B10 ดันปาล์มทะลุ 5 บาท

กรุงเทพฯ 15 ธ.ค. – “สนธิรัตน์” เผยมาตรการส่งเสริมน้ำมันดีเซล B10 ดันราคาปาล์มน้ำมันทะยานไม่หยุดทะลุ 5 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว เชื่อชาวสวนปาล์มยิ้มออกทั่วหน้า ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่มีปัญหา มั่นใจนโยบายช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากนโยบายส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B10 เป็นมาตรฐานหลักทั่วประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 นั้น ส่งผลให้ขณะนี้ราคาปาล์มน้ำมันพื้นที่ภาคใต้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ราคาปาล์มอยู่ที่ 5 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ช่วยให้พี่น้องชาวสวนมีรายได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ซึ่งปาล์มเคยตกต่ำเหลือแค่ 2 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น

“ราคาปาล์มน้ำมันพื้นที่ภาคใต้หลายแห่ง ราคารับซื้อขยับไปถึง 5.30 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว และเชื่อว่ายังมีการเร่งรับซื้ออย่างต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า เพื่อนำไปใช้ในการผลิตพลังงานน้ำมัน ตรงนี้ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมายนโยบายส่งเสริมน้ำมันดีเซลมาตรฐาน B10 ในรถยนต์ ทำให้เม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ไปถึงมือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ช่วยพลิกชีวิต สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างรอยยิ้มให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง” นายสนธิรัตน์ กล่าว


ทั้งนี้ ไม่เพียงมาตรการยกระดับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วมาตรฐานจาก B7 เป็น B10 แล้ว ก่อนหน้านี้ทางกระทรวงพลังงานยังมอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้าอีก 130,000 ตัน นับเป็นอีกแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยในการแก้ปัญหาราคาได้เช่นเดียวกัน

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า ราคาปาล์มน้ำมันที่สูงถึง 5 บาทต่อกิโลกรัม ยังเป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาล นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรทุกคนและต้องการใช้นโยบายแก้ปัญหาด้วยความยั่งยืน เช่น ปาล์มน้ำมันครั้งนี้ถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่เกิดจากการทำงานอย่างเป็นระบบและครบวงจร มุ่งส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

สำหรับค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่ต้องปรับมาใช้น้ำมันดีเซล B10 นั้น ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้มีการประชุมร่วมกันและทำความเข้าใจหมดแล้ว ทุกฝ่ายต่างมีความเชื่อมั่นและเห็นตรงกัน โดยจะมีรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมดมากกว่า 50% สามารถใช้น้ำมัน B10 ได้ไม่เป็นปัญหา ขณะเดียวกันยังมีน้ำมันดีเซล B7 และ B20 ที่ถือเป็นน้ำมันทางเลือก แต่ทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้เช่นกัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ