fbpx

ประธานสภาฯ คาดน่าจะเปิดอภิปรายนายกฯ ได้ต้น ก.ย.

รัฐสภา 21 ส.ค.- ประธานสภาฯ ยังไม่กำหนดวันอภิปรายนายกฯ ประเด็นถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ-นโยบายรัฐบาลไม่กำหนดที่มาของบฯ  คาด ได้อภิปรายต้นเดือน ก.ย. ระบุ ต้องพิจารณาจากความพร้อมฝ่ายรัฐบาลด้วย 


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การกำหนดวันเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ประเด็นนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน และประเด็นนโยบายรัฐบาลไม่ระบุที่มางบประมาณให้ชัดเจน ว่า เมื่อมีการบรรจุเป็นญัตติเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมีการกำหนดวันประชุม เพื่อจัดให้มีการอภิปราย  ซึ่งสามารถกำหนดวันประชุมเฉพาะกรณีนี้โดยเฉพาะ แยกจากวันประชุมตามปกติได้ โดยจะพิจารณาจากความพร้อมทั้ง 2 ฝ่าย 

“การอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เป็นเรื่องที่จำเป็นจะต้องมีผู้ชี้แจง ดังนั้น การกำหนดวันอภิปรายจะต้องดูความพร้อมของฝ่ายคณะรัฐมนตรีด้วย คาดว่า จะสามารถเปิดอภิปรายได้ทันภายในสมัยประชุมนี้ คือ ในช่วงต้นเดือนกันยายน ไม่เกินวันที่ 18 กันยายนแน่นอน ไม่น่าจะต้องเปิดประชุมวิสามัญนอกสมัยประชุม” นายชวน กล่าว


ส่วนความจำเป็นว่า นายกรัฐมนตรีต้องมาชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายคณะรัฐมนตรี แต่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งหนังสือถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความร่วมมือให้มาชี้แจงโดยปกติอยู่แล้ว     . – สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด