fbpx

คลัง พร้อมนำกองทุนวายุภักษ์ เพิ่มทุน1.5 หมื่นล้านบาท

กระทรวงการคลัง 9 ส.ค. – กระทรวงการคลัง พร้อมนำกองทุนวายุภักษ์ เพิ่มทุน 1.5 หมื่นล้านบาท หลังควบรวมสองธนาคารใหญ่


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การควบรวมธนาคารทหารไทยและธนาคารธนชาต ทำให้ขนาดของธนาคารขยับขึ้นเป็นอันดับ 6 ของประเทศ มีทรัพย์สิน 2 ล้านล้านบาท ส่งผลดีต่อกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นหลัก  แม้ว่าสัดส่วนการถือหุ้นน้อยลง แต่ผลตอบแทนมากขึ้น จึงเตรียมเพิ่มทุนของกระทรวงการคลัง  โดยให้กองทุนวายุภักษ์เข้าไปซื้อหุ้นธนาคารธนชาต 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ธนชาตกลับมาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารทหารไทย 

ทั้งนี้ การควบรวมยังใช้ชื่อ ธนาคารทหารไทยธนชาตเหมือนเดิม ไอเอ็นจี ถือหุ้น 21% ธนชาต 20% กระทรวงการคลัง 18%  โดยมีเงื่อนไขว่า กระทรวงการคลังเป็นผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งประธานกรรมการธนาคาร  โดยหลังการควบรวมครั้งนี้ เชื่อว่าทำให้การบริหารของธนาคารมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นการรวมจุดแข็งของ 2 แบงก์ใหญ่เข้าด้วยกัน  โดยธนชาตมีความเชี่ยวชาญด้านเช่าซื้อ ส่วนธนาคารทหารไทยเชี่ยวชาญด้านสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี


นายอุตตม กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพวินัยการเงินการคลังของประเทศ ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือในเบื้องต้นแล้วว่ามีความจำเป็น เพราะระบบการเงินของประเทศมีความเชื่อมโยงกันหมด ทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน ตลาดตราสารหนี้ การลงทุนโดยตรง ดังนั้นการดูแลเสถียรภาพในระดับประเทศจึงต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หากต่างคนต่างดู ทำให้ไม่เกิดความเชื่อมโยง และไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ธปท. ดูนโยบายการเงิน สำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดูตลาดทุน คลังดูเรื่องการคลัง ไม่มีกลไกเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันจะบริหารลำบาก

สำหรับรูปแบบคณะกรรมการกำลังศึกษาอยู่ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครจะเป็นประธาน และหน่วยงานที่เข้ามาร่วม จะมี คลัง ธปท. ก.ล.ต. สศช. และอาจจะมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมด้วย โดยรูปแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ยุโรปก็มี จึงไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่แต่งตั้งเข้ามาเพื่อแทรกแซงการทำงานของ ธปท. เพราะว่าอำนาจของแต่ละหน่วยงานยังมีเหมือนเดิม คณะกรรมการชุดนี้ ต้องดูแลเสถียรภาพการเงินการคลังของประเทศในภาพรวม จะต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ปรึกษากันว่าควรดำเนินการอย่างไร

ขณะนี้ สศค. อยู่ระหว่างการศึกษา โดยที่ผ่านมาหารือกับสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ว่าจะปรับปรุงอย่างไรให้ตรงกับวัตถุประสงค์การลงทุนมากขึ้น แต่ยังไม่ฟันธงว่าจะยกเลิกกองทุนแอลทีเอฟ ซึ่งกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเป็นรูปแบบเดิม หรือจะเปลี่ยนเป็นกองทุนหุ้นยั่งยืน แต่ก็ยอมรับว่ามีความน่าสนใจ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ