fbpx

พล.อ.ประวิตรชี้การมีส่วนร่วมของประชาชนทำให้ประเทศชาติปลอดภัย

เมืองทองธานี 8 ส.ค.- ประวิตร ขอประชาชน ร่วมมือเจ้าหน้าที่เป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส ร่วมขับเคลื่อนงานด้านความมั่นคง กำชับผู้ว่า ปรับปรุงงานการข่าวให้ทันสมัยตลอด ชี้10ปีที่ผ่านมาบกพร่อง


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อผู้บริหารระดับสูง ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ถึงนโยบายด้านความมั่นคง ว่า นโยบายเรื่องความมั่นคงว่าประเทศชาติจะสามารถดูได้อย่างมั่นคงและปลอดภัยต้องอาศัยความมีส่วนร่วมของประชาชนในการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะเหตุระเบิดป่วนกรุงหลายจุดที่ผ่านมาทำให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือของประชาชนในการแจ้งเบาะแสเฝ้าระวังป้องกันเหตุ ข้าราชการก็ต้องช่วยสร้างความเข้าใจให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากเพื่อจะได้ช่วยกันดูแลประเทศให้ปลอดภัย

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนดูแลงานด้านความมั่นคงในภาพรวม ต้องทำงานร่วมกันทั้งทหาร ตำรวจ และมหาดไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดูแลกระทรวงที่เกี่ยวเนื่องกับความมั่นคง ประกอบด้วยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน รวมถึงส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ในเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ถือเป็นเรื่องหลักที่ต้องปลอดภัยทั้งคนและสถานที่ราชการ  


พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ด้านเทคโนโลยีและดิจิตอลได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานส่งเสริมสังคมดิจิตอลในองค์การต่าง ๆ ต่อยอดเน็ตประชารัฐ  ส่งเสริมนวัตกรรมและเศรษฐกิจดิจิตอล สร้างความเชื่อมั่นให้กับเทคโนโลยีดิจิตอลด้วยการจัดตั้งศูนย์ป้องกันข่าวปลอมเฟคนิวส์เซนเตอร์ จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์  ส่วนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการทางน้ำ  ต้องเพิ่มพื้นที่ป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียว พัฒนาพื้นที่ป่าชายเลน ดูแลพื้นที่มรดกโลก แก้ไขปัญหาขยะทางทะเล งดใช้โฟม อย่างจริงจัง ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ขับเคลื่อนเรื่องนี้

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาหมอกควันฝุ่นละอองทางภาคเหนือและภาคใต้ว่า ขณะนี้ที่นครศรีธรรมราชก็ยังมีไฟป่าอยู่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องเป็นหลักในการดูแลแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า รวมทั้งการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 10 และพีเอ็ม 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ปัญหาแรงงานยอมรับว่า ต้องเร่งแก้ปัญหาแรงงานเพื่อรองรับแรงงาน 4.0 ให้คนรุ่นใหม่มีงานทำอย่างมีคุณภาพ สร้างกลไกคณะกรรมการไตรภาคีในการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ ค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องที่สำคัญต้องกำหนดราคาผ่านคณะกรรมการไตรภาคี ต้องประชุมและตกลงกันว่าจะต้องได้ค่าแรงเท่าไหร่ไม่สามารถ ให้ค่าแรงได้เท่ากันหมดทั้งประเทศเป็นเรื่องที่กระทรวงแรงงานต้องรับไปดำเนินการ สำหรับการวางระบบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฏหมาย เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากแรงงานต่างด้าวที่ใช้มีจำนวนมาก ต้องรอบคอบและต้องคำนึงถึงภัยต่อความมั่นคงของประเทศด้วย ตำรวจต้องรอบคอบ ตรวจสอบคนเข้าเมืองตามแนวชายแดนเพื่อไม่ให้กระทบถึงเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัยของประเทศ


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนการขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงยึดแนวปฏิบัติ เข้าใจเข้าถึงพัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพการบูรณาการด้านการข่าว ต้องบูรณาการทุกภาคส่วนติดตามข่าวสารเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนต้องประชุม วิเคราะห์พัฒนาเรื่องการข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามแนวชายแดนในทุกพื้นที่ภาคใต้ ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากมีการพัฒนาการทำงานของฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราต้องแก้ไขเรื่องนี้ให้ได้โดยใช้การข่าวเป็นสำคัญ เราเสียท่าเรื่องการข่าวในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเราไม่มีแหล่งข่าวที่เข้าไปดำเนินการ ขอฝากผู้ว่าราชการจังหวัดทุกคน ให้ช่วยกันทำงานด้านการข่าวให้เกิดความโปร่งใสติดตามให้ใกล้ชิดในจังหวัดของตัวเองให้การข่าวอัพเดทตลอดเวลา 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงควบคู่กันไปคือ การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งด้านการศึกษาและสังคม เพื่อพัฒนาศักยภาพให้ประชาชนให้มีการศึกษาที่ดีมีเศรษฐกิจฐานรากที่แข็งแรง

ส่วนประเด็นด้านสังคม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ให้ประชาชนตื่นตัวร่วมมือร่วมใจ รักสามัคคีอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เข้าใจกฎหมายของประเทศเพื่อให้เกิดสังคมที่ดีและมีความก้าวหน้าของประเทศในอนาคต ทุกภาคส่วนทั้งข้าราชการทหาร ตำรวจ หรือประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมให้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนต้องเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่เพราะเจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัด ไม่สามารถกระจายอยู่ทุกจุด จึงต้องอาศัยประชาชนช่วยสอดส่องดูแลให้ประเทศปลอดภัย- สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่