fbpx

รมว.สธ. ย้ำ สสส.คือแขนขากระทรวงฯ

ทำเนียบรัฐบาล 16 ส.ค.- ‘อนุทิน’ย้ำ สสส.คือแขนขากระทรวงสาธารณสุข งบ 3,800 ล้านบาทปีนี้ ถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สร้างเสริมสุขภาพให้คนไทย ชูการให้ความรู้พิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าแก่เยาวชน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ภาระหน้าที่ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คือการสร้างและให้ความรู้ประชาชน ผ่านกิจกรรมหรือโครงการที่องค์กร หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งภาคประชาชนนำเสนอมาโดยงบประมาณของ สสส.มาจากภาษีบาป หรือ sin tax  ที่เรียกเก็บร้อยละ 2 จากเหล้าและบุหรี่  ปีนี้ สสส.ตั้งเป้าใช้งบประมาณ 3,800 ล้านบาทมากกว่าปีก่อน 100 ล้านบาท จึงถือได้ว่า สสส.เป็นเสมือนแขนขา ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งวันนี้ไม่ได้ดูแลประชาชนด้วยการรักษาเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีจำกัดของการรักษาเช่นสถานที่ บุคลากรและงบประมาณ ถึงเวลาที่จะหันมามุ่งเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนให้แข็งแรงดีกว่าการรักษา สสส.จึงสามารถตอบโจทย์ภารกิจสนองกระทรวงสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี

สำหรับเป้าหมายของ สสส.ปีนี้ อยู่ที่การรณรงค์ให้ประชาชนลดละเลิกการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุหรี่ไฟฟ้าที่มีประเด็นในสังคมมากว่าจะมีการอนุญาตให้มีการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกต้องหรือไม่  ซึ่งตนขอยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน


“ขอย้ำว่าไม่มีช่องว่างเปิดโอกาสให้มีการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าเลยถ้าจะนำเข้าได้ต้องมีการตรากฎหมายใหม่ซึ่งคงไม่มีใครกล้าริเริ่มเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่ง สสส.ต้องเป็นหน่วยงานที่ออกไปสร้างความรู้เรื่องโทษของบุหรี่ไฟฟ้าให้สังคมเข้าใจและตระหนัก ซึ่งความเป็นจริงแล้วบุหรี่ไฟฟ้าจะมีส่วนผสมของน้ำมันทาร์น้อย  แต่ตัวนิโคตินยังคงมีอยู่ เพราะคนทั่วไปโดยเฉพาะเยาวชนมองว่าไม่มีใบยาหรือมวนบุหรี่จะไม่ก่อให้เกิดโทษกับร่างกาย ซึ่งในที่สุดร่างกายก็จะเกิดการเสพติดนิโคตินและหวนกลับไปสูบบุหรี่แบบเดิมอีกครั้ง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังกล่าวย้ำถึงความร่วมมือระหว่าง สสส.กับกระทรวงสาธารณ สุขว่า สสส.อยู่ในกำกับของรองนายกรัฐมนตรี คือตน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย เพราะฉะนั้นการจัดทำโครงการต่างๆ กระทรวงสาธารณสุข จะให้ความร่วมมือกับ สสส.อย่างยั่งยืน.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อิหร่านเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำอิหร่านด้วย

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด