fbpx

เปิดคลินิกกัญชา รพ.อ่างทอง รักษาผู้ป่วย 2 กลุ่มโรค

อ่างทอง 28 พ.ย.- สธ.ทยอยเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการรักษาทุกขั้นตอน ล่าสุดจังหวัดอ่างทองเปิดแล้วที่โรงพยาบาลอ่างทองบริการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งและปลอกประสาทอักเสบ


เมื่อเวลา 10.30 น. (28 พ.ย.)  นพ.ประพนธ์  ตั้งศรีเกียรติกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายอนุทิน  ชาญวีรกุล) เป็นประธานในพิธีเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ที่อาคารอำนวยการ ชั้น 2 โรงพยาบาลอ่างทอง อ.เมือง จ.อ่างทอง โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 4  สาธารณสุขนิเทศ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลและคณะเจ้าหน้าที่ร่วมรับฟังแนวทางการใช้สารสกัดจากกัญชากับผู้ป่วยและโครงการลดความแออัดในโรงพยาบาล 


นพ.ประพนธ์ กล่าวว่า  ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกได้นำสารสกัดจากกัญชามาเพื่อใช้เป็นยารักษาโรค เนื่องจากมีการศึกษาวิจัยสนับสนุนถึงประโยชน์และโทษของกัญชามากขึ้น การศึกษาวิจัยพบว่าสารเคมี Cannabinoids ที่อยู่ในกัญชาสามารถควบคุมอาการของโรคได้ หากจะนำผลิตภัณฑ์กัญชามาใช้กับผู้ป่วยเฉพาะราย จำเป็นต้องได้รับการพิจารณาการรักษา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยหรือญาติโดยชอบธรรม เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย ฟื้นฟูสุขภาพ หรือลดความทุกข์ทรมานของผู้ป่วย ซึ่งต้องมีการประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผลควบคู่กันไป รวมถึงต้องบันทึกข้อมูลผู้ป่วย ติดตามอาการหลังได้รับสารสกัดทางกัญชาทุกราย จึงเป็นที่มาของนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มความครอบคลุมในการให้บริการผู้ป่วย ที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาแล้ว สามารถให้ใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์เพื่อควบคุมอาการของโรค เพื่อให้ผู้ป่วยมี่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถดูแลตนเองอย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่เกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังการได้รับสารสกัดจากกัญชา


นพ.ประพนธ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนจังหวัดอ่างทองโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลแรกที่ได้จัดตั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์ เบื้องต้นเปิดรักษาผู้ป่วย 2 กลุ่มโรคก่อน คือ โรคปลอกประสาทอักเสบ และมะเร็งระยะสุดท้าย ที่มีเกณฑ์เข้ารับการรักษาในคลินิกได้ในครั้งนี้ ซึ่งก่อนจะเปิดเป็นคลีนิกก็ต้องมีแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรไปเข้ารับการอบรมมาแล้ว เพราะกัญชายังถือว่าเป็นยาเสพติด แต่หลังจากวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนตัวบทกฎหมายและหลักวิชาการที่เกี่ยวข้อง โดยมีข้อมูลทางวิชาการว่าสามารถนำมาใช้รักษาควบคุมในกลุ่มอาการโรคบางโรคได้ โดยตอนนี้มีการเปิดคลีนิกในโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศแล้ว 110 แห่ง

จากนั้น นพ.ประพนธ์ ได้เยี่ยมเจ้าหน้าที่ในห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินของโรงพยาบาลอ่างทอง ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกิดเหตุวัยรุ่นยกพวกตีกัน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รวมทั้งชม The Future Open Hospital ซึ่งเป็นนิทรรศการที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการให้บริการของโรงพยาบาลอ่างทอง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก