fbpx

แอลเอ็นจีตลาดจรราคา “ดิ่ง” นำเข้าต้นไฟฟ้าถูกลง

กรุงเทพฯ 30 ม.ค. – กฟผ.หนุนแนวคิด “สนธิรัตน์” นำเข้าแอลเอ็นสปอตมาใช้ช่วงนี้ ชะลอการใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศ ส่งผลต้นทุนค่าไฟฟ้าต่ำ เพราะราคาแอลเอ็นจีต่ำกว่าราคาก๊าซฯ เฉลี่ยในประเทศ เตรียมเสนอแผนนำเข้าล็อต 3 เกือบ 1 ล้านตัน/ปี เร่งศึกษาแผนนำเข้าแอลเอ็นจีป้อนโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี คาดเสร็จกลางปีนี้ 


นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลทั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ศึกษาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) เพื่อใช้โอกาสบาทแข็งค่าเร่งนำเข้าสินค้าทุน รวมถึงนโยบายของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่มอบหมายให้ กฟผ. และ บมจ. ปตท. ศึกษาความเป็นไปได้ให้ใช้โอกาสราคาแอลเอ็นจีตลาดโลกต่ำกว่าก๊าซฯ ในประเทศมาผลิตไฟฟ้า ซึ่งพบว่าหากดำเนินการได้จะเกิดประโยชน์หลายด้าน เช่น ต้นทุนค่าไฟฟ้าภาคประชาชนจะต่ำลง เพราะพบว่าราคาสปอตตลาดโลก JKM ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 4 ดอลลาร์สหรัฐ/ล้านบีทียู  ขณะที่ราคาตลาดรวม (POOL) ของไทยสูงกว่า 7 ดอลลาร์/ล้านบีทียู 

นอกจากนี้ ยังเป็นการสงวนทรัพยากรก๊าซฯ ในอ่าวไทย ในส่วนที่ไม่ผ่านโรงแยกก๊าซฯ (BY PASS) เพื่อป้อนเข้าสู่การผลิตปิโตรเคมีได้มากขึ้น ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ ขณะที่ปริมาณก๊าซฯ ในประเทศลดลงไม่เพียงพอต้องนำเข้าเพิ่ม ท่ามกลางความต้องการใช้ไฟฟ้าปีนี้เพิ่มสูงขึ้นกว่าแผน โดยเฉพาะช่วงเดือนมกราคมนี้ความต้องการใช้ไฟฟ้าโตถึงร้อยละ 5.9 เหนือการคาดการณ์ซึ่งเป็นผลจากอุรณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 34 องศาเซียลเซียส สูงกว่ามกราคม 2562 ที่เฉลี่ยเพียง 32.1 องศาเซลเซียส 


ทั้งนี้ ตามนโยบายรัฐบาลดังกล่าว  กฟผ.จึงศึกษาแผนที่จะนำเข้าแอลเอ็นจีล็อตใหม่  และจะเป็นการเปิดประมูลนำเข้าล็อตที่ 3  ในปริมาณ ไม่เกิน 1 ล้านตัน  เพื่อนำมาป้อนเป็นเชื้อเพลิงใน 3 โรงไฟฟ้า คือ โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โรงไฟฟ้าวังน้อย จ.อยุธยา และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ โดยจะเสนอขอความเห็นจากทางกระทรวงพลังงาน  คาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเร็วสุดราวเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563 ขณะเดียวกัน กฟผ.ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเข้าแอลเอ็นจีป้อนโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี กำลังผลิตไฟฟ้าที่จะเลื่อนเข้าระบบเร็วขึ้น 2 ปี เป็นเริ่มปี 2568 โดยจะศึกษาเสร็จกลางปีนี้ต้องนำเข้ารวมไม่ต่ำกว่า 2 ล้านตัน/ปี โดยศึกษาการนำเข้าทั้งรูปแบบเรือลอยน้ำ ( FSRU ) และระบบ สถานีรับ-จ่ายก๊าซ (Terminal ) ว่ารูปแบบใดดีต่อกันและเส้นทางโครงสร้างพื้นฐานท่อก๊าซฯ จะเป็นเส้นทางใด    

สำหรับความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าระหว่างวันที่ 1-23 มกราคม 2563 อยู่ที่ 11,940 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.94 ทำให้คาดว่าทั้งปี 2563 ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าจะเติบโตประมาณร้อยละ 4 สูงกว่าคาดการณ์เดิมที่ประเมินว่าจะเติบโตประมาณร้อยละ 2 จากปี 2562  มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้า 197,700 ล้านหน่วย 

ส่วนความคืบหน้าการลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติหลัก หรือ Global DCQ ระหว่าง กฟผ.ที่จะรับซื้อก๊าซฯ จาก ปตท.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดส่งร่างสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบความถูกต้อง คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาฯ กับ ปตท.ได้ในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ปริมาณรับซื้อ 3.5-5 ล้านตันต่อปี อายุสัญญา 10 ปี (ปี 2563 – 2572) จากปัจจุบัน กฟผ.มีความต้องการใช้ก๊าซฯ เพื่อผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 5-6 ล้านตันต่อปี. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้