fbpx

ปลัดทส.ระบุยังไม่ได้รับหนังสือจากป.ป.ท.ให้“ชัยวัฒน์” ออก

กรุงเทพฯ 11 มี.ค.-ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯระบุยังไม่ได้รับหนังสือจากคณะกรรมการ ป.ป.ท.ที่มีมติชี้มูลความผิด “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ให้ออกจากราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ คดีเผาบ้านปู่คออี้ ด้าน”ชัยวัฒน์”ยืนยันดำเนินคดีต่อป.ป.ท. ฐานทำเสื่อมเสีย


นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ตามที่มีข่าวว่า ป.ป.ท. มีมติให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษณ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจากออกจากราชการ หากได้รับหนังสือแล้ว ทางทส.จะต้องดำเนินการภายใน 30 วัน ซึ่งกรณีการดำเนินคดีกับข้าราชการระดับ 9 จะเป็นอำนาจของปลัดทส. โดยขอให้หนังสือมาถึงทส.ก่อน และยืนยันว่า ถ้าผิดจริง ทส. ไม่สามารถขัดมติและอุ้มใครได้แน่นอน แต่หากนายชัยวัฒน์ไปร้องแย้งก็เป็นเรื่องส่วนตัว

ด้านนายชัยวัฒน์กล่าวว่า ยังคงอยู่ในราชการ โดยปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ยืนยันจะดำเนินคดีต่อป.ป.ท. ตามความผิด ม.157 และ ม.200 วรรคสอง โดยแจ้งความไว้ที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และเข้าให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนแล้ว การที่ป.ป.ท.มีมติชี้มูลความผิดตนฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตาม ม.157 และมีมติให้ออกจากราชการนั้น เหมือนเป็นการแช่แข็งให้หยุดทำงาน ซึ่งระหว่างศาลจะมีคำพิพากษาตนคงเกษียณอายุราชการไปแล้ว โดยมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจาก ป.ป.ท.สอบสวนโดยมิชอบ ขาดข้อมูลที่เพียงพอ และกล่าวหาตนและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รวม 6 คน รื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆ ของนายโคอิ หรือคออี้ มีมิ ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานและบ้านอีกหลายหลัง ตนมีหลักฐานสามารถชี้แจงได้ว่า ไม่ได้ทำ ส่วนกรณี “บิลลี่” นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำชุมชนกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับเป็นคดีพิเศษนั้นพบว่า ป.ป.ท.มีความเกี่ยวข้องด้วยในการเชื่อมโยงหลักฐาน ทั้งนี้ จากการที่ตนพร้อมทีมกฎหมายเดินทางไป ป.ป.ท.เขต 7 จ.นครปฐม เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับมติดังกล่าว ซึ่งได้รับคำตอบว่าส่งไปยังคณะกรรมการป.ป.ท.ชุดใหญ่แล้ว พร้อมปฏิเสธบอกรายละเอียด


นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวถึงคำสั่งให้นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมารับตำแหน่งผู้อำนวยการส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ โดยระบุว่า เนื่องจากนายมานะป่วยจากการเข้ารับการผ่าตัดสมอง ต้องติดตามผลการรักษา ไม่ได้เป็นเพราะปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง โดยทางกรมอุทยานฯ ให้นายอิทธิพล ไทยกมล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืชไปปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแทน

ขณะที่นายมานะได้ชี้แจงสาเหตุการโยกย้ายผ่าน facebook ว่า ได้ปรึกษากับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชแล้วเนื่องจากมีอาการป่วยที่สมองได้รับการผ่าตัด 3 ครั้งแล้วต้องมีการพักฟื้นติดตามผลการรักษาเป็นเวลานานกว่าที่จะหาย  และอาจจะต้องมีการพบแพทย์บ่อยครั้ง การปฏิบัติงานอาจจะไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือมีความเสี่ยงที่อาจจะป่วยซ้ำ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ มีความเข้าใจและเมตตาให้โอกาสไปปฏิบัติงานในตำแหน่งที่สูงกว่าที่กรุงเทพฯถือเป็นโอกาสที่ดีจะได้ไปทำงานด้านอื่นที่มีความสนใจมาก่อนให้กับกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ใกลัหมอ ได้ดูแลสุขภาพฟื้นฟูร่างกาย มีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น ส่วนในพื้นที่ได้มีความคลี่คลายในระดับหนึ่ง ในการระงับยับยั้งการเข้าไปครอบครองที่ดินในป่า ที่ขาดสิทธิตามกฎหมายตามพ.ร.บ. อุทยานแห่งชาติพศ 2562 มาตรา 64 อย่างชัดเจนไม่สามารถให้คนอยู่อาศัยได้ อยู่ในขั้นตอนการแก้ไขปัญหาซึ่งจะต้องให้คนที่มีความรู้ความสามารถและมีเวลาในการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาที่ต้องใช้กำลังความคิดมาก

ส่วนปัญหาหมู่บ้านชุมชนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานถือว่าใกล้สิ้นสุดเพราะมีผู้บริหารของประเทศรับรู้และทราบถึงปัญหาแล้วและมีแนวทางแก้ไขปัญหา เพียงแต่ต้องยึดหลักกฎหมาย สิทธิและหน้าที่ ความรับผิดชอบ ของแต่ละฝ่ายเป็นหลักไม่ยึดเอาผลประโยชน์ส่วนตน อคติ มิจฉาทิฏฐิ อารมณ์ และความรู้สึกเป็นที่ตั้งก็จะแก้ปัญหาได้ การใช้คำว่าโดนสั่งย้ายอาจไปสร้างความเข้าใจว่าไปมีปัญหา ขัดใจใคร บกพร่องแต่ถ้าใช้คำว่าได้รับคำสั่งให้ย้ายไปรับตำแหน่ง ก็จะมองได้อีกอย่าง แต่ทั้งหมดทั้งมวล ต้องออกเป็นคำสั่งถึงได้ย้าย-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ