fbpx

“ศุภฤกษ์ เอี่ยมละออ” รก.ผอ.อ.ต.ก. เร่งแก้ขาดทุน-ปรับบทบาทองค์กร

กรุงเทพฯ 27 ม.ค. – “ศุภฤกษ์ เอี่ยมละออ” รก.ผอ.อ.ต.ก. เร่งแก้ปัญหาขาดทุน ปรับบทบาทองค์กรใหม่ เชื่อมโยงตลาดสินค้าคุณภาพจากเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคทั่วถึงทุกจังหวัด


คณะกรรมการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ได้แต่งตั้งรักษาการผู้อำนวยการ อ.ต.ก. นายศุภฤกษ์ เอี่ยมละออ แทนนายกมลวิศว์ แก้วแฝก ซึ่งลาออกเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2562

นายศุภฤกษ์ เอี่ยมละออ เป็นหนึ่งในกรรมการ อ.ต.ก. กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งให้ทำงานทันที เพื่อไม่ให้การดำเนินงานของ อ.ต.ก.หยุดชะงัก โดยกำชับให้เข้าไปสะสางปัญหาการขาดทุนต่อเนื่องมา 5 ปี สาเหตุจากโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลในอดีตที่ อ.ต.ก.ต้องแบกรับค่าเช่าโกดังเก็บข้าว ข้าวเสื่อมคุณภาพ ข้าวที่เก็บไว้หาย และข้าวบางส่วนขายไป แต่ผู้ซื้อชำระไม่ครบ ดังนั้น จะต้องแยกว่าส่วนใด อ.ต.ก.เป็นเจ้าหนี้ ส่วนใดเป็นลูกหนี้ รวมถึงตรวจสอบว่าการดำเนินงานด้านไหนสร้างกำไรให้ทำต่อ ส่วนขาดทุนให้พิจารณายกเลิก เว้นแต่เป็นการบริการเกษตรกรและประชาชน


สำหรับแผนปฏิบัติการต่อไปของ อ.ต.ก. คือ ต้องเป็นหน่วยงานกลางจัดหาตลาดแก่เกษตรกร โดยให้กลไกของ อ.ต.ก.กำหนดทิศทางราคาสินค้าผลผลิตด้านการเกษตรให้เกิดความยั่งยืน สามารถนำสินค้าของเกษตรกรขายได้ทั้งในประเทศและส่งออกได้ โดยสินค้าเกษตรที่ อ.ต.ก.นำมาจำหน่ายต้องเป็นสินค้าคุณภาพเยี่ยมตามที่ อ.ต.ก.ทำมาแต่เดิม 

นายศุภฤกษ์ กล่าวต่อว่า ตามแผนการดำเนินงาน 3 ปี ตั้งแต่ 2564-2567 จะส่งเสริมให้เปิดตลาด อ.ต.ก.ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นตลาดรองรับสินค้าของเกษตรกรให้ได้มากที่สุด มีเป้าหมายมูลค่าการค้าขายมากกว่า 20,000 ล้านบาท/ปี ทั้งนี้ จะพยายามเปิดตลาดให้ครบในปี 2564

ขณะที่ตลาด อ.ต.ก.เขตจตุจักรนั้น จะพิจารณาปรับปรุงสภาพพื้นที่ให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ส่วนแผงค้า ผู้ค้าจริงต้องเป็นผู้ถือสัญญากับ อ.ต.ก. โดยไม่ใช้ตัวแทนถือสัญญา (นอมินี) หากตรวจพบว่าแผงใดใช้นอมินีจะยึดแผงคืนทันที เพราะควรมี 1 คนต่อ 1 แผง ดังนั้น อ.ต.ก.ต้องขึ้นทะเบียนผู้ค้าใหม่ รวมทั้งจะขึ้นบัญชีผู้ค้าที่ต้องการเข้ามาขายสินค้าเกษตรรายใหม่อย่างเป็นธรรม


มีรายงานข่าวว่าหลังจากที่ รอ.ธรรมนัส เข้ามาดำรงแหน่งและกำกับดูแล อ.ต.ก.ได้มอบนโยบายดังกล่าวไปแล้ว แต่เมื่อประเมินผลงานของนายกมลวิศว์ 3 เดือน เห็นว่าบริหารงานล่าช้า ไม่ตอบสนองนโยบาย จึงเรียกมาเพื่อหารือและสอบถามว่าพร้อมจะทำงานให้ประสบผลสำเร็จตามที่เป้าหมายได้หรือไม่ จากนั้นนายกมลวิศว์ ได้ยื่นใบลาออก ทั้งนี้ นายกมลวิศว์เข้ามาทำงานใน อ.ต.ก.ฐานะกรรมการบริหารในช่วงที่พรรคชาติไทยพัฒนาดูแลหน่วยงานนี้นานหลายปีและเลื่อนมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ อ.ต.ก. ตั้งแต่ปี 2558.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้