fbpx

“ชัยวัฒน์” พร้อมพวก มอบตัวเอี่ยวอุ้มฆ่า “บิลลี่”

ดีเอสไอ 12 พ.ย. – วันนี้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมพวก 3 คน เข้ามอบตัวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังถูกออกหมายจับในคดีอุ้มฆ่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย เจ้าตัวยืนยันไม่คิดหนี และพร้อมให้ความร่วมมือกับดีเอสไอ


หลังประกาศว่าจะมามอบตัวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วันนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมนายบุญแทน บุษราคำ นายธนเสฏฐ์ หรือนายไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ รวม 4 คน ก็มาตามนัดเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หลังเมื่อวานนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุมัติหมายจับในคดีอุ้มฆ่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี


ทั้งหมดถูกตั้ง 6 ข้อกล่าวหา คือ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธ, หน่วงเหนี่ยว หรือกักขังผู้อื่น, ขู่เข็ญผู้อื่น, ปล้นทรัพย์เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และร่วมกันอำพรางศพ 

นายชัยวัฒน์เดินทางมาถึงดีเอสไอ ให้สัมภาษณ์ยืนยันไม่คิดหนี พร้อมให้ความร่วมมือกับดีเอสไออย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการตกเป็นจำเลยสังคม 


ย้อนไปปี 2554 ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแก่งกระจาน ร่วมกับทหารเปิดปฏิบัติการตะนาวศรี เผายุ้งฉาง บ้านของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย โดยกล่าวหาบุกรุกป่า หลังจากนั้นชาวบ้านและปู่คออี้ มีมิ ผู้นำจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ฟ้องศาลปกครองเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กรณีไล่รื้อทำลายทรัพย์สินชาวบ้าน และขออาศัยอยู่ในพื้นที่เดิม โดยมีบิลลี่เป็นคนสำคัญในการรวบรวมเอกสารหลักฐาน ซึ่งก่อนที่จะมีนัดไปให้ปากคำกับศาลปกครองในวันที่ 18 พฤษภาคม 2557 บิลลี่ถูกทำให้หายไปก่อนขึ้นศาลเพียง 1 เดือน 

       

มีข้อมูลว่า ก่อนที่บิลลี่จะหายตัวไป เขาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว อ้างว่านำไปตักเตือนฐานครอบครองรังผึ้ง และน้ำผึ้งป่า 5 ขวด ก่อนจะปล่อยวัยรุ่งขึ้น โดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติยุคนั้นคือ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร 

        

จากวันนั้นไม่มีใครพบบิลลี่อีกเลย 5 ปีที่ผ่านมา ภรรยาของบิลลี่ พยายามตามหาและเรียกร้องความยุติธรรมให้สามี ก่อนที่ดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษ และสืบสวนจนพบวัตถุพยานชิ้นสำคัญอย่างถังน้ำมัน 200 ลิตร ที่ถูกนำไปถ่วงใต้สะพานแขวนในเขื่อนแก่งกระจาน และพบว่าภายในมีชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ ผลตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ชี้ชัดว่าเป็นของบิลลี่ ซึ่งถูกฆาตกรรมอำพรางศพ จนนำไปสู่การออกหมายจับ

การสอบปากคำกว่า 4 ชั่วโมง ในวันนี้ นายชัยวัฒน์ และผู้ต้องหาอีก 3 คน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และไม่ใช้สิทธิยื่นขอประกันตัว แต่ประสงค์ไปยื่นประกันในชั้นศาล ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะไปขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพื่อฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว 

         

ส่วนการยื่นขอศาลออกหมายจับในศาลอาญาคดีทุจริตนั้น รองอธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า เพราะผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และใช้อำนาจโดยมิชอบ พร้อมยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนตามพยานหลักฐานที่มี 

หลังจากนี้ ดีเอสไอจะออกหมายจับบุคคลใดที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่ รองอธิบดีบอกว่า ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนก็จะยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีบุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้อีกก็จะดำเนินการตามกฎหมายเช่นกัน .- สำนักข่าวไทย  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คุมตัวฝากขัง “ชัยวัฒน์” และพวก คดีฆาตกรรมบิลลี่

“ชัยวัฒน์-พวก” มอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาคดีการเสียชีวิตของ “บิลลี่”

“พ.ต.อ.ไพสิฐ” ยันพยานหลักฐานแน่น คดีฆาตกรรมบิลลี่

“ภรรยาบิลลี่” หวั่นอำนาจมืดแทรกแซงคดี

นายกฯ ยืนยันไม่ปกป้อง “ชัยวัฒน์”

BIG STORY : “ชัยวัฒน์” ยันไม่หนี พร้อมสู้คดี “บิลลี่”

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้