fbpx

สพฐ.แนะจัดหนังสือตามตารางเรียน ไม่มีปัญหากระเป๋าน้ำหนักเกิน

ศธ.31ก.ค.-สพฐ.มั่นใจหากนักเรียนจัดหนังสือตามตารางเรียน จะไม่มีปัญหากระเป๋าน้ำหนักเกิน ส่วนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ใช้ได้แค่บางวิชา หลักๆยังต้องใช้หนังสือที่เป็นกระดาษแต่จะใช้เปลี่ยนมาใช้กระดาษหนักเบาเพิ่ม


นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)กล่าถึงปัญหาน้ำหนักกระเป๋านักเรียน ว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาที่เป็นข้อกังวล ของหลายประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย เพราะถ้าเด็กแบกน้ำหนักมากเกินไปจะส่งผลต่อกระดูก ต่อเส้นประสาท ไหล่ คอหรือต่อสุขภาพด้านอื่นๆของนักเรียน ซึ่งมีเกณฑ์กำหนดน้ำหนักกระเป๋านักเรียนของทั่วโลก ต้องไม่เกินร้อยละ 10-20 ของน้ำหนักตัวนักเรียน 


ในส่วนของประเทศไทยได้กำหนดค่ากลางที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานน้ำหนักกระเป๋านักเรียน  ต้องไม่เกินร้อยละ15 ของน้ำหนักตัวของนักเรียน  หาก พิจารณาเป็นระดับชั้นนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-2 จะต้องมีน้ำหนักกระเป๋าสะพาย ไม่เกิน 3 กิโลกรัม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-4 น้ำหนักกระเป๋าจะไม่เกิน 3.5 กิโลกรัม นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5-6 น้ำหนักกระเป๋าจะไม่เกิน 4 กิโลกรัม และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา น้ำหนักกระเป๋าเฉลี่ยแล้วไม่ควรเกินร้อยละ 15 ของน้ำหนักนักเรียน 


ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ได้มีการสั่งกำชับไปยังโรงเรียนต่างๆในสังกัดซึ่งมีนักเรียนประมาณ 7ล้านคน ช่วย กันดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล และให้สร้างล็อกเกอร์เพื่อเก็บหนังสือเรียนที่โรงเรียนโดยไม่ต้องแบบหนังสือกลับบ้านทุกวัน  พร้อมขอความร่วมมือผู้ปกครองในการดูแลการจัดตารางเรียนของบุตรหลาน ซึ่งหากจัดตารางเรียนตามที่โรงเรียนกำหนดมั่นใจว่าน้ำหนักของหนังสือเรียนจะไม่เกินค่าเกณฑ์มาตรฐาน แน่นอน เนื่องจากมีการกำหนดจำนวนชั่วโมงการเรียนการสอนให้สัมพันธ์กับจำนวนหนังสือเรียน เช่น ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งมีชั่วโมงเรียน 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ก็จะมีการกำหนดจำนวนหนังสือเรียนในตารางสอนปกติ ซึ่งจะมีน้ำหนักไม่เกิน 3กิโลกรัม ซึ่งหากนักเรียนจัดตารางเรียนรายวันตามรายวิชาที่เรียนก็จะไม่มีปัญหา แต่หากรวมหนังสือเรียนทุกวิชา หากไม่แยกตามตารางเรียน หรือนักเรียนเอาไปโรงเรียนทั้งหมด จะมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม ต่อชั้นเรียน 

ส่วนแนวคิดที่จะนำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อีบุ๊คเข้ามาเพื่อช่วยลดน้ำหนักของหนังสือเรียนของนักเรียนนั้น  ปัจจุบันมีการใช้หนังสืออีบุ๊คในรายวิชาเสริมและวิชาพิเศษอื่นๆ อยู่แล้ว ซึ่งช่วยลดปัญหาน้ำหนักหนังสือลงได้ส่วนหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถที่จะใช้อีบุ๊คในหนังสือเรียนได้ทั้งหมด และยังมีความจำเป็นต้องใช้หนังสือเรียนที่เป็นแบบเรียนแบบกระดาษ  เนื่องจากยังมีนักเรียนในสังกัด สพฐ. อีกจำนวนมากที่เป็นนักเรียนยากจนยังเข้าไม่ถึงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และในบางรายวิชาหนังสือเรียนที่เป็นกระดาษก็ยังมีความจำเป็นต้องใช้อยู่ และขณะนี้มีการนำกระดาษน้ำหนักเบามาใช้ในหลายวิชาแล้ว ตอนนี้มองว่าเรื่องกระเป๋านักเรียนเป็นข้อกังวลของทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ได้เกิดปัญหามากมายแต่หากมีปัญหาเกิดขึ้นกับนักเรียนแม้เพียงรายเดียวก็จะต้องเข้าไปดูแลและแก้ไขปัญหาให้หมดไป.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด