fbpx

นักวิชาการพลังงาน มั่นใจราคาน้ำมันไทยไม่วิกฤติ

กทม. 16 ก.ย.-สำรวจปั๊มหลังเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน ซาอุฯ คนไทยยังมาเติมน้ำมันตามปกติ นักวิชาการด้านพลังงาน คาดราคาน้ำมันไทยขยับ 1-2 บาท/ลิตร วิธีแก้นำเงินกองทุนน้ำมัน 4 หมื่นล้านมาอุดหนุน เชื่อราคาน้ำมันในไทยไม่ได้วิกฤติเหมือนในอดีตที่สูงถึงลิตรละ 40 บาท 


ความเคลื่อนไหวราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเช้าวันนี้ (16 ก.ย.) ราคาขึ้นกว่าร้อยละ 10-15 หรือ 7-0 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เหตุจากการโจมตีโรงกำจัดสารที่ไม่ต้องการของ 2 โรงกลั่นในซาอุดีอาระเบีย กระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซฯ 5.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือกว่าร้อยละ 50 ของการผลิตทั้งหมดของซาอุดีอาระเบีย และร้อยละ 5 ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก โดยราคาน้ำมันนิวยอร์ก ปรับขึ้นร้อยละ 15 ลอนดอนปรับขึ้นร้อยละ 19 คาดว่าราคาตลาดน้ำมันสิงคโปร์ ซึ่งอิงตามราคาน้ำมันโลก จะขึ้นในระดับใกล้เคียงกันกับนิวยอร์กและลอนดอน โดยประเทศไทยซึ่งอิงราคาตลาดสิงคโปร์ หากราคาน้ำมันปรับขึ้นร้อยละ 15 จะส่งผลให้ราคาขายปลีกของไทยได้รับผลกระทบขยับขึ้นประมาณ 1-2  บาท/ลิตร


นายมนูญ ศิริวรรณ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน กล่าวว่า วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันโลกว่าคงไม่ถึงขั้นวิกฤติร้ายแรงเหมือนในอดีต เพราะกำลังการผลิตขณะนี้เกินความต้องการ แต่อาจทำให้การใช้อยู่ในภาวะตรึงตัว และทำให้เกิดความกังวลต่อความมั่นคงของพลังงานในตะวันออกกลาง ในส่วนของประเทศไทยหากกระทรวงพลังงานใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลให้ขยับขึ้นไม่เกิน 1 บาท/ลิตร และเพื่อลดผลกระทบจะขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันทยอยขึ้นราคาครั้งละ 50 สตางค์/ลิตร แต่การใช้เงินกองทุนน้ำมันที่ในขณะนี้มี 4 หมื่นล้านบาท ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากตามพรบ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ฉบับใหม่ อนุญาติให้สามารถนำเงินในกองทุนมาใช้ได้หากเกิดเหตุฉุกเฉิกวิกฤติ แต่ต้องติดลบไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท 

นายมนูญ กล่าวว่า ในส่วนของการนำเข้าน้ำมันดิบเพื่อมากลั่นในประเทศนั้น เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากปัจจุบันปริมาณน้ำมันดิบในตลาดโลกไม่ได้ขาดแคลน  ขณะที่การนำเข้าน้ำมันดิบของไทยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าน้ำมันจากภูมิภาคตะวันออกกลางหลายประเทศ คาดว่าราคาน้ำมันดิบตลาดโลกครั้งนี้หากจะขยับขึ้นไปอีกก็จะไม่เกิน 80 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งจากราคาน้ำมันดิบมีสำรอง  OVER SUPPLY และต้องดูว่าซาอุฯ จะกลับมาส่งออกได้เร็วเพียงใด อย่างไรก็ตาม จากความเสี่ยงมีมากขึ้นจากที่ซาอุฯ ถูกโจมตีหลายระลอกก็จะทำให้ราคาน้ำมันดิบหากลดลงก็จะไม่ต่ำกว่า ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล” นายมนูญ กล่าว


นายมนูญ กล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้คนใช้รถทุกประเภทได้รับผลกระทบอย่างเร็วที่สุดใน 2-3 วันจากนี้ แต่รัฐบาลสามารถนำเงินในกองทุนน้ำมันมาช่วยลดภาระความเดือดร้อนได้ ไม่เพียงแต่น้ำมันแต่ผู้ที่ใช้ก๊าซ แอลพีจี ก็ได้รับผลกระทบ เพราะไทยนำเข้า ก๊าซจากประเทศซาอุดิอารเบียโดยตรง ซึ่งหากปรับขึ้น ราคาจะสูงขึ้น 1-2 บาท เช่นกัน แต่ผู้ใช้ ก๊าซ แอลพีจี ยังมีเวลาอีก 14 วัน กว่าจะถึงสิ้นเดือนในการปรับตัว เพราะการสั่งซื้อมีเป็นวงรอบ และมีกองทุนน้ำมันอุดหนุนอยู่  เชื่อว่าเงินกองทุนน้ำมันหากใช้เต็มลิมิต 6 หมื่นล้านบาท จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ใช้พลังงานได้ 6 เดือน ขณะที่ภาคการขนส่งและอุตสาหกรรม ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรง เชื่อว่าจะรับมือได้ เพราะราคาก๊าซแอลพีจีและราคาน้ำมันดีเซล จะไม่สูงเหมือนในอดีตที่ราคา 150 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะสถานการณ์คงไม่ลำบากเหมือนอดีตอีกแล้ว ยิ่งถ้าประเทศผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลางอย่างบาเรนท์หรือการ์ต้า ผลิตน้ำมันนำออกขายมากขึ้น จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนได้ 

ด้านผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ได้ไปสำรวจปั๊มน้ำมัน อย่างปั้มปตท.สาขาประชาอุทิศ 2 ย่านเหม่งจ๋าย พบว่าปริมาณรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มาเติมน้ำมันยังไม่หนาแน่นหรือมากผิดปกติ โดยได้ไปพูดคุยกับพนักงานเก็บเงินประจำปั๊ม ได้รับคำตอบว่ามีลูกค้ามาสอบถามเรื่องสถานการณ์ที่ซาอุดิอาระเบียบ้าง แต่เมื่อได้รับคำตอบว่าวันพรุ่งนี้น้ำมันยังไม่ขึ้น ก็เติมตามปกติ ทั้งนี้หากบริษัทจำหน่ายน้ำมันจะมีการปรับราคา จะมีการเปลี่ยนราคาในเวลา 05.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ในวันนี้จะมีคนมาเติมน้ำมันมากในช่วงเย็น แต่วันนี้ยังปกติ เพราะยังไม่มีการประกาศขึ้นราคายอมรับว่าราคาน้ำมันที่ผันผวนปรับขึ้นลงเป็นประจำ 30-50 สตางค์ต่อลิตรทำให้คนเกิดความเคยชิน 

ส่วนผู้ที่มาเติมน้ำมันทั้งรถยนต์และรถจักรยานยน์ บอกตรงกันว่าติดตามข่าวสารเรื่องราคาน้ำมันบ้าง การปรับขึ้นราคาในที่ไม่สูงไม่ได้มีผลต่อการเติมน้ำมัน เพราะน้ำมันเป็นสิ่งจำเป็นไม่ว่าจะขึ้นหรือไม่ขึ้นก็จำเป็นต้องเติม ดังนั้นจึงเติมตามความเหมาะสม แต่หากขึ้นสูงมากก็กระทบบ้าง แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยังเชื่อว่ารัฐบาลจะดูแลได้ โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่คควจจะควบคุมไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด