fbpx

บวท.ระบุนักท่องเที่ยวจีนบินเที่ยวไทยลดลง

กรุงเทพฯ 24 ม.ค.-วิทยุการบินฯ เผยตรุษจีนปีนี้นักท่องเที่ยวจีนบินเที่ยวไทยลดลงร้อยละ 3.71 ขณะที่การระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นอีกปัจจัยเสี่ยง คาดจะมีผลกระทบด้วย


นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. เปิดเผยว่า บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า บวท.ได้คาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินภาพรวมของประเทศไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 24 – 30 มกราคม 2563 ลดลงจากช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อปีที่ผ่านมาร้อยละ 3.71 ทั้งนี้ จากการประเมินพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเปลี่ยนเป้าหมายการเดินทางท่องเที่ยวไปประเทศญี่ปุ่น ขณะที่การเดินทางมาประเทศไทยถือเป็นอันดับ 2 ของการเดินทางท่องเที่ยวต่างแดนในช่วงเทศกาลตรุษจีนของนักท่องเที่ยวชาวจีน 

สำหรับในช่วงตรุษจีนวันที่ 24-30 มกราคม 2563 ซึ่งตรงกับวันหยุดราชการของสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีปริมาณเที่ยวบินรวมทั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศ เที่ยวบินภายในประเทศ และเที่ยวบินที่ทำการบินผ่านน่านฟ้าประเทศไทย 21,199 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 3,028 เที่ยวบิน เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลตรุษจีนเมื่อปีที่ผ่านมา (4 -10 ก.พ.62) มีปริมาณเที่ยวบินโดยรวม 22,015 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 3,145 เที่ยวบิน ลดลงร้อยละ 3.71 เนื่องจากการเติบโตแบบชะลอตัวอย่างต่อเนื่องของปริมาณเที่ยวบินในประเทศตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ประกอบกับการเปลี่ยนเป้าหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนไปประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเห็นได้จากจำนวนเที่ยวบินของจีนที่เดินทางมาประเทศไทยมีจำนวน 3,261 เที่ยวบิน


ขณะที่เที่ยวบินของจีนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น 3,899 เที่ยวบิน ซึ่งคาดการณ์ว่าการเปลี่ยนเป้าหมายในการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นของนักท่องเที่ยวชาวจีนจะมีแนวโน้มเช่นนี้ทั้งปี ทำให้ปริมาณเที่ยวบินของจีนมาประเทศไทยลดลงเป็นอันดับ 2 รองจากการไปประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่สำคัญ คือ ปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทั่วทั้งทวีปเอเชียที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ทำให้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2563 ลดลงตามไปด้วย

สำหรับปริมาณเที่ยวบินภาพรวม ณ สนามบินหลักของไทยที่มีปริมาณเที่ยวบินสูงสุดในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2563 จำนวน 5 อันดับ ประกอบด้วย สนามบินสุวรรณภูมิ 7,784 เที่ยวบิน สนามบินดอนเมือง  5,541 เที่ยวบิน สนามบินภูเก็ต 2,547 เที่ยวบิน สนามบินเชียงใหม่ 1,733 เที่ยวบิน และสนามบินสมุย  611 เที่ยวบิน 

อย่างไรก็ตาม บวท.ยังคงรักษามาตรฐานและคงไว้ ซึ่งการบริการบนพื้นฐานของความปลอดภัยเป็นสำคัญ โดยได้ปรับเปลี่ยนตารางการบินให้เหมาะสมกับปริมาณเที่ยวบินและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสายการบินที่ทำการบินในช่วงเวลานี้ให้ถึงที่หมายด้วยความปลอดภัยด้วย


ส่วนการระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ด้านปฏิบัติการ) บวท. กล่าวว่า ปัจจัยดังกล่าวน่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากจีนลดลง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตัวเลขต่าง ๆ ยังเป็นตัวเลขประมาณการ ซึ่งต้องมีการติดตามตัวเลขของผู้โดยสารที่ลดลงจากปัจจัยการระบาดของโรคฯ ทั้งหมดต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์