fbpx

อัยการมีเวลา 30 วันพิจารณาอุทธรณ์คดี “โอ๊ค-พานทองแท้” หรือไม่

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง 25 พ.ย.- อัยการมีเวลา 30 วัน พิจารณาจะอุทธรณ์คดีหรือไม่ หลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางยกฟ้อง “โอ๊ค – พานทองแท้” ในคดีทุจริตปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้เครืองกฤษฎามหานคร


ตัวแทนอัยการ เปิดเผย ขั้นตอนการพิจารณาคดี หลังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง นายพานทองแท้-โอ๊ค ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร ในคดีทุจริตปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้เครือกฤดามหานคร ว่า   หลังจากนี้ อัยการจะต้องคัดคำพิพากษา และเอกสารหลักฐานในสำนวน รวมทั้ง ความเห็นแย้งส่งให้คณะทำงานพิจารณา   โดยจะต้องพิจารณาว่า เหตุผลในคำพิพากษาว่ารับฟังได้เพียงใด เพราะผลไม่เบ็ดเสร็จเด็ดขาด มีความเห็นแย้งในองค์คณะเป็น 2 ฝ่ายด้วย แต่เหตุที่ศาลพิพากษายกฟ้อง เพราะเห็นว่าตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ อ)  มาตรา 184, 185  ระบุว่า หากกรณีที่มีผลคำพิพากษาเป็น 2 ฝ่าย ไม่มีเสียงข้างมาก ก็ให้นำผลคำพิพากษาที่มีผลร้ายน้อยที่สุดกับจำเลยมาเป็นคำตัดสิน  

ตัวแทนอัยการ กล่าวว่า คดีนี้เป็นที่สนใจของประชาชน ดังนั้น ก็จะต้องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาอย่างรอบคอบ  จะยื่นอุทธรณ์คดีหรือไม่ ต้องอธิบายและตอบคำถามบุคคลที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนได้  หากสุดท้ายตามขั้นตอนแล้ว อัยการสำนักงานคดีศาลสูงมีคำสั่งให้อุทธรณ์  หลังจากที่คณะทำงานสำนักงานสำนวนคดีชั้นต้นทำความเห็นเบื้องต้นเสนอไปแล้ว  ก็ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ได้เลย  แต่หากจะมีคำสั่งไม่อุทธรณ์ กรณีก็ยังไม่ถือว่าเป็นที่ยุติ จะต้องแจ้งให้กรมสอบสวนพิเศษ (DSI) ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนทำคดีนี้ทราบ  หาก DSI  เห็นแย้ง ก็จะต้องส่งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาดว่าจะอุทธรณ์หรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามขั้นตอนในการยื่นอุทธรณ์คดี จะต้องยื่นภายใน 1 เดือน นับจากที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา  ซึ่งหากระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว คู่ความยังมีเหตุจำเป็นที่จะต้องจัดเตรียมเอกสาร และเห็นว่าอาจจะยื่นอุทธรณ์ไม่ทันในระยะเวลาดังกล่าว ก็สามารถที่จะยื่นคำขอขยายเวลาอุทธรณ์ได้  ซึ่งศาลจะเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจและมีคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ขยายอุทธรณ์หรือไม่ เป็นระยะเวลาเท่าใด       . – สำนักข่าวไทย       

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล