fbpx

ป.ป.ส. เตือนภัย ‘ยาเสียสาว’ อันตรายถึงชีวิต

สำนักข่าวไทย 21ก.ย.-เลขาธิการ ป.ป.ส.เตือนระวังภัยยาเสียสาว ถูกนำมาใช้ประกอบอาชญากรรมในรูปแบบการมอมยา รูดทรัพย์ ล่วงละเมิดทางเพศตามสถานบันเทิง บางรายถึงกับเสียชีวิต 


นายนิยม  เติมศรีสุข  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวการใช้สารที่เรียกว่า “ยาเสียสาว” ในกลุ่มวัยรุ่น โดยผสมในน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อความมึนเมา ส่งผลให้เกิดอาการสะลึมสะลือมึนงง หากมีการใช้เกินขนาดหรือใช้ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก อาจจะทำให้เสียชีวิตได้

นายนิยม อธิบายว่า  “ยาเสียสาว” คือ สารที่ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิด โดยผู้ประสงค์ร้ายแอบลักลอบนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรม มีหลายชนิด อาทิ อัลปราโซแลม เคตามีน มิดาโซแลม สาร GHBฯ ที่นิยมนำไปใช้ในทางที่ผิดมักอยู่ในรูปแบบที่เป็นของเหลว มีลักษณะใส ไม่มีสี กลิ่น และรสชาติ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้มีอาการง่วงนอน มึนงง คลื่นไส้อาเจียน เคลื่อนไหวลำบาก หากได้รับยาในขนาดที่สูงมาก อาจทำให้เกิดการกดการทำงานของหัวใจ กดการหายใจ ชัก หมดสติและเสียชีวิตได้ ปัจจุบันพบยากลุ่มดังกล่าวถูกนำมาใช้ประกอบอาชญากรรมในรูปแบบของการมอมยา รูดทรัพย์หรือล่วงละเมิดทางเพศตามสถานบันเทิงต่างๆ บางรายถึงกับเสียชีวิต 


ขณะเดียวกันก็มีคดีการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาตัวนี้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์การใช้ยาดังกล่าวมีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น ป.ป.ส.ขอให้ผู้ปกครอง เฝ้าระวังบุตรหลานเยาวชน เรื่องการซื้อยาผ่านทางเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมทั้งตักเตือนหากพบพฤติกรรมที่จะนำไปสู่อันตรายต่อตนเองและผู้อื่นได้ โดยเฉพาะการไปเที่ยวสถานบันเทิงในยามวิกาล สุ่มเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงให้ใช้สารดังกล่าว จึงขอความร่วมมือให้ผู้เกี่ยวข้องร่วมกันสอดส่องดูแล ไม่ให้มีการมั่วสุมใช้สารเสพติด รวมถึงควบคุมอย่างเข้มงวดที่จะไม่ให้เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการตามกฎหมายได้กำหนดบทลงโทษตาม พ.ร.บ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2559 สำหรับผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000-2,000,000 บาท สำหรับผู้ขาย ต้องโทษจําคุกตั้งแต่ 4-20 ปีและปรับตั้งแต่ 400,000 – 2,000,000 บาท สำหรับผู้มีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ ต้องโทษจําคุกตั้งแต่1-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และสำหรับ ผู้เสพ ต้องโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ. –สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก