fbpx

ต่อยอด “นวดไทย” หลังยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียน

สำนักข่าวไทย 14 ธ.ค.-รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือต่อยอดนวดไทย เป็น Excellent center หลังยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรม พร้อมดันใช้ “Nuad Thai” แทน “Thai massage” ให้ชาวต่างชาติติดหู เหตุเพราะคนใช้ผิดประเภท


จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ขององค์การยูเนสโก สมัยที่ 14  ณ กรุงโบโกตา ประเทศโคลัมเบีย มีมติให้ขึ้นทะเบียน ‘นวดไทย (Nuad Thai, Traditional Thai Massage)’ ใน ‘บัญชีรายชื่อตัวแทนมรดกวัฒนธรรม     ที่จับต้องไม่ได้แห่งมวลมนุษยชาติ” นั้น 


เภสัชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า โรงพยาบาลฯ พร้อมต่อยอดด้วยการตั้ง Excellent Center ด้านการแพทย์แผนไทยร่วมกับกรมการแพย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมีประเด็นการพัฒนาการนวดด้วย  เนื่องจากการนวดอยู่ในวัฒนธรรมและยังมีแนวคิดทฤษฏีที่ชัดเจน โดยจะพัฒนาการนวดในทุกระดับ ทั้งเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง  นวดเพื่อการพึ่งตนเองในชุมชน นวดเพื่อการรักษา หรือแม้กระทั่งนวดที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ เพื่อพัฒนาเป็นโปรดักส์ แชมเปี้ยน เช่น   การนวดนักกีฬา การนวดกระตุ้นพัฒนาการเด็ก

เภสัชกรหญิงผกากรอง กล่าวต่อว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังหาตัวโปรดักส์ แชมเปี้ยน ซึ่งจะดึงให้นำมีการนำโปรดักส์เกี่ยวกับการนวดเข้าไปอยู่ในตลาดด้วยเช่น ลูกประคบ น้ำมันนวด นอกจากนี้อยากรณรงค์ให้เปลี่ยนการเรียกจาก Thai massage เป็น Nuad Thai หรือ นวดไทยไปเลย เหมือนประเทศจีนที่เรียก“ทุยนา”เนื่องจากในต่างประเทศก็มีการเปิดสอนThai massage แต่เจ้าของไม่ใช่คนไทย จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด รวมถึงการนำไปใช้ผิดประเภท จึงควรใช้คำว่านวดไทย ฝรั่งก็จำกันจนติดหูไปเอง 


เภสัชกรหญิงผกากรอง กล่าวด้วยว่า อยากให้นวดไทยคงอยู่ จึงจะร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะพัฒนา Excellent  Center เพื่อขับเคลื่อนและรื้อฟื้นองค์ความรู้เรื่องนวดไทย โดยที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับ ผศ.สำลี ใจดี ประธานมูลนิธิสาธารณสุขเพื่อการพัฒนา และครูหมอนวดผู้เชี่ยวชาญ จนสามารถพัฒนาจนได้แบบแผนการนวดเป็นของตัวเอง คือ “นวดไทยอภัยภูเบศร” จนปัจจุบันสามารถและถ่ายทอดไปสู่เอกชนแล้ว 

“วันนี้แม้อาจารย์สำลีจะล่วงลับไปแล้วแต่พวกเราจะทำงานเหล่านี้ต่อ เพราะเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรม สุขภาพและเศรษฐกิจ ได้จัดโครงการ “เด็กกตัญญูรู้คุณแผ่นดิน” โดยการสนับสนุนของจังหวัดปราจีนบุรี ให้เด็กมาเรียนรู้การนวดเพื่อให้เด็กได้ใช้เวลากับครอบครัวให้เยอะขึ้น นอกจากจะมีความรู้กลับไปดูแลพ่อแม่ปู่ย่าตายายได้ เด็กบางคนนวดดี ยังสามารถหารายได้พิเศษได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านให้อยู่คู่กับชุมชนต่อไป โดยการรวบรวมองค์ความรู้นวดพื้นบ้านฝึกอบรมคนในชุมชนให้ดูแลสุขภาพกันเองในเบื้องต้น โดยไม่จำเป็นต้องมาโรงพยาบาล คนนวดก็จะมีรายได้ด้วย” เภสัชกรหญิงผกากรอง กล่าว 

ขณะเดียวกันก็จะพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย  ร่วมกับการนวด  เช่น มัสคุล สเปรย์ ซึ่งได้รับรางวัน ข้างเคียง มัส PMSA Prime Minister Herbal Award 2017 ซึ่งถือเป็นการพัฒนาไปอีกขั้นของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

สำหรับ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร นำเรื่องการนวดเข้ามาช่วง 2540-2542 โดยร่วมกับมูลสาธารณสุขเพื่อการพัฒนา โดยมี ผศ.สำลี ใจดี ประธานมูลนิธิฯ ในขณะนั้น แม้จะล่วงลับไปแล้วก็ตาม แต่โรงพยาบาลฯ ก็ยังทำต่อ เพื่อนำการนวดมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทุกระดับ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง