fbpx

เขื่อนภูมิพล เตรียมแผนติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ

กรุงเทพฯ 5 ธ.ค. – เขื่อนภูมิพล เตรียมแผนติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ ย้ำปริมาณน้ำในอ่างปีนี้เหลือน้อยวอนชาวบ้านท้ายเขื่อนร่วมใช้น้ำแบบประหยัด ส่วนแผน FSRU แอลเอ็นจี เดินหน้าลงทุนตามแผนเดิม 


นายอมร แก่นสารี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล  เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ปัจจุบันมีระดับน้ำอยู่ที่ 5,887 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 43 ของความจุเขื่อน มีระดับน้ำที่ใช้งานได้จริง อยู่ที่ 1,978 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของความจุเขื่อน ระดับน้ำถือว่าต่ำ โดยทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำฯ ให้เตรียมพร้อมการบริหารจัดการน้ำรองรับช่วงฤดูแล้งเพื่อให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ โดยในช่วงตั้งแต่วันที่ 1พ.ย. 2562 ถึง 30 เม.ย. 2563 ให้ปล่อยน้ำปริมาณ 1,300 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ วันละประมาณ 7 – 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำตอนนี้ แม้จะไม่วิฤกตเหมือนช่วงปี 2558 ที่เขื่อนภูมิพล มีระดับต่ำสุดเหลือกว่าร้อยละ10 ของความจุเขื่อน แต่ก็อยู่ในภาวะต้องเฝ้าระวัง และขอให้ประชาชนร่วมประหยัดน้ำ  โดย กฟผ.จะบริหารจัดการน้ำอย่างระมัดระวัง คำนึงถึงการอุปโภคบริโภคเป็นอันดับแรก


ทั้งนี้  กฟผ.อยู่ระหว่างศึกษาโครงการติดตั้งโซลาร์ลอยน้ำ ในเขื่อนภูมิพลกำลังการผลิต 778 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็น 3 เฟส  เฟส 1 กำลังการผลิต 158 เมกะวัตต์ เข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD ) ปี 2569 เฟส 2  กำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์ COD ปี 2573 และเฟส 3 กำลังการผลิต 320 เมกะวัตต์ COD ปี 2576 โดยการสร้างโซลาร์ลอยน้ำ 1 เมกะวัตต์จะใช้พื้นที่ ประมาณ 10 ไร่ รวม 3 เฟส ใช้พื้นที่ราว 8 พันไร่

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า  แผนการลงทุน โซลาร์ลอยน้ำ ในเขื่อนของ กฟผ. ยังเป็นไปตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี 2561 – 2580 (PDP 2018) ที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ จำนวน 9 แห่ง 16 โครงการ กำลังผลิตไฟฟ้ารวม 2,725 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินระยะแรก ซึ่งเป็นโครการนำร่องเปิดประมูลหาผู้รับเหมาติดตั้ง(EPC) ที่เขื่อนสิรินธร กำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ที่ได้ผู้ชนะการประมูลไปแล้ว  


นอกจากนี้ ในส่วนของการศึกษาโครงการคลังรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ลอยน้ำ(FSRU) ในอ่าวไทย ขนาด 5 ล้านตันต่อปี ของ กฟผ. จะยังเดินหน้าตามแผน ซึ่งอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อเตรียมนำเสนอผลการศึกษาส่งต่อให้ภาครัฐพิจารณาต่อไป

 ทั้งนี้  ปัจจุบัน กฟผ.ได้ศึกษาความเหมาะสมโครงการโซลาร์ลอยน้ำ ทั้งใน เขื่อนอุบลรัตน์ 24  เมกะวัตต์ โครงการเขื่อนภูมิพล 3 เฟสประกอบไปด้วย 158 เมกะวัตต์ ,  300 เมกะวัตต์ และ 320 เมกะวัตต์ ,เขื่อนศรีนครินทร์ 3 เฟส ประกอบไปด้วย 140 เมกะวัตต์ , 280เมกะวัตต์ และ 300  เมกะวัตต์ และเขื่อนวชิราลงกรณ  ประกอบไปด้วย 50 เมกะวัตต์, 250 เมกะวัตต์  โดยจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการ กฟผ. เพื่ออนุมัติต่อไป โดยโครงการที่จะประกาศแข่งขันก่อสร้างได้เร็วสุดคือที่เขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งตามแผนจะเปิดประมูลปี 2565 และเข้าระบบ  COD ปี 2566 . -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น