fbpx

นายกฯ ฝากครูถ่ายทอดประชาธิปไตย สอนศิษย์ให้รู้จักศีลธรรมคุณธรรมที่ดี

 คุรุสภา 16 ม.ค.-นายกรัฐมนตรี ฝากครูสอนให้ศิษย์รู้จักศีลธรรมและคุณธรรมที่ดี ถ่ายทอดประชาธิปไตยที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือนร้อน จนนำมาสู่ความขัดแย้ง ชี้ครูคือผู้สร้างจิตวิญญาณในการพัฒนาคน ติดตามการแก้ปัญหาหนี้สินครู 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานงานพิธีวันครู ครั้งที่ 64 ประจำปี 2563 ภายใต้แนวคิด “โลกก้าวไกล ครูไทยก้าวทัน สร้างสรรค์คุณภาพเด็กไทย” โดยในปีนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครู ประจำปี 2563 ว่า “ครูไทย รักศิษย์ คิดพัฒนา” และมอบสารนายกรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสวันครู พร้อมทั้งได้สักการะปฐมบูรพาจารย์ พิธีคารวะครูอาวุโส เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที และน้อมรำลึกถึงพระคุณครู  นายกรัฐมนตรี ได้คารวะครูที่เคยสอนสมัยที่เป็นนักเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ได้แก่ครูวีระ เดชพันธ์ อีกทั้งยังมอบรางวัลผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ ประจำปี 2563 ด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนและครอบครัวมีความใกล้ชิดกับครู และเกิดมาในครอบครัวครู จึงทำให้เข้าใจอาชีพนี้ ครูถือเป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่ ต้องเสียสละ สั่งสอนลูกศิษย์ให้เติบโตมีสติปัญา มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ สามารถอยู่ในสังคมได้ ดังนั้นครูจึงเป็นอาชีพที่ยิ่งใหญ่ ในการรังสรรค์ปั้นแต่ง ให้ศิษย์ที่เปรียบเสมือนกับผ้าขาว มีความบริสุทธิ์ให้แต่งเติมสีสัน ให้สวยงามและเป็นประโยชน์ ด้วยการเป็นพลเมืองที่ดี มีงานทำ รู้จักคิด วิเคราะห์ อย่างเป็นกระบวนการซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมต้องการ 


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องสอนให้ศิษย์รู้จักศีลธรรมและคุณธรรมที่ดี การทำงานของครู จึงเหมือนช่วยงานรัฐบาลในทุกมิติ ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนครูในทุกโอกาสที่สามารถทำได้ ฝากครูถ่ายทอดประชาธิปไตยที่จะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือนร้อน เกิดปัญหากระทบกระทั่งกัน จนนำมาสู่ความขัดแย้ง และขอฝากว่าการดูงานของครู ต้องสรุปผลการดูงาน ว่าจะนำมาพัฒนาตรงจุดไหน พร้อมทั้งแนะในเรื่องของการใช้เทคโนโลยีที่ก้าวไกล และก้าวทันโลกได้ โดยไม่ต้องไปวิ่งอะไรที่ไหน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ตนได้ดีวันนี้ ก็เพราะการสั่งสอนของครู ในทุกเรื่อง ไม่เว้นมีแต่กระทั่งการสอนให้รู้จักและดูตัว ซึ่งตนก็ปฎิบัติอยู่และพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการส่องกระจกดูตัวเอง ที่ไม่ใช่ดูเฉพาะภายนอก ความสวย ความหล่อ แต่ให้ดูถึงสิ่งที่อยู่ภายใน ก่อนหน้านี้ตนเป็นทหารอาจจะดุ แต่ขณะนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปมาก เมื่อเข้าสู่การเป็นนักการเมืองอย่างเต็มตัว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอฝากผู้ปกครองและครู ว่าอยากให้สอนและส่งเสริมเด็ก ตามความชอบ ความสามารถและความถนัด เพื่อให้เด็กได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ ในการเรียนรู้ เพื่อเติบโตไปแล้วจะได้มีงานทำ ตามความต้องการของตลาดงาน ไม่ควรมุ่งเน้นเฉพาะการศึกษา ที่มุ่งแต่ปริญญาเพียงอย่างเดียว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูว่า ได้สั่งการกระทรวงศึกษาไปแล้ว และตนก็จะติดตามการแก้ปัญหานี้อย่างใกล้ชิด แต่ขอให้ทุกคนต้องรู้จักประมาณตน ไม่ใช้จ่ายเกินจากรายได้ที่ได้รับ ต้องไม่นำปัญหาส่วนตัวมาเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ครู จะต้องแยกแยะระหว่างเรื่องส่วนตัวและการสอน ซึ่งครูถือว่าเป็นอาชีพที่สร้างคน จะต้องมีการวางเป้าหมายในการทำงาน เพื่อพัฒนาคน โดยรัฐบาลตระหนักดีกว่า การพัฒนาคนนั้น ถือเป็นจิตวิญญาณของอาชีพนี้ ที่สำคัญคือจะต้องสอนคนให้มีสติ สามารถแยกแยะสิ่งชั่วดีได้ เช่นเดียวกับตนเอง ที่เวลานี้ทั้งชีวิตมีความรักให้ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และพร้อมจะทุ่มเทการทำงานให้ และทุกคนก็ต้องร่วมมือกันในการพัฒนาประเทศ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่จะขยายการจัดตั้ง การศึกษานอกโรงเรียน ให้ครอบคุมในหลายพื้นที่ เพื่อขยายโอากาสให้กับผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาด้วย เพื่อที่คนเหล่านี้เมื่อศึกษาจบแล้วจะได้เป็นกำลังสำคัญกลับไปพัฒนาท้องถิ่น.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว