fbpx

“ดอน” ย้ำอาเซียนมุ่งส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาที่ยั่งยืนทุกมิติ

นิวยอร์ก 25 ก.ย.- รมว.ต่างประเทศ ย้ำในเวทีสหประชาชาติว่า อาเซียนมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยส่งเสริมการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้นำทาง


ผู้สื่อข่าวรายงานจากนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 24 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้เข้าร่วมกิจกรรมคู่ขนาน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 74 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ 

ไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ รวมถึงรับหน้าที่ผู้ประสานงานของอาเซียนในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) และสำนักเลขาธิการอาเซียน จัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “Regional Dimension in Achieving SDGs : From Lesson Learned to Practical Action in the ASEAN Regional and Beyond” เพื่อส่งเสริมบทบาทของอาเซียนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของอาเซียน ในการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งภายในอาเซียนและภาคีภายนอกอาเซียน


นายดอนกล่าวเปิดงานเสวนาว่า ขณะนี้ถึงเวลาที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกัน ทุ่มเท โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งภายในอาเซียนและในประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งอาเซียนยึดมั่นในการสร้างประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมุ่งไปสู่อนาคต สิ่งเหล่านี้ถือเป็นแนวคิดที่ได้รับการสะท้อนให้เห็นในประเด็นต่างๆ ของการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งในอาเซียนก่อนหน้าที่จะมีการรับรอง SDGs ได้นำการพัฒนาที่ยั่งยืนมาเป็นเป้าหมายหลักในการเสริมสร้างประชาคมอาเซียน และมี “ข้อริเริ่มความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนและวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ” (Complementarities Initiative) ซึ่งเป็นการต่อยอดความพยายามของไทยในการส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่จะมีส่วนช่วยให้บรรลุ SDGs ที่เรียกว่า SEP for SDGs ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างและเร่งกระบวนการให้บรรลุ SDGs ในชาติสมาชิกอาเซียน รวมถึงในภูมิภาคทั้งหมดผ่านความพยายามทั้งในระดับชาติและระดับภูมิภาค

“แม้ที่ผ่านมาการดำเนินการของอาเซียนมีแนวโน้มที่ดีในหลายประการ แต่อาเซียนก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับความก้าวหน้าในการบรรลุ SDGs ดังนั้นเพื่อปกป้องการพัฒนาที่มีความคืบหน้าซึ่งกินเวลายาวนานหลายทศวรรษ อาเซียนจะต้องเดินหน้าเพื่อให้บรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนให้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีการร่วมมือระหว่างกันมากขึ้นด้วย” นายดอน กล่าว

นายดอนกล่าวอีกว่า ปัจจัยหลัก 3 ประการที่ควรคำนึงถึง คือ การเร่งกระบวนการในภูมิภาคเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริงต่อ SDGs ประการต่อมาคือ การสร้างหลักประกันว่าประชาชนในอาเซียนจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง จากความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาค และประการสุดท้ายคือ การกระชับความเป็นหุ้นส่วนเพื่อ SDGs ทั้งภายในอาเซียนและกับภายนอกภูมิภาค


รมว.ต่างประเทศ ย้ำว่า ตนมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า การพัฒนาที่ยั่งยืนไม่ใช่เป้าหมายทะเยอทะยาน ซึ่งดูเหมือนจะไกลเกินเอื้อม ตราบใดที่เราทุกคนยังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกัน และสำหรับอาเซียน เรายืนยันในพันธกรณีที่จะร่วมมือกับพันธมิตรในการเสริมสร้างโลกที่มีความยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อไป

สำหรับวันนี้ รมว.ต่างประเทศ มีกำหนดหารือทวิภาคีกับ รมต.ต่างประเทศบัลแกเรีย และโรมาเนีย.- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง