รอวัดใจ ก.พลังงานยกเลิกขายน้ำมันอะไร

กรุงเทพฯ 17 ม.ค. – “มนูญ” เสนอไอเดียยกเลิกขายปลีกอี 85 แก๊สโซฮอล์  91 บี 20 หลังไทยมีชนิดน้ำมันขายปลีกมากที่สุดในโลก ด้าน “สนธิรัตน์” แย้มพิจารณายกเลิกบี 7 และคงบี 10 เป็นน้ำมันหลัก แม้ราคาปาล์มแพง ด้านบางจากฯ ขยายเวลาขายดีเซลยูโร 5 ทุกหยดร่วมลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ถึงสิ้นเดือนนี้


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แม้ว่าราคาปาล์มจะขยับสูงขึ้น แต่กระทรวงพลังงานยังคงเดินหน้านโยบายให้ไบโอดีเซลบี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐานหลักของกลุ่มดีเซล เนื่องจากเชื่อว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาปาล์มได้อย่างมีเสถียรภาพและช่วยลดปัญหา PM2.5  ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ บี 20  เป็นน้ำมันที่ใช้สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ แม้ว่ายอดใช้บี 20 จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะขายเพียง 5 ล้านลิตรต่อวัน โดยเดือนพฤศจิกายน 2562 มียอดขายเฉลี่ยประมาณ 8 ล้านลิตรต่อวัน โดยยังคงนโยบายด้านราคาบี 20 ถูกกว่าบี 7 อัตรา 2 บาท/ลิตร และบี 10 ถูกกว่า บี 7 ในอัตรา 1 บาท/ลิตร 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าขณะนี้ประเทศไทยมีชนิดน้ำมันที่ขายปลีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงต่อผู้ค้าน้ำมัน ทางกระทรวงฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาให้เหมาะสมว่าจะยกเลิกการจำหน่ายปลีกประเภทไหน เช่น บี 7 ควรยกเลิกหรือไม่ และเตรียมแผนประกาศอี 20 เป็นน้ำมันพื้นฐานหลัก ซึ่งก็กำลังดูว่าน้ำมันกลุ่มเบนซินควรจะยกเลิกประเภทใด


นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจน้ำมัน ระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยมีชนิดของน้ำมันเติมรถยนต์มากที่สุดในโลกถึง 10 ชนิด โดยมีกลุ่มเบนซินถึง 6 ชนิด คือ เบนซิน 95 แก๊สโซฮอล์พรีเมี่ยม แก๊สโซฮอล์ 95 แก๊สโซฮอล์ 91 อี 20 และอี 85 ส่วนกลุ่มดีเซลมี 4 ชนิด ทั้งหัวจ่ายดีเซลพรีเมี่ยม บี 7 บี 10 และบี 20 และเป็นปัญหาในการบริหารจัดการด้านนโยบายน้ำมันเชื้อเพลิงมีหลายชนิดมากจนผู้ประกอบการไม่รู้จะตอบสนองอย่างไรจึงจะครบถ้วน และผู้บริโภคเองก็สับสนไม่รู้ว่าจะใช้เชื้อเพลิงชนิดใด จึงจะเหมาะกับรถยนต์ของตน จึงทำให้มีการใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ตรงกับเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าทางกระทรวงควรยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันหน้าปั๊ม 3 ชนิด ได้แก่ แก๊สโซฮอล์ 91 อี 85 และบี 20

ด้าน บมจ.บางจากฯ แจ้งว่าจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งยังคงมีปริมาณหนาแน่นในช่วงนี้ บางจากฯ จึงจะขยายการจำหน่ายน้ำมันดีเซลทุกชนิดมาตรฐานยูโร 5 ราคาเท่าเดิมใน กทม.ออกไปอีก 15 วัน จนถึง 31 มกราคม 2563 จากที่ปกติน้ำมันดีเซลมาตรฐานของไทย คือ ยูโร 4 การจำหน่ายยูโร 5 จะมีต้นทุนแพงกว่า  และแผนงานเดิม คือ บางจากฯ จะจำหน่ายดีเซลยูโร 5 ทุกสถานีบริการน้ำมันบางจากฯ ใน กทม. ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2562-16 มกราคม 2563 โดยน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 นั้น จะมีค่าซัลเฟอร์ต่ำกว่า 10 ส่วนในล้านส่วน และค่ากำมะถันลดลงกว่า 5 เท่า เมื่อเทียบกับยูโร 4 และบางจากฯ มีเป็นโรงกลั่นรายแรกในเอเชียที่ผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 20 มาตรฐานยูโร 5 ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยพร้อมให้ความร่วมมือกับแผนการของรัฐบาลผลิตน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลให้ได้มาตรฐานยูโร 5 ทั้งหมด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ