fbpx

กทม.จัดแข่งขันปีนต้นไม้ชิงแชมป์ประเทศไทย

กทม.13 ธ.ค.- กทม.ร่วมพันธมิตรคนรักต้นไม้ จัดแข่งขันปีนต้นไม้ชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 2 สร้างความเข้าใจถึงอาชีพรุกขกร “หมอต้นไม้” ซึ่งมีความสำคัญสำหรับเมืองใหญ่ที่มีต้นไม้เล็กใหญ่




กรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยหน่วยงานพันธมิตร เช่น สมาคมรุกขกรรมไทย  ,กลุ่ม BIG Trees  ,เครือข่ายต้นไม้ในเมือง ร่วมแถลงการจัดกิจกรรม แข่งขันปีนต้นไม้ชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 2  Thailand Tree Climbing Championship 2019 (TTCC2019) ระหว่างวันที่ 13-15 ธ.ค.62 ที่สวนวิชรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) 


นายชาตรี  วัฒนเขจร  ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม  กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กิจกรรมนี้ วัตถุประสงค์หลัก คือเพื่อให้รุกขกรชาวไทย  (อาชีพคนตัดแต่ง ดูแลต้นไม้ หรือเรียกกันว่าหมอต้นไม้) ได้ยกระดับความรู้และทักษะของตนเองสำหรับใช้ในการทำงานและเผยแพร่ให้กับผู้ปฏิบัติอื่นๆ รวมทั้งเป็นการเน้นย้ำความสำคัญของอาชีพรุกขกร และสร้างความเข้าใจให้บุคคลทั่วไปได้รับรู้และเข้าถึงมากยิ่งขึ้นว่าอาชีพนี้มีความสำคัญ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ที่มีต้นใหม่ทั้งเล็กใหญ่ โดยเฉพาะกับพื้นที่ที่มีต้นไม้ใหญ่ เมื่อถึงเวลาต้องตัดแต่ง ต้องใช้ความรู้ความชำนาญและเทคนิคพิเศษที่จะไม่ทำให้ต้นไม้ได้รับความเสียหาย และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว 

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้นอกเหนือจากรางวัลแล้วสิ่งที่จะได้รับกลับมาคือความรู้และเทคนิคจากวิทยากรที่เป็นรุกขกรระดับโลก เพื่อยกระดับความรู้ และทักษะที่ทำงานในสายงานอาชีพรุกขกรให้ทัดเทียมรุกขกรมืออาชีพระดับโลก ซึ่งปัจจุบันรุกขกรของ กทม.มีประมาณ  200  คน การมีรุกขกร มืออาชีพ แสดงให้เห็นการระหนักการดูแลต้นไม้ใหญ่ในเมือง ซึ่ง กทม.พยายามฝึกอบรมให้ความรู้มาตลอด 

ด้านนางอรยา สูตะบุตร ผู้ประสานงานกลุ่มบิ๊กทรี (Big Trees Project) กล่าวว่า ความพิเศษในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากรุกขกรมืออาชีพจากทั่วโลก ทั้งยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย และในประเทศแถบเอเชีย เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเลเซีย มาเป็นกรรมการตัดสิน    ตามมาตรฐานสากล และมาแลกเปลี่ยนความรู้ในการดูแล ตัดแต่งต้นไม้ 

สำหรับกิจกรรมการแข่งขัน 3 วัน วันแรกผู้เข้าแข่งขันจะได้เข้าร่วม การฝึก อบรมการประเมินสุขภาพต้นไม้ใหญ่อย่างเป็นระบบ หรือ Visual Tree Risk Assessment และการสาธิตฝึกซ้อมทักษะการทำงานด้านต้นไม้ต่างๆ ก่อนที่จะทำการแข่งขันจริงใน 2 วันสุดท้าย (14-15 ธ.ค.) 

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมสำหรับคนทั่วไป คือเทศกาลต้นไม้ใหญ่ ให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรุกขกรรมขั้นต้น รวมทั้ง กิจกรรมปีนต้นไม้ด้วยเชือกแบบรุกขกรอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต