fbpx

ตร.คุมเข้มตรวจคนเข้าเมือง ป้องกัน”โควิด-19”

กทม.6 มี.ค.-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงมาตรการเข้มตรวจคนเข้าประเทศ ป้องกันโรค”โควิด-19” พร้อมเตรียมสถานที่กักตัว


พล.ต.ท. วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ ร่วมกับ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และ พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2  แถลงมาตราการคุมเข้มตรวจคนเข้าเมืองป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 


พ.ต.อ. เชิงรณ เปิดเผยว่า หลังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดต่ออันตรายกรณีโรค โควิด-19 พ.ศ.2563 จำนวน 4 ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐเกาหลี , สาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า เขตบริหารพิเศษฮ่องกง , สาธารณรัฐอิตาลี และสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน โดยขั้นตอนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมื่อมีการเดินทางถึงสนามบิน สายการบินต่าง ๆจะคัดกรองผู้โดยสาร โดยจัดที่นั่งเฉพาะตั้งแต่บนเครื่องบิน เมื่อลงจากเครื่องจะเข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ หากมีไข้ จะคัดแยกตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ หากไม่มีไข้จะมีการบันทึกข้อมูลไว้ ส่วนกลุ่มแรงงานที่ถูกส่งกลับนอกจากจะเน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติตัว จะมีการสัมภาษณ์ บันทึกประวัติภูมิลำเนา เพื่อสามารถติดตามได้ ส่วนผู้เดินทางปกติ ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ทุกช่องตรวจ คุมเข้มกรอกข้อมูลที่พักโดยละเอียด และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ โดยจะมีการสุ่มตรวจสอบเมื่ออยู่ในประเทศด้วย  ขณะเดียวกัน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะสนับสนุนข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามตัวผู้มีอาการไข้ในภายหลัง ทั้งข้อมูลที่นั่งและบุคคลที่นั่งโดยรอบ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มีการเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัว การฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทุก 10 นาที ทั้งจุดพิมพ์ลายนิ้วมือและส่วนที่มีการสัมผัส

พ.ต.อ. กฤษณะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนการเดินทางผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองอื่นทั่วประเทศ ทั้งด่านทางบกและทางน้ำ จะใช้มาตรฐานคัดกรองเหมือนด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบิน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ส่วนผู้ที่มาติดต่อหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งตรวจคนเข้าเมือง, สันติบาล เพื่อทำทะเบียนประวัติอาชญากร ขอให้ป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย และพกเจลล้างมือ  

ด้าน พล.ต.ท. วิฑูรย์  กล่าวว่า โรงพยาบาลตำรวจ มีหน้าที่หลักในการคัดกรอง แยกผู้ป่วยออกจากคนปกติ หากพบเป็นกลุ่มเสี่ยงและมีไข้ จะคัดแยกตัวออกมา หากเป็นกลุ่ม PUI (พี-ยู-ไอ) จะมีพื้นที่แยกจากคนไข้ทั่วไป ตรวจเสมหะ เพื่อตรวจว่ามีเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา มีกลุ่มเสี่ยงและมีอาการเข้ารับการตรวจอาการ 31 คน พบป่วย 1 คน โดยเป็นคนจีนมาจากเมืองอู่ฮั่น ปัจจุบัน ทั้ง 31 คน ไม่มีอาการ และไม่ได้พักอยู่ในโรงพยาบาลแม้ขณะนี้การแพร่ระบาดจะอยู่ระยะ 2 แต่ได้เตรียมแผนรองรับ หากสถานการณ์มากขึ้น โดยจะกั้นตึกไว้ เพื่อรองรับปัญหา 


ขณะที่ พล.ต.ต. สุรชัย เจ็ดพี่น้องร่วมใจ ผู้บังคับการกองสวัสดิการ เปิดเผยว่า ได้เตรียมบ้านพักบางละมุง ซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้น 80 ห้อง ไว้รองรับ กรณีกลุ่มเสี่ยงที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีการสัมผัสผู้ป่วย ตลอดจน ประชาชนที่ต้องเฝ้าระวังอาการ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา