fbpx

ธพว.ลุยมาตรการ “พัก ขยาย เติม” อุ้มลูกค้าได้รับผลกระทบโควิด-19

กรุงเทพฯ 2 มี.ค. – ธพว.เดินหน้าทำงานเชิงรุกลุยมาตรการ “พัก-ขยาย-เติม” อุ้มลูกค้าได้รับผลกระทบไวรัสโควิด-19 ทั้งทางตรงและอ้อม


นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า จากที่ ธพว. ออกชุดมาตรการช่วยเหลือลูกค้าได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2563 ขณะนี้นอกเหนือจากลูกค้าจะติดต่อสมัครเข้าร่วมมาตรการด้วยตัวเองแล้วธนาคารทำงานเชิงรุกโดยให้พนักงานสาขาทั่วประเทศเข้าเยี่ยมกิจการหรือโทรสอบถามลูกค้า เพื่อจะแนะนำลูกค้าที่กำลังได้ผลกระทบเข้าร่วมมาตรการดังกล่าวได้สะดวกสบาย  ช่วยให้ลูกค้ามีภูมิคุ้มกันทางธุรกิจทันท่วงที สามารถจะดำเนินธุรกิจต่อไปได้จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ รวมถึง ป้องกันการตกชั้นของลูกค้า

ทั้งนี้ ชุดมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 นั้น ครอบคลุมทุกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ภัตตาคาร ธุรกิจนำเที่ยว  ร้านขายของฝากของที่ระลึก ธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ฯลฯ และธุรกิจที่เป็น Supply Chain หรือเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทางตรง ประกอบด้วย มาตรการ “พัก” ชำระหนี้เงินต้นสำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางตรง นานสูงสุด 12 เดือน และลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม นานสูงสุด 6 เดือน เพื่อช่วยลดภาระการชำระหนี้และมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยเริ่มพักชำระนับจากเดือนถัดไปที่ได้รับการอนุมัติพักชำระหนี้เงินต้น


มาตรการ “ขยาย” เวลาชำระหนี้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ธุรกิจและสำหรับลูกค้าที่ใช้ บสย.ค้ำประกันเดิม (โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ 5-7  ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ทำหน้าที่เป็นหลักทรัพย์ช่วยค้ำประกันให้ผู้ประกอบการ SMEs ทุกกลุ่มเข้าถึงสินเชื่อได้คล่องตัวขึ้น) สามารถขยายระยะเวลาค้ำประกันออกไปได้อีก 5 ปี โดยลูกค้าไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใด ๆ และมาตรการ “เติม” ทุนดอกเบี้ยถูกเสริมสภาพคล่องเพื่อให้ลูกค้ามีเงินทุนไปใช้หมุนเวียนในธุรกิจ คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ นิติบุคคล 3%ต่อปี ใน 3 ปีแรก วงเงิน 1 ล้านบาทต่อราย และบุคคลธรรมดา 5%ต่อปี ใน 3 ปีแรก วงเงิน 500,000 บาทต่อราย ระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 7 ปี จากชุดมาตรการดังกล่าวจะช่วยลูกค้าลดภาระค่าใช้จ่ายในการประกอบธุรกิจ มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น ประคองธุรกิจ รักษาสภาพการจ้างงานในกิจการ และช่วยป้องกันการตกชั้นได้อีกทางหนึ่ง โดยลูกค้า ธพว.ที่ต้องการร่วมมาตรการสามารถติดต่อได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่  30 มิถุนายน 2563 ณ สาขา ธพว.ทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Call Center 1357

ทั้งนี้ ธพว.ยังมีมาตรการดูแลสุขภาพพนักงานและลูกค้าธนาคาร โดยจะเข้าอาคารสำนักงานใหญ่ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ด้วยเครื่องเทอร์โมมิเตอร์ หากมีอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่ให้เข้าอาคารพร้อมแนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที อีกทั้งจัดหาปรอทแก้ววัดไข้และหน้ากากอนามัยให้แก่พนักงานทุกคน จัดวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ทุกจุดเข้าออกของอาคารสำนักงานใหญ่ และสาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศ  รวมถึงหมั่นทำความสะอาดสถานที่ทำการ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค นอกจากนี้ ออกประกาศคำสั่งภายใน ขอให้พนักงานทุกคนระงับการเดินทางไปยังประเทศและพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19  กรณีพนักงานหรือบุคคลในครอบครัวเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงกำหนดให้ต้องไปตรวจคัดกรอง ณ สถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน และส่งใบรายงานผลการตรวจให้แก่ผู้บังคับบัญชาทันที พร้อมกับให้ทำงานที่บ้าน (Work from home) 14 วัน นับตั้งแต่วันเดินทางถึงประเทศไทย  โดยไม่ถือเป็นวันลา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

อ๋อม อรรคพันธ์

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี

อาลัย “อ๋อม อรรคพันธ์” พระเอกหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 39 ปี เพื่อนนักแสดงต่างโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไป

กองโคลนแม่สาย

คาดต้องใช้เวลา 6 เดือน ฟื้นฟูแม่สายให้กลับสภาพเดิม

การฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายจากน้ำท่วมจนจมโคลน เดินหน้าไปอย่างช้าๆ เนื่องจากบ้านเรือนเกือบ 7 พันหลัง ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยโคลน คาดอาจต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน จึงจะฟื้นฟูให้แม่สาย ให้กลับคืนมาสภาพเดิม

มอบสิ่งของช่วยน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ ส่งมอบสิ่งของอุปโภค – บริโภค ให้ชาวเชียงราย

นายกฯ ส่งมอบสิ่งของอุปโภค – บริโภค และเสื้อผ้าลูกให้ชาวเชียงราย ย้ำ ต้องเร่งเอาโคลนออกให้เร็วที่สุด ชี้ ความทุกข์ของ ปชช. เป็นรายวัน รายชั่วโมง เผย เริ่มเยียวยาก้อนแรกได้ทันที และเตรียมคุยเกณฑ์เยียวยาเพิ่มเติม

เลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

ประชาชนทยอยเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี

ชาวปทุมธานี ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ส่วนผู้สัมครทั้ง 2 คน อย่าง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และนายชาญ ก็ออกมาใช้สิทธิแล้วเช่นกัน