fbpx

ก.พลังงานเตรียมแผนรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน 400 MW ปลายปีนี้

กรุงเทพฯ 2 ต.ค. – ก.พลังงานเตรียมแผนซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน 400 MW ปลายปีนี้ ด้าน TPIPP จ่ออุทธรณ์ กทม.ชี้ทีโออาร์ประมูลโรงไฟฟ้าขยะไม่โปร่งไส


นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า คาดว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) จะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนใหม่ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศพ.ศ.2561-2580 (PDP2018) รวม 400 เมกะวัตต์ (MW) คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563 เพราะจะต้องทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปี 2565 โดยการดำเนินการต้องรอการพิจารณาจากกระทรวงมหาดไทยมาประกอบ คาดว่า อัตราสนับสนุน FIT จะเท่ากับประกาศเมื่อปี 59 ที่ 2.61-5.60 บาท/หน่วย

ส่วนโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมที่รับซื้อปริมาณ 30.78 เมกะวัตต์ (MW) จำนวน 7 โครงการ เมื่อช่วงปลายปี 2559 และจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 2562 นั้น ล่าสุดพบว่ามีบางโครงการอาจจะไม่สามารถจ่ายไฟฟ้าได้ทัน เพราะติดปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องเปิดเมื่อใดคงต้องพิจารณารายละเอียดต่อไป 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างทบทวนแผน PDP2018 ซึ่งคาดว่าจะเป็นการปรับรายละเอียดภายใน โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าชุมชุม 1,000 เมกะวัตต์ ที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีนโยบายส่งเสริมให้เกิดขึ้นเพื่อสร้างรายได้ต่อชุมชน ขณะที่โครงการโซลาร์ภาคประชาชน 10,000 เมกะวัตต์นั้น จะมีการประกาศตามแผนทยอยเปิดรับซื้อโซลาร์รูฟท็อป 100เมะวัตต์/ปี ส่วนที่เหลืออีก 9,000 เมกะวัตต์ จะมีการปรับแผนรับซื้อตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเป้าหมายสำคัญจะเป็นการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เองเป็นหลัก แล้วมีเหลือจึงเข้าระบบ และตามแผนพีดีพี ปลายแผนจะมีสัดส่วนพลังงานทดแทนร้อยละ 20 ซึ่งเป็นระบบ ON GRID แต่หากคำนวณรวมกับ OFF GRID แล้วจะมีสัดส่วนร้อยละ 30 เพราะเทคโนโลยีใหม่ต้นทุนถูกลงจะทำให้มีการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น     

นายวรวิทย์ เลิศบุษศราคาม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายโรงงาน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP  กล่าวว่า บริษัทขอดูแผนที่ชัดเจนของภาครัฐว่าจะประกาศรับซื้อเมื่อใด โดยขณะนี้ให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดสงขลา รอว่าจะมีการประกาศทีโออาร์เมื่อใด ก็จะเสนอประมูลแน่นอน


นายวรวิทย์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมยื่นอุทธรณ์โครงการประมูลโรงไฟฟ้าขยะของ กทม. ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม ที่ได้ผู้ชนะประมูลไปแล้ว เนื่องจากเห็นว่าทีโออาร์ไม่โปร่งใส เนื่องจากการพิจารณาใช้ดุลพินิจของคณะกรรมการเป็นหลักและทีโออาร์เป็นลักษณะเอื้อประโยชน์หรือล็อกสเป็กให้แก่รายใดรายหนึ่ง  โดยโครงการนี้รับทราบว่าเอกชนรายอื่น ๆ มีการฟ้องร้องไปยังศาลปกครอง และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วย  

ทั้งนี้ กทม.ได้ประกาศการแจ้งผลการคัดเลือกเอกชนเป็นผู้ดำเนินการกำจัดมูลฝอยด้วยระบบเตาเผามูลฝอยขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม โดยบริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ เสนอราคา 5,657.5 ล้านบาท มีวงเงินงบประมาณโครงการละ  6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการ มูลค่า 13,140 ล้านบาท. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด