fbpx

อนค.ร้อง “เสรีพิศุทธ์” สอบ “ชวน” ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง

รัฐสภา 4 ธ.ค.-อนค.ร้อง “เสรีพิศุทธ์” สอบ “ชวน” ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง ใช้ข้อบังคับนับคะแนนใหม่ช่วยรัฐบาล ขณะ “เสรีพิศุทธ์” ชี้ ไม่มีเหตุต้องนับใหม่ เพราะไม่มีเรื่องทุจริตในการลงคะแนน แนะประชาชนแจ้งจับ ส.ส.หนีศาล หวังลงมติช่วยรัฐบาลวันนี้ ย้ำเสรีรวมไทยจะไม่แสดงตนนับองค์ประชุม


นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส  ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วางตัวเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และประพฤติมิชอบหรือไม่ จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 27-28 พฤศจิกายน ที่มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามมาตรา 44 แต่กลับมีการขอให้นับคะแนนเสียงใหม่ และประธานสภาฯ ตีความการนับคะแนนใหม่ ให้ลงคะแนนใหม่โดยเปิดให้สมาชิกที่ไม่ได้ลงคะแนนในการลงมติรอบแรก ให้มาลงมติในรอบใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดความวุ่นวาย และเป็นมาตรฐานที่ไม่ดีในรัฐสภา

“ประธานสภาฯ ใช้อำนาจตีความที่เป็นประโยชน์กับรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้าน ส่งผลให้การประชุมสภาฯ ต้องล่มทั้ง 2 วัน ดังนั้น จึงต้องทบทวนว่าหากเกิดเหตุเช่นนี้บ่อยครั้ง การลงมติก็จะไม่มีความหมาย นอกจากนี้ ยังขอให้คณะกรรมาธิการฯ เชิญอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรมาให้ข้อมูลเรื่องดังกล่าวด้วย” นายธีรัจชัย กล่าว


ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การประชุมสภาฯ ในวันดังกล่าว ไม่ได้มีการทุจริตการลงมติแต่อย่างใด หากตนเป็นประธานสภาฯ ก็คงไม่ตีความอนุมัติให้นับคะแนนใหม่ เพราะไม่เกิดเหตุแห่งทุจริต หากปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นเช่นนี้ สภาฯ ก็คงไม่ต้องทำงาน 

“วันนี้ถึงกับระดมพล ใครป่วยก็ให้ออกจากโรงพยาบาล ใครจะติดคุกก็ไม่ต้องฟังคำพิพากษา หนีศาลไปก่อน เพราะจะเกณฑ์มาลงคะแนนวันนี้ เพื่อเอาชนะมติให้ได้ หากใครเห็น ส.ส.คนนี้ ก็ช่วยกันจับได้เลย มีหมายศาลแล้ว ไม่ต้องให้เข้าสภาฯ มาลงคะแนน  ถ้าปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดเรื่อยๆ ถ้าฝ่ายรัฐบาลชนะ ฝ่ายค้านก็ประท้วง ก็จะไม่ได้ทำงาน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ส่วนการประชุมสภาฯ วันนี้ (4 ธ.ค.) ฝ่ายค้านจะร่วมลงมติตั้งคณะกรรมาธิการฯดังกล่าวหรือไม่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า จะสนับสนุนได้อย่างไร แนวทางคือต้องการแก้ไข และมติในสภาฯ ฝ่ายค้านก็ชนะแล้ว จะลงคะแนนใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงมติ จะไปร่วมได้อย่างไร ไม่ร่วมลงคะแนน ต้องการทำอะไรก็ทำไป พรรคเสรีรวมไทยคงไม่เข้าไปแสดงตน   หากองค์ประชุมในวันนี้ครบ แล้วฝั่งรัฐบาลลงมติไม่ตั้งคณะกรรมาธิการฯ ก็ต้องศึกษาว่า ทำถูกต้องหรือไม่ และก็จะยื่นญัตติใหม่. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น