fbpx

ปตท.สผ.มั่นใจ 5 ปีกำลังผลิตเพิ่มเท่าตัว

กรุงเทพฯ 13 พ.ย. – ปตท.สผ.มั่นใจ 5 ปี กำลังผลิตเพิ่มเท่าตัว เดินหน้าสำรวจเพิ่มปริมาณการผลิตจากโครงการหลัก พักยกซื้อกิจการ เน้นลงทุน 5 ประเทศหลัก อาเซียน-ตะวันออกกลาง



นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมแสดงนิทรรศการในงาน ADIPEC งานประชุมและนิทรรศการด้านปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในโลกจัดที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยนำนวัตกรรม เช่น หุ่นยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบอุปกรณ์ใต้ทะเลไปแสดง โดยในงานผู้เชี่ยวชาญยังมองว่าใน 30 ปีนับจากนี้ก๊าซธรรรมชาติยังเป็นเชื้อเพลิงหลักของโลก แม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงและทำให้พลังงานทดแทนมีบทบาทเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ื ปตท.สผ.ได้มีการเพิ่มการลงทุนด้านสำรวจและผลิตในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และโอมาน นอกเหนือจากที่มีการลงทุนหลักในไทยและขยายเพิ่มมากขึ้นในมาเลเซียและเมียนมา โดยการลงทุนจะเน้น 5 ประเทศนี้ ตามวิสัยทัศน์ใหม่ ”Energy Partner of Choice” ที่เชื่อการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเติบโตไปด้วยกันมีความสำคัญมากกว่าการแข่งขัน ซึ่งกลยุทธ์ช่วงนี้จะไม่เน้นซื้อกิจการเพิ่ม แต่จะเร่งสำรวจในพื้นที่ที่ได้มาทั้งในเมียนมาและมาเลเซียให้สามารถผลิตเชิงพาณิชย์เร็วขึ้น อาทิ แหล่งก๊าซฯจากหลุมลัง เลอบาหา-1อาร์ดีอาร์ 2 ในแปลงเอสเค 410 บี โครงการ MD7 เป็นต้น โดยปี 2563 จะลงทุนสำรวจ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ขุดเจาะ 20 หลุม จากปกติประมาณ 3 หลุม/ปี  จะเน้นไปที่มาเลเซียมีการขุดเจาะถึง 11 หลุม ดังนั้น จึงมั่นใจว่าใน 5 ปีข้างหน้ากำลังผลิตจะเพิ่มเท่าตัว จากปี 2562 กำลังผลิตเฉลี่ย 340,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มเป็น 600,000-700,000 บาร์เรลต่อวัน 

ส่วนเรื่องการผลิตในแหล่งบงกช – เอราวัณ เชื่อมั่นว่าการส่งมอบการผลิตจะเป็นไปตามแผนงานที่รัฐบาลกำหนดและหลังปี 2565 และปี 2566 ที่สัมปทานปิโตรเลียมหมดอายุ ทางบริษัทและพันธมิตรจะเข้าไปผลิตต่อเนื่องไม่กระทบความมั่นคงด้านพลังงานของไทย


“ตั้งเป้า 5 ปีข้างหน้าจะเพิ่มกำลังการผลิตเท่าตัว หรือขยายตัวร้อยละ 5-7ต่อปี  โดยร้อยละ 70 เป็นกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติ และงบการลงทุนอีก 5 ปี (63-67) ขณะนี้กำลังทำรายละเอียดกรอบลงทุนเดิมนั้นอยู่ที่ 1,700-2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี” นายพงศธร กล่าว

นายพงศธร กล่าวว่า กำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นมาจากการเข้าซื้อกิจการเมอร์ฟี่ ออยล์ฯ ในมาเลเซีย ทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นปีนี้ 50,000 บาร์เรล/วัน ปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 70,000 บาร์เรล/วัน และการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัทพาเท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. ทำให้รับรู้เพิ่ม 20,000 บาร์เรล/วัน  รวมทั้งการชนะประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ ขณะที่ต้นทุนการผลิตจะอยู่ที่ 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนความคืบหน้าโครงการแหล่งมาเรียนา ออยล์ แซนด์ที่แคนาดา และแหล่ง Cash Maple ที่ออสเตรเลีย ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาผู้ร่วมทุนหรือขายโครงการ  โดย Cash Maple ออกไปคาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 1/2563 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด