fbpx

ซีโอโอ ปตท.ยิ้มรับผลดำเนินการ “กลับสู่ภาวะปกติ”

กรุงเทพฯ 17 ส.ค. – “เทวินทร์” ซีอีโอ ยิ้มรับผลกำไรครึ่งปีแรก ชี้ชัดผลการดำเนินการ “กลับสู่ภาวะปกติ” หลังกำไรสุทธิครึ่งแรกทะลุกว่า 7.74 หมื่นล้าน พร้อมปรับองค์กรรองรับวิกฤติการใช้น้ำมันลด หลังเกิดเทคโนโลยีใหม่ด้านพลังงานทดแทน ส่วนแยกบัญชีท่อก๊าซฯ จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปีนี้ 



ายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ปตท.และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 77,485 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28,937 ล้านบาท หรือร้อยละ 59.6 จาก 48,548 ล้านบาท ในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 แสดงให้เห็นว่าผลการดำเนินการกำลังกลับมาสู่ภาวะปกติ หลังจากช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมันที่ลดต่ำ ทำให้กลุ่ม ปตท.ต้องตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ อย่างไรก็ตาม กำไรทั้งปีนี้จะปรับขึ้นเป็นกว่า 100,000 ล้านบาทในอดีตรหรือไม่ ไม่สามารถระบุได้ 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทในกลุ่ม ปตท.ได้ดำเนินการด้านการลดต้นทุน  ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและมองหาธุรกิจใหม่ จนทำให้ผลดำเนินการดีขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายให้มีกำไรก่อนต้นทุนทางการเงินและภาษีเงินได้ (EBIT) ที่เกิดจากประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจที่ 28,700 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งแรกของปีทำได้แล้ว 13,077 ล้านบาท หรือร้อยละ 46 จากเป้าหมาย ขณะที่  EBIT รวมช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 130,504 ล้านบาท 

นายเทวินทร์ กล่าวด้วยว่า กลุ่ม ปตท.ระดมความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงและกรรมการบริษัท เพื่อกำหนดแนวทางขับเคลื่อนองค์กรให้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติภายใต้ความท้าทายต่าง ๆ ในปัจจุบัน และเป็นกลไกในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในอนาคต  กำหนดกรอบการลงทุนสอดคล้องเป้าหมายการพัฒนาแบบยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDG) มุ่งเน้นการลงทุนที่ให้สังคมและชุมชนมีส่วนร่วม (Inclusive Business) มากขึ้น โดยเฉพาะทิศทางกลยุทธ์ด้าน Treasure กลุ่ม ปตท.ได้ใช้แนวทาง “PTT 3D”  อย่างต่อเนื่องควบคู่กับกลยุทธ์การเป็นองค์กรแห่งความภาคภูมิใจ (Pride)  โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องภายใต้ทิศทางยุทธศาสตร์ชาติสู่ไทยแลนด์ 4.0


แนวทาง PTT 3D ได้แก่ กลยุทธ์ Do Now คือ การมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพ, Decide Now เป็นการขยายการเติบโตที่ต้องเร่งตัดสินใจ และ Design Now คือ การเร่งสร้างธุรกิจใหม่ให้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในอนาคต โดยการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ และพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่ ๆ ที่ตอบสนองทิศทางโลกาภิวัฒน์  เทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่คุณค่าด้านไฟฟ้า (Electricity Value Chain)  และธุรกิจใหม่ภายใต้ห่วงโซ่คุณค่าด้านชีวภาพ (Bio-Based Value Chain) เป็นต้น

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท.เตรียมลงทุนใน 5 ปี (2560 – 2564) โดยเน้นลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ประกอบด้วย  โครงการคลังแอลเอ็นจี  โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ  โครงการปรับปรุงโรงกลั่นและปิโตรเคมี และโครงการธุรกิจใหม่ (New S-Curve) เช่น  โครงการของแนฟทาแครกเกอร์ ของ บมจ.พีทีทีโกลบอลเคมิคอล ที่จะก่อสร้างรองรับก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลดลงวางแผนลงทุนเสร็จปี 2563 ที่จะมีกำลังผลิตเอทิลีน 500,000  ตัน/ปี โพรไพลีน 260,000 ตัน/ปี โครงการขยายกำลังผลิตของ บมจ.ไทยออยล์ที่จะเพิ่มกำลังกลั่นจาก 275,000 ตัน/ปี เป็น 400,000  ตัน/ปี ก่อสร้างเสร็จปี 2564  ,โครงการของ Fully Integrated Polypropylene ของ บมจ.ไออาร์พีซี ขยายกำลังผลิตจาก 480,000 เป็น 780,000 ตัน/ปี เป็นต้น อุตสาหกรรมชีวภาพ (Bio Industry)  หุ่นยนต์อุตสาหกรรม (Robotics) รวมทั้งโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเล่ย์ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่ง ปตท.ลงนาม MOU ร่วมกับ สวทช.และองค์กรสนับสนุน 50 หน่วยงานในการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ

นอกจากนี้ ปตท.เตรียมตั้งประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยี (Chief Technology Officer) เพื่อเป็นศูนย์กลางที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมการจัดโครงสร้างธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตลอดจนจัดโครงสร้าง “กองทุนร่วมลงทุน” (Corporate Venture Capital หรือ CVC) และ “ทีมสรรหาธุรกิจใหม่” (Express Solutions หรือ ExpresSo) เพื่อลงทุนต่อยอดธุรกิจในอนาคต  ซึ่งได้มีการร่วมลงทุนไปแล้ว 4 กองทุนในสหรัฐ วงเงินประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเปิดเสรีธุรกิจก๊าซธรรมชาติ โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้ามาแข่งขันด้านธุรกิจนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี ) และให้ ปตท.เตรียมแยกท่อก๊าซฯ นั้น นายเทวินทร์ กล่าวว่า ปตท.เตรียมแผนแยกท่อก๊าซ โดยจะแยกบัญชีเสร็จสิ้นปีนี้ แต่จะแยกออกเป็นบริษัทหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล เพราะหากแยกจะมีภาระภาษี ซึ่งส่วนนี้จะตกอยู่ในกิจการท่อก๊าซฯ ซึ่งอาจจะกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ ขณะที่ กฟผ.เมื่อเข้ามาทำธุรกิจแอลเอ็นจีก็ถือว่าเป็นการดำเนินการแข่งขันนำเข้าตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งความต้องการก๊าซฯ นำเข้าจำนวนมาก ขณะที่ ปตท.มีการทำธุรกิจที่หลากหลาย ดังนั้น หากจำหน่ายก๊าซฯ โดยตรงต่อ กฟผ. แม้อาจจะน้อยลง ก็ไม่ได้กระทบต่อภาระรวมของธุรกิจ ขณะเดียวกันเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ประเทศ ปตท.ได้ร่วมกับ ปตท.สผ.ลงทุนในห่วงโซ่ธุรกิจแอลเอ็นจีอย่างครบวงจร ในแหล่งที่จะซื้อเข้ามาใช้ในประเทศ เช่น มาเลเซีย ซึ่งได้ร่วมลงทุนในบริษัท PETRONAS LNG9 สัดส่วนร้อยละ 10 มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาลงทุนรูปแบบเช่นนี้ในโครงการโมซัมบิก และโครงการแคชเมเปิลใน ออสเตรเลีย. – สำนักข่าวไทย 

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้