fbpx

กรมป่าไม้แจ้งจับ “ปารีณา” รุกที่ป่าสงวน 2 ธ.ค.นี้

กรุงเทพฯ 29 พ.ย.- อธิบดีกรมป่าไม้ ระบุหลักฐานชัด “ปารีณา” ครอบครองพื้นที่ป่าสงวนและเขตป่าไม้รวม 46 ไร่ แจ้งความ บก.ปทส. จันทร์ที่ 2 ธ.ค.นี้



นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า รวบรวมพยานหลักฐานและพร้อมจะดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตั้งฟาร์มไก่ชื่อเขาสนฟาร์ม เลขที่ 109 ม. 6 ต. รางบัว อ. จอมบึง จ. ราชบุรี ซึ่งตรวจสอบพบว่า บริเวณฟาร์มที่ใช้ชื่อเขาสนฟาร์ม 2 เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติและตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ห้ามมิให้ผู้ใดแผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น


ทั้งนี้ พื้นที่ที่จะดำเนินคดีมีทั้งหมด 46-1-40 ไร่ แยกเป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เนื้อที่ 41-1-59 ไร่ และอยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ เนื้อที่ 4-3-81 ไร่ ซึ่งวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น. จะแถลงข่าวที่กรมป่าไม้ จากนั้นจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่กองบังคับการการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบที่ตั้งฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไม่พบเอกสารที่ทางราชการออกให้ เพื่อเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ตามระเบียบและกฎหมาย ซึ่งโทษตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ตามมาตรา 31 (6) กรณียึดถือครอบครองที่ดินป่าสงวนเกิน 25 ไร่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท สำหรับโทษตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ตามมาตรา 72 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า หนึ่งในคณะทำงานตรวจสอบการครอบครองพื้นที่ป่าของ น.ส.ปารีณา กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ปารีณา แจ้งความเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้บุกรุกที่ซึ่ง น.ส.ปารีณา ครอบครองโดยไม่มีหมายค้นของศาลว่า ทราบเรื่องการแจ้งความแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้หวั่นเกรงใดๆ โดยภาพที่ น.ส.ปารีณา มาแสดงเป็นรถของเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร และอีกคันหนึ่งเป็นของเจ้าหน้าที่รังวัดของกรมป่าไม้ ซึ่งไปเก็บข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์เพิ่ม ทั้งนี้ บริเวณที่เจ้าหน้าที่เข้าไปนั้น ไม่ได้เข้าไปในฟาร์มไก่ที่ น.ส.ปารีณา ยึดถือครอบครอง จึงไม่จำเป็นต้องใช้หมายศาล ยืนยันว่าที่ผ่านมาการเข้าตรวจสอบได้มีคณะทำงานร่วมเข้าไปตรวจสอบ โดยการใช้แผนที่แนวเขตของกรมป่าไม้ที่ถูกต้อง และมีตัวแทนระดับชุมชนมาเป็นผู้ชี้แนวเขต เนื่องจาก น.ส.ปารีณา ไม่ได้มาชี้แนวเขตด้วยตัวเอง เมื่อเจ้าของที่อ้างว่าแผนที่ตรวจสอบทั้ง 2 ฉบับ คือ ของกรมป่าไม้ และของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) มีมาตราส่วนต่างกัน ก็ให้ความเป็นธรรมโดยการตรวจสอบรังวัดใหม่ และวิเคราะห์ร่วมกัน จนได้แนวเขตที่ชัดเจน กระทั่งหลักฐานพร้อมที่จะแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์นั้นลบล้างไม่ได้ ที่มีข้อกังขาว่า การเข้าตรวจสอบใหม่เป็นความพยายามช่วยเหลือ น.ส.ปารีณา นั้นเป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ กรณีนี้ไม่เป็น “มวยล้มต้มคนดู” แน่นอน

แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก.ระบุว่า คำสั่งทางปกครองของ ส.ป.ก.ที่ให้ น.ส.ปารีณา นำเอกสารสิทธิในที่ดินแปลง “เขาสนฟาร์ม 1” เนื้อที่ 691 ไร่นั้น จะครบกำหนดในวันที่ 4 พ.ย. นี้ซึ่ง น.ส.ปารีณา ยังไม่ได้นำเอกสารใดๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ นอกจากที่นำหนังสือร้องเรียนให้รังวัดที่ดินใหม่ มาส่งยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาที่ดินของ ส.ป.ก. เดิมนั้นทาง ส.ป.ก. นัดหมายกับกรมป่าไม้จะแถลงข่าวร่วมกันในวันที่ 6 ธ.ค. แต่เนื่องจากพยานหลักฐานการบุกรุกที่ของกรมป่าไม้แน่นหนาแล้ว ทางกรมป่าไม้จึงแถลงข่าวในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ เพียงหน่วยงานเดียว แล้วดำเนินคดีเลย ส่วนทาง ส.ป.ก.จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ต้องติดตามหลังวันที่ 4 ธ.ค.ไปแล้ว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง