fbpx

ผู้ค้าปลีกกังวลงบล่าช้า-โรคระบาดฉุดใช้จ่ายน้อย

กรุงเทพฯ 30 ม.ค. – ผู้ค้าห้างโมเดิร์นเทรดกังวลงบประมาณล่าช้าและผลกระทบไวรัสโคโรนาทำกำลังซื้อชะลอลง แนะรัฐเร่งหามาตรการกระตุ้น ขณะผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการห้างโมเดิร์นเทรดไตรมาส 4 ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย


นายธนวรรธน์  พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจผู้ประกอบการ 97 ราย ส่วนใหญ่เป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ รองลงมาเป็นห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดไตรมาส 4 ปี 2562 มีการปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 51.1 จากไตรมาส 3 ที่ระดับ 51.0 จากมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 316,000 ล้านบาท มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และมาตรการลดค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวชิมช้อปใช้มาเป็นตัวกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค 

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจครั้งนี้ยังไม่รวม 2 ปัจจัยเสี่ยงสำคัญจากงบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ที่มีความล่าช้า และผลกระทบไวรัสโคโรนา เบื้องต้นคาดว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจประมาณ 100,000-200,000 ล้านบาท จึงต้องติดตามสถานการณ์ไตรมาสแรกปีนี้อีกครั้ง ขณะที่ภาคเอกชนมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล 


นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากปัญหาเสี่ยงที่มีเพิ่มขึ้นขณะนี้ จึงมีความจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องมาเน้นการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการจ่าย ซึ่งมาตรการชิมช้อปใช้ แม้จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่หากจะดำเนินการระยะต่อไป ขอให้ลดข้อจำกัดในการใช้บริการ  เช่น การเพิ่มพื้นที่ใช้บริการทั้งในเมืองหลัก-เมืองรอง และเพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิ์ เพื่อให้การจับจ่ายดีขึ้น รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายในประเทศ อาทิ นโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรลดข้อจำกัดให้น้อยลงเพื่อให้เกิดการกระจายรายได้มากขึ้น 


นายปราโมทย์  มนูพิบูลย์ ผู้ช่วยรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทาย นอกจากจะต้องเจอปัญหาต่อเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจการค้าโลกที่ชะลอตัว ปัญหาฝุ่นละออง ยังมีผลกระทบจากไวรัสโคโรนาเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจำนวนผู้ใช้บริการในห้างต่าง ๆ จะลดลง เนื่องจากกังวลการติดเชื้อไวรัส หากแต่ละห้างมีคนใช้บริการน้อยลง ไม่ใช่จะมาจากปัจจัยการระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นหลัก แต่เกิดการกำลังซื้อที่หดตัวตามเศรษฐกิจโลกด้วย.-สำนักข่าว

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ