“สมคิด” ชวนนักลงทุนฮ่องกงลงทุนอีอีซี

ฮ่องกง 24 ต.ค. –  “สมคิด” ย้ำบนเวที  “Greater Bay Area”  “แคร์รี่ หล่ำ” มิตรแท้และเพื่อนจริงใจกับไทยทุกสถานการณ์  ชวนนักลงทุนฮ่องกงขยายการลงทุนในเขตอีอีซี  



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในเวทีการประชุม “การประชุมเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า : ขอบเขตใหม่แห่งการปฏิรูปและเปิดกว้างของจีน” ว่า เป็นการจัดประชุมครั้งแรกของ GBA อย่างยิ่งใหญ่ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนต่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ มณฑลกว่างตุ้ง– ฮ่องกง  – มาเก๊า หรือ Greater Bay Area (GBA) การเดินทางมาเยือนฮ่องกงครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษ ถูกที่ และถูกเวลา เพราะเป็นเดือนตรงกับการฉลองครบรอบ 70 ปี ในการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพลิกฟื้นประเทศจีนได้อย่างน่าอัศจรรย์  สะท้อนถึง “จีนในยุคใหม่”  ตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประกาศในพิธีฉลองครบรอบ70 ปี  ว่า “…ไม่มีพลังใดหยุดจีน ไม่ให้เดินไปข้างหน้า ไม่มีอำนาจใด  สั่นคลอนสถานะของจีนหรือหยุดยั้งคนจีนและชนชาติจีนไม่ให้ก้าวเดินไปข้างหน้า ” สะท้อนให้ชาวโลกได้เห็น เพื่อสร้างโลกรองรับอนาคตข้างหน้า  การประชุมครั้งนี้จึงมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากประมาณ 600 คน เป็นตัวแทนจากภาครัฐ เอกชนและวิชาการ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากหลายประเทศทั่วโลก


นายสมคิด กล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับจีนมากกว่า การเป็นประเทศคู่ค้าและหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา แต่จีนเปรียบเสมือน “มิตรแท้และเพื่อนจริงใจ” กับไทยทุกสถานการณ์  จุดมุ่งหมายการเดินทางมาครั้งนี้ มีความตั้งใจมาให้กำลังใจผู้บริหารสูงสุดนางแคร์รี่ หล่ำ เพราะเสมือนมิตรสนิทที่นับถือ เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางความคิดจนลุกลามเป็นความขัดแย้งในสังคมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ความขัดแย้งเหล่านี้เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย จึงขอเป็นมิตรแท้อยู่เคียงข้างและให้กำลังใจชาวฮ่องกงเสมอ และเชื่อมั่นกับฮ่องกงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค จากนโยบาย Belt and Road ของจีนที่ส่งเสริมระบบการค้าที่เสรี  มี 122 ประเทศ และ 29 องค์การระหว่างประเทศเข้าร่วมกับข้อริเริ่ม BRI และใช้ยุทธศาสตร์ GBA เชื่อมกับโลกทุกมิติ โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV ของไทย เป็นประตูส่งผ่านค้าออกไปทั่วโลก 

นอกจากนี้ ไทยยังมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้อต่อการค้าการลงทุน จึงเร่งรัดการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) หลังจากได้ต้อนรับนางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน  ในช่วงเดินทางมาเยือนไทย ได้ตั้งสำนักงานเศรษฐกิจการค้าฮ่องกง (ETO) ประจำประเทศไทย  เพื่อร่วมมือกับ Hong kong Cyberport เพื่อตั้งบริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) ให้เป็นศูนย์บ่มเพาะนวตกรรม และผู้ประกอบการ start up แห่งอนาคตของไทย หวังเชื่อมโยงกับฮ่องกงในด้านตลาดเงิน ตลาดทุน และ creative economy รองรับนโยบาย Thailand 4.0  จึงหวังว่าผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงจะกลับคืนสู่ความสดใสอีกครั้งในไม่ช้า  เมื่อกล่าวบนเวทีจบ นายสมคิด ได้เข้าไปจับมือกับนางแคร์รี่ หล่ำ เพื่อให้กำลังใจจากเหตุการณ์ทางการเมืองของฮ่องกง 


นางแคร์รี่ หล่ำ กล่าวในเวทีประชุมว่า ยุทธศาสตร์ GBA เป็นนโยบายใหม่ของรัฐบาลจีนปักกิ่ง  เพื่อร่วมมือกันทั้งมณฑลกว่างตุ้ง- มาเก๊า-ฮ่องกง เชื่อมโยงไปสู่โลกภายนอก การเผชิญกับโลกภายนอกที่ผันผวนเศรษฐกิจโลก เมื่อฮ่องกงเป็นศูนย์กลางตลาดเงิน อันดับ 3 ของโลก ลำดับ  1 ของเอเชีย เป็นตลาดหลักทรัพย์ฯ สำคัญลำดับ  6 ของโลก ฮ่องกง ให้ความสำคัญกับ “เยาวชนคืออนาคตของพวกเรา” (Young People are Our Future) ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชน โดยเฉพาะการยกระดับความสามารถและการเข้าถึงโอกาสและเงินทุน 

นางแคร์รี่หล่ำ กล่าวว่า ฮ่องกงพัฒนามาถึงปัจจุบัน เพราะอัตลักษณ์พิเศษฮ่องกง คือ การปกครองภายใต้  “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ทำให้ฮ่องกงมีอำนาจอธิปไตยในการปกครองตนเองสูง มีระบบกฎหมายและระบบเศรษฐกิจที่แตกต่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของนานาชาติ ซึ่งจะเป็นจุดเด่นที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาของ GBA ต่อไป  แม้การชุมนุมประท้วงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง แต่รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเชื่อมั่นว่าสามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้ และรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะใช้อัตลักษณ์และจุดแข็งของฮ่องกง ภายใต้การปกครองตามหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ในการเสริมสร้างความร่วมมือที่ทุกฝ่ายล้วนได้รับผลประโยชน์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง