fbpx

ฝ่ายค้านยื่นศาลรธน.ตีความร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 63

รัฐสภา 22 ม.ค.- 84 ส.ส.ฝ่ายค้าน เข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 63 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังพบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ชี้ไม่ใช่เรื่องรัฐบาลโดยตรง ไม่จำเป็นต้องลาออก


น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ  พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมเข้าชื่อ 84 คน ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังจาก นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย มีชื่อลงคะแนน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว จนถึงวาระที่ 3 ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมสภาฯ จึงมองว่ากระบวนการตรากฎหมายน่าจะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า หากสุดท้ายมีการวินิจฉัยว่าร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็เป็นอันตกไป ซึ่งจะนำไปเปรียบเทียบกับกรณีที่สภาฯ ไม่เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติจนเป็นเหตุให้ต้องตีตกไป เพราะหากเป็นเช่นนั้น จะเกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศของรัฐบาล แต่เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล จะคาดหวังให้ยุบสภา หรือให้รัฐบาลลาออกไม่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องกระบวนการของสภาฯ ที่ต้องหาทางออก ส่วนเรื่องการนำบัตรผู้อื่นมาลงคะแนนแทน จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะต้องตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริง


ด้านนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ความผิดของสมาชิกที่เสียบบัตรแทนกัน ไม่ว่าจะรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ หากเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป .-สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง