fbpx

นายกมะเร็งวิทยาฯ ย้ำสารสกัดจากกัญชาไม่สามารถรักษามะเร็งได้

กทม. 13 ธ.ค.-ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์  ร่วมกับสมาคมวิชาชีพ  ผิวหนัง ,มะเร็ง , เอดส์ , ระบบประสาทระงับปวด ย้ำสารสกัดจากกัญชาไม่ใช่คำตอบรักษาโรคตรงข้าม ทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง ทั้งมะเร็งปอด,ตับ ,ไต และผิวหนังและเอดส์





ผศ.นพ.เอกภพ สิระชัยนันท์ นายกมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การใช้สารสกัดจากกัญชาไม่สามารถรักษามะเร็งได้ ตรงกันข้ามกลับทำให้คนไข้ที่มีโอกาสในการรักษาหายจากมะเร็งได้ มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก เพียงการผ่าตัดก็หายขาด หากเป็นในระยะที่ 1 ขณะเดียวกันการใช้ยากระตุ้นภูมิในผู้ป่วยมะเร็งปอด,ผิวหนัง, ตับ ,ไต พบว่า หากมีการใช้สารสกัดกัญาร่วม ทำให้ประสิทธิภาพของยา ลดลง 3 เท่า หรือคิดเป็นร้อยละ 30


ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ ผู้แทนสมาคมโรคเอดส์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการรับยาต้านไวรัสเอดส์พบให้ผลดีช่วยลดปริมาณไวรัสในร่างกาย และช่วยลดการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น แต่กลับว่ามีการใช้สารสกัดจากกัญชาร่วมในการรักษาเอชไอวี  ซึ่งกลับส่งผลให้ประสิทธิภาพของต้านไวรัสสูตร 2 ลดลงยาไม่สามารถลดปริมาณเชื้อไวรัสในเลือดได้ และในยาเอฟฟาไวเร็นซ์ ซึ่งมีผลข้างเคียงกับระบบประสาทอยู่แล้วยิ่งรุนแรงขึ้น

ศ.นพ.วิชัย อิทธิชัยกุลฑล ผู้แทนสมาคมศึกษาเรื่องความปวดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการศึกษาเรื่องระงับปวด พบว่า สารสกัดกัญชาจากกัญชา ไม่ได้มีประสิทธิภาพดีกว่ายาหลัก ตรงข้ามในระบบยังมียาอื่น ๆ อีกมาก สารสกัดจากกัญชาใช้ได้ในกรณีที่ปวดจากระบบประสาทเท่านั้น ไม่สามารถใช้ในการระงับปวดศีรษะได้ โดยยังมียาอื่นๆที่ให้ประสิทธิภาพดีกว่า-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล