fbpx

คึกคัก 19 ชาติ ร่วมแข่งขันนวัตกรรมไอทีนานาชาติที่เพชรบุรี

ประจวบคีรีขันธ์ 10 ก.ย.- “อลงกรณ์” ปลื้มไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันนวัตกรรมไอทีนานาชาติที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด เพชรบุรี เยาวชนจาก 19 ประเทศ โชว์ไอเดียเต็มที่รับยุคดิจิทัล


การแข่งขันนวัตกรรมไอทีระดับนานาชาติ “Youth Endeavours for Social Innovation Using Sustainable Technology (YESIST12)” ซึ่ง The institute and Electrical and Electronics Engineers ร่วมกับมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2562 ท่ามกลางเยาวชนและนักศึกษากว่า 500 คน จาก 19 ประเทศ ร่วมแสดงนวัตกรรมสุดยอดไอเดีย ซึ่งปีนี้ประเทศไทย และประเทศอินเดีย ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ โดยพิธีเปิดมีขบวนเชิญธงนานาชาติของผู้เข้าแข่งขัน จำนวน 19 ประเทศ คือ ประเทศไทย อินเดีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อัฟกานิสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา ลาว ปากีสถาน อียิปต์ เคนยา เกาหลีไต้ กัมพูชา ไนจีเรีย ยูกันดา มาเลเชีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน และพม่า


นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันทุกคนอาศัยอยู่ในช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่โลกเชื่อมต่อกันมากขึ้นกว่าเดิม ง่ายขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่เทคโนโลยีระบบเครือข่ายมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สิ่งที่สำคัญคือการตระหนักถึงบทบาทของระบบไอซีทีและซอฟต์แวร์ในการรองรับการเติบโตในด้านต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงวิธีการที่ไอซีที และระบบซอฟต์แวร์สามารถจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับในหลาย ๆ ด้านของเศรษฐกิจและชุมชน เวทีการแข่งขันในวันนี้เปิดโอกาสให้ทั้งเยาวชนรุ่นเยาว์ จนถึงคนรุ่นใหม่ที่มีสติปัญญาล้ำเลิศได้ระดมความคิดใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญค้นเทคโนโลยีประเภทต่าง ๆ สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่นำไปแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

ด้าน ดร.แอนดรูว์ สกาวน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด กล่าวว่า การแข่งขันนวัตกรรมไอทีระดับนานาชาติ IEEE YESIST12 เป็นเวทีแสดงความสามารถ นวัตกรรมเทคโนโลยีระดับนานาชาติของเยาวชนและคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพด้านการพัฒนานวัตกรรม เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะจัดขึ้นในประเทศต่าง ๆ เป็นประจำทุกปี ปีนี้มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ  ได้รับเกียรติร่วมจัดงานและสนับสนุนสถานที่ในการจัดการ และมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่การคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายกว่า 500 คน อายุ 10-25 ปี  ปีนี้กำหนดหัวข้อ “การเตรียมตัวเพื่ออนาคต : เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน” มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาในสังคมใกล้ตัว ทั้งด้านมนุษยธรรม ด้านสังคมสิ่งแวดล้อม อาทิ ความยากจน ความอดอยาก การคาดการณ์ภัยพิบัติ โรคภัย ความปลอดภัยของผู้หญิงและเด็ก การจัดการทรัพยากรของชาติ เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขงสหประชาชาติ


สำหรับการแข่งขันนวัตกรรมไอทีระดับนานาชาติครั้งนี้ มี 5 ประเภทการแข่งขัน ทีมละ 4 คน เพื่อการประดิษฐ์คิดค้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ชอฟต์แวร์ เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี แนวคิดใหม่ๆ 

1. Innovation Challenge (เฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัย)

2. Maker Fair (ประชาชนทั่วไป)

3. Junior Einstein (เยาวชนอายุ 8-17ปี)

4. Wepower (เฉพาะผู้แข่งขันหญิง)

5. Virtual Track (เป็นการนำเสนอแนวคิดผ่านออนไลน์ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถดินทางมายังประเทศไทยได้) ชิงรางวัลรวมทั้งสิ้นกว่า 8,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (เกือบ 300,000 บาท).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว