fbpx

ส.ส.พปชร.ระบุ แค่ช่วยเพื่อน อย่าเรียกเสียบบัตรแทน

รัฐสภา 23 ม.ค.- พปชร.ขออย่ากล่าวหา ส.ส.พรรค เสียบบัตรแทนกัน แค่ช่วยเพื่อนลงคะแนน   เจ้าตัวก็ยืนอยู่ด้วย แต่เอื้อมไม่ถึง   อ้างห้องประชุมไม่พร้อม ที่เสียบบัตรไม่พอ   


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  และ น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็น ส.ส.ที่ปรากฎภาพเสียบบัตรในช่องลงคะแนนมากกว่า 1 ใบ ในที่ประชุมสภาฯ ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 กล่าวว่า  ไม่ได้เป็นการเสียบบัตรแทนกัน แต่เป็นการช่วยเหลือเพื่อนสมาชิก คือ นายทวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากเครื่องลงคะแนนไม่เพียงพอ  

“นายทวิรัชไม่สามารถเอื้อมมือเข้ามาเสียบบัตรเองได้ และยังดินอ้อมไปเสียบบัตรเองไม่ได้ เพราะพื้นที่แคบ จึงช่วยนำบัตรของนายทวิรัชมาลงคะแนนให้  เป็นการลงคะแนนตามเจตนารมณ์ของนายทวิรัช ซึ่งนายทวิรัชก็ยืนอยู่ตรงจุดดังกล่าว การช่วยเหลือครั้งนี้ จึงเป็นการแก้ไขเฉพาะหน้าไปก่อน และไม่ได้เกิดเหตถการณ์แบบนี้ทุกครั้ง” นายชัยวุฒิ กล่าว และว่า การที่ปรากฎภาพเช่นนี้ เนื่องจากความไม่พร้อมของห้องประชุม และที่เสียบบัตรไม่เพียงพอ


นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตามกฎหมายจะทำได้หรือไม่ เป็นการตีความของผู้ตัดสินเรื่องนี้ เราไม่ใช่ผู้ตัดสินว่าถูกหรือไม่ แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่การลงคะแนนแทนกัน แต่เป็นการช่วยเหลือกัน เนื่องจากเครื่องลงคะแนนไม่พร้อม และผู้ที่ให้เสียบบัตรแทน ก็อยู่ในห้องประชุม คนที่ไม่มีที่นั่ง การจะให้เพื่อนช่วยเหลือ ก็จำเป็นจริงๆ แต่ไม่ใช่การทำปกติ เป็นแค่บางครั้งเท่านั้น 

“ให้ผู้สื่อข่าวไปดูได้เลย มันกดไม่ได้จริงๆ ไม่อยากให้ใช้คำว่า กดบัตรแทนกัน แต่ให้ใช้คำว่า ช่วยเหลือกัน พรรคพลังประชารัฐและรัฐบาลมีนโยบายไม่อยากให้สมาชิกเสียบบัตรแทนกัน” นายชัยวุฒิ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำผิดข้อบังคับหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ และ น.ส.ภริม กลับบ่ายเบี่ยงที่จะตอบ และเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที .- สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร