fbpx

BIG STORY : ภาพประทับใจ 18 ชม.บนเที่ยวบินพิเศษ รับคนไทยจากฮู่ฮั่นกลับบ้าน


5 ก.พ. – ถือได้ว่าคนไทย 138 ชีวิต ที่เดินทางจากอู่ฮั่นถึงไทยครบ  24 ชั่วโมงแล้ว การเดินทางกลับเมื่อวานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภาพความร่วมมือร่วมใจของหน่วยงานต่าง ๆ สร้างความประทับใจ วันนี้เพจ Army times Thailand โพสต์บทความพร้อมรูปในหัวข้อ “ผมไม่ใช่ฮีโร่” มีเนื้อหาว่า ผมไม่ใช่ฮีโร่แต่คือ จนท.กต. และคุณหมอผู้ดูแล 138 คนไทยอย่างใกล้ชิด 


นักบินเที่ยวบินแห่งค่ำคืนพิเศษคือ กัปตันมูญ เจริญลอย หนึ่งในทีมปฏิบัติการ เล่านาทีประสานงานและนาทีทะยานจากน่านฟ้าไทยถึงอู่ฮั่น และทุกๆ นาทีจนเครื่องแลนดิ้งรันเวย์สนามบินอู่ตะเภา 

เมื่อทราบว่าต้องไปรับคนไทยจากอู่ฮั่น ก็พร้อมมีการประชุมด่วนกับคณะทำงานของรัฐบาล ที่มีทั้งทีมแพทย์ ท่าฯ ตม.ทหาร ที่กรมกงสุล แบ่งหน้าที่กันทำตามความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ส่วนวันเวลา รอคอนเฟิร์มจากจีน

ขอให้เป็นความลับนะ ท่านอธิบดีบอกก่อนเลิกประชุม ผมเหลือบไปเห็นไลน์เด้งขึ้นมา เลยตอบไปว่า ไม่ลับแล้วล่ะครับ มีการแถลงแล้วว่าไปวันที่ 1 ทุกคนในห้องถอนหายใจดังเฮ้อ…คนจะไปยังไม่รู้เลยว่าจะไปวันไหน…ผมคิดในใจ


หลังได้รับไฟเขียวจากจีนว่าคือวันที่4 การนัดหมายโหลดของการเดินทาง สถานที่รับตัวคนไทยถูกสรุปในวันนั้น และทุกอย่างถูกกำชับให้เป็นความลับ แต่…มีคนเงยหน้ามาบอกว่า…ทุกคนรู้แล้วว่าเราจะไปลงอู่ตะเภา…ข่าวลงแล้ววันที่ 3 ทางทีมแอร์เอเชีย…ถูกนัดหมายให้ไปซ้อมการใส่ชุดป้องกัน (PPE) เพราะหมอบอกว่าการใส่น่ะง่าย แต่การถอด…อาจทำให้ติดเชื้อได้

เช้าวันที่ 4…ออกเดินทาง มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบทั้งขาไปและกลับ…เมื่อเดินทางถึงทุกคนต้องรีบทำธุระส่วนตัว ก่อนที่รับผู้โดยสาร ใช้เวลาคัดกรองและบอร์ดเกือบ 6 ชม. ทำไมต้องทำขนาดนั้น…

1.เราต้องมั่นใจว่า คนที่อาจมีอาการ หรือติดเชื้อ ต้องถูกแยกไปนั่งต่างหาก และใช้ห้องน้ำที่แยกไว้ให้

2.คนที่มีแข็งแรงแต่อยู่พื้นที่เสี่ยง ต้องนั่งอีกโซน

3.กลุ่มสุดท้าย คือกลุ่มเสี่ยงน้อย จะจัดนั่งข้างหน้า

หลังจากการตรวจอันยาวนาน…ตอนแรกให้ ผดส.แค่น้ำ 2 ขวด แซนด์วิช เจลล้างมือ ในแผนจะไม่มีการบริการอาหารร้อน แต่…โชคดีจริงๆ ที่มีน้ำ และอาหารสำรอง จากแผนไม่เสิร์ฟระหว่างเที่ยวบิน ต้องมาทำ Fulservice น้องๆ ลูกเรือ ต้องอุ่นอาหารแบบด่วน ทายสิครับ ใครจะเป็นคนเสิร์ฟ…

ทีมหมอและพยาบาลสิครับ แม้แต่…ผอ.บำราศนราดูร ก็ได้ทดลองอาชีพสจ๊วตครั้งแรก คุณหมอ พยาบาล ที่ข้างล่างคนเรียกอาจารย์ วันนี้ต่างทำหน้าที่บริการอาหารอย่างแข็งขัน หมอจิตเวช และเจ้าหน้าที่ กต. ทุกคนช่วยกันเอนเตอร์เทน ผดส. ตลอดเวลา…เพื่อลดความเครียดที่รอกลับบ้านเป็นเวลานาน ทุกคนทำหน้าที่ของตนอย่างสุดยอดจริงๆ

ผมไม่รู้ว่า…เมื่อคืนนี้ ผดส. ผมได้นอนเมื่อไหร่ ทีมหมอและ กต. ได้กินข้าวมั้ย เพราะผม…แอบนำทีมลูกเรือหลบมาก่อน ผมยอมรับในหัวใจของคุณหมอ และ กต.ชุดนี้จริงๆ ทำงานหนักตลอดวัน อย่างมีพลังและร่าเริงตลอดเวลา ลูกเรือผมก็เช่นกัน

ถ้าจะมีใครถูกเรียกว่าฮีโร่…นั่นคือพวกเขาครับ ขอซูฮก…ทีมคุณหมอ และเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ทั้งสองคนด้วยใจจริง จบการทำงาน…18 ชั่วโมงอันยาวนานครับ.

Day 0 – 1 วันก่อนเดินทางสู่ประเทศไทย

ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร นักเรียนไทยในจีนที่เดินทางกลับมากลับเที่ยวบินนี้ โพสต์รายงานสถานการณ์ตามมุมมองของเขาเอง เล่าว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ได้รับการแจ้งเรื่องการเดินทางกลับไทยและนัดพบอย่างละเอียดในวันที่ 4 ก.พ. ให้ทุกคนเดินทางไปพบกันที่สนามบินเทียนเหอ มีสัมภาระไม่เกินคนละ 7 กิโลกรัม เพราะจะไม่มีการโหลดไว้ใต้เครื่อง การเดินทางไปสนามบิน แต่ละคนจะมีวิธีการเดินทางที่แตกต่างกันไป บางคนมีญาติไปส่ง บางคนเช่ารถไปเอง ส่วนผมนั้นมหาวิทยาลัยมีรถไปส่ง จึงไม่มีปัญหา แต่การเดินทางเข้าเมืองอู่ฮั่นยากมาก เนื่องจากเมืองถูกปิด และมีการตั้งด่าน รถที่จะผ่านที่ระบุเลขทะเบียน ชื่อผู้ขับ แต่ปัญหาในด้านเอกสารและการผ่านทางเจ้าหน้าที่จากสถานทูตได้ช่วยกันแก้ไขจนราบรื่นไปด้วยดี ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่จากสถานทูตอีกครั้ง. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง