กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะ 3 สมุนไพรลดไขมัน

29 ก.ย. – กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 3 สมุนไพรลดไขมัน ได้แก่ กระเทียม ดอกคำฝอย และกระเจี๊ยบแดง พร้อมเคล็ดลับการออกกำลังกายวิถีไทยด้วยท่าฤๅษีดัดตน ช่วยเสริมสร้างหัวใจให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องในวันหัวใจโลก


นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 29 กันยายน ทุกปี เป็นวันหัวใจโลก (World Heart Day) โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย และมีแนวโน้มว่าจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรค ได้แก่ ประวัติครอบครัว ความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด ภาวะอ้วน เพศ อายุ และระดับไขมันในเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำ 3 สมุนไพรไทยที่ช่วยยับยั้งการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ 1) กระเทียม ในกระเทียมมีเอนไซม์อัลลิเนส (allinase) โดยการนำกระเทียมไปบด หั่น หรือการสับ ก่อนรับประทาน เพื่อกระตุ้นให้เอนไซม์ในกระเทียมผลิตสารที่มีสรรพคุณออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ


2) ดอกคำฝอย สรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยบำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ บำรุงน้ำเหลือง และบำรุงประสาท 3) กระเจี๊ยบแดง เป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร สรรพคุณขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา และมีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด โดยลดการสร้างไขมันและเซลล์ไขมัน ลดการเกิดออกซิเดชันของ LDL (ไขมันไม่ดี) สำหรับกระเจี๊ยบแดง มีข้อห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตบกพร่อง

นอกจากการใช้สมุนไพรเหล่านี้แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารที่มีส่วนประกอบของกะทิ อาหารทอด และอาหารที่มีรสชาติหวาน มัน เค็ม สำหรับเมนูที่อยากแนะนำ เช่น เห็ดรวมตุ๋นกระเทียมพริกไทย ปลานึ่งมะนาว ต้มจืดใบกะเพรา ที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายของตนเอง

ในส่วนการออกกำลังกายแบบวิถีไทยด้วยฤๅษีดัดตน เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถเลือกปฏิบัติได้เช่นกัน โดยเป็นท่าการบริหารร่างกายที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก นอกจากจะได้ความแข็งแรงจากการฝึกปฏิบัติทางร่างกาย ยังเป็นการฝึกลมหายใจ ร่วมกับการทำสมาธิ ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย นับเป็นการออกกำลังกาย สำหรับท่านใดที่สนใจสามารถติดตามได้จากช่องทางยูทูบกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก


นพ.ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า การลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายแล้ว ควรควบคุมอารมณ์ให้แจ่มใส ไม่เครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และเลี่ยงดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ที่สำคัญควรตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำทุกปี หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนไทย และสมุนไพร สามารถของคำปรึกษาจากแพทย์แผนไทยในสถานบริการสาธารณสุขของรัฐทั่วประเทศ หรือติดต่อโดยตรงที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/dtam.moph และไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก line @DTAM.-411-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน หลังน้ำยมทะลักท่วม

น้ำท่วมสุโขทัยยังน่าห่วง หลังน้ำยมทะลักท่วมพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าทอง ซัดบ้านจมหาย 2 หลัง เร่งช่วยเหลืออพยพชาวบ้าน ส่งอาหาร-น้ำดื่ม

น้ำปิงกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว แต่หลายชุมชนยังเผชิญน้ำท่วม

น้ำปิงลดกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว แต่ยังมีอีกหลายชุมชนที่ต้องเผชิญน้ำท่วมขังสูง วอนหน่วยงานรัฐเข้าช่วยเหลือ

ถ.พหลโยธิน ทรุดตัวยาว 50 ม. ฝั่งขาขึ้นเมืองพะเยา สัญจรไม่ได้

ถ.พหลโยธิน ฝั่งขาขึ้น หลัก กม.ที่ 815-816 บ้านเมากานาไร่เดียว ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ทรุดตัวเป็นระยะทางกว่า 50 เมตร ทำให้ถนนฝั่งขาขึ้นไม่สามารถสัญจรได้

สื่อเทศจับตา “แพทองธาร” โชว์วิสัยทัศน์ครั้งแรก เวทีประชุม ACD

สื่อเทศจับตา “นายกฯ แพทองธาร” เตรียมขึ้นโชว์วิสัยทัศน์ครั้งแรก ในการประชุมสุดยอดผู้นำ ACD ที่กรุงโดฮา สัปดาห์นี้