ากากอนามัย หากฝ่าฝืนก็โดนสั่งปิดเป็นรายๆ ไป ในต่างจังหวัดให้เป็นอำนาจผู้ว่าฯ ในความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อ ใน กทม.เป็นอำนาจผู้ว่าฯ กทม.ในความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. พิจารณาเป็นรายจังหวัดไป

นอกจากนี้ นายกฯ กำชับให้ความรู้ประชาชนดูแลตัวเอง เหลื่อมเวลาทำงาน เหลื่อมรับประทานอาหาร เพื่อลดจำนวนคนเดินทางที่ละมากๆ และสะดวกต่อการจัดเก้าอี้รับประทานอาหารให้ห่างกัน 1 เมตร เลี่ยงมาชุมนุมที่ทำงานกันคราวละมากๆ เอางานไปทำที่บ้านตามเกณฑ์ที่กำหนด

6.มาตรการเยียวยา เดือน เม.ย.ปกติ จะมีการประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น จะมีผู้มาประชุมกันจำนวนมาก กระทรวงที่เกี่ยวข้องเห็นควรให้เลื่อนประชุมผู้ที่หุ้นออกไป แต่จะเป็นเมื่อใดจะแจ้งให้ทราบ มีประกาศ คสช.ให้ประชุมทางไกลได้ แต่ตามระเบียบบริษัทต้องประชุมให้ได้ ก็ต้องมีมาตรการป้องกัน

ก.คลัง รับเจรจาลดค่าเช่าที่ราชพัสดุ อาคารสถานที่ รวมถึงภาคเอกชนรายใหญ่ๆ รวมทั้งการชำระหนี้ต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบ ย้พในสถานการณ์การป้องกวันและการดูแลรักษา มีลำดับความสำคัญอันดับ 1 ส่วนเรื่องอื่น ผลกระทบเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สำคัญลำดับ 2 ต้องเอาชีวิตผู้คนรอดไว้ก่อน เพราะไม่รู้ว่าศึกนี้จะยาวนานขนาดไหน ค่อยมาฟื้นฟูทีหลัง

มาตรการทั้งหมดประมวลรายงาน ครม.พรุ่งนี้ เพื่อสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องใดดำเนินการได้เลยก็ให้กระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการ

ด้านนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ย้ำสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีความจำเป็นต้องกักตุนอาหารแต่อย่างใด ยืนยันยังมีเพียงพอ.-สำนักข่าวไทย



ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้