นายกฯ ระบุต่างชาติพอใจการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทีโอที 25 ก.ค.- “พล.อ.ประยุทธ์”  ยืนยันเดินหน้าแก้ปัญหาความมั่นคงอย่างสมดุลย์ในหลักของ 3 เอ็ม ระบุต่างชาติพอใจการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้  มีแต่ประเทศไทยกันเองที่ไม่พอใจ ใช้คำว่าสิทธิมนุษยชนมากเกินไปด้วยความไม่เข้าใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เรื่องการแถลงนโยบายรัฐบาล พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายถึงการดูแลความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้และการปรับโครงสร้างกองทัพ 

ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้งเมื่อเวลา 16.39 น. ถึงปัญหาความมั่นคง ว่า รัฐบาลดูแลและรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ บนพื้นฐานของหลัก 3 M คือความเชื่อมั่น ความเคารพ และผลประโยชน์ที่เท่าเทียม ซึ่งทุกกลุ่มประเทศก็ยึดหลักการเดียวกัน  และไทยยังมีนโยบายด้านต่างประเทศที่เชื่อมโยงกลุ่มต่างๆทั้งหมด ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม  ซึ่งมีความก้าวหน้าไปมาก 


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งมีมายาวนาน และหลักการของไทยไม่เหมือนกับของต่างประเทศ  เพราะบางหลักการใช้กับประเทศไทยไม่ได้  ขณะเดียวกันการใช้คำว่าสิทธิมนุษยชนจนมากเกินไปด้วยความไม่เข้าใจ ทำให้เกิดปัญหามากขึ้น โดยคำว่าสิทธิมนุษยชน การละเมิดกฎหมายต่าง ๆ ล้วนเป็นเส้นเดียวกันทั้งสิ้น  เพราะฉะนั้นเมื่อมีการจับกุมผู้กระทำความผิด ก็ให้ความเป็นธรรมและดูแลอย่างเท่าเทียมกัน หากพบเจ้าหน้าที่ทำผิดก็ลงโทษ ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลทำงานนำหน้าด้วยคำว่าการพัฒนาเป็นสำคัญ  และที่ผ่านมาพบว่าสถิติการลงทุนในภาคใต้เพิ่มมากขึ้น  แม้จะมีประมาณ ร้อยละ 1 ก็ตาม แต่ก็ถือว่าดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าหากมีความปลอดภัยในพื้นที่ก็จะมีการลงทุนมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาชายแดนภาคใต้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากภาครัฐ  เพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่เคยทำร้ายใคร แต่เพราะเจ้าหน้าที่และประชาชนถูกทำร้ายก่อน จึงต้องดำเนินการเพื่อให้เหตุการณ์สงบ พร้อมเรียกร้องว่า เหตุใดจึงไม่เคยมีการออกมาร้องเรียน เมื่อเจ้าหน้าที่ถูกลอบทำร้ายจนเกิดความสูญเสียระหว่างการปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชน แต่เมื่อผู้กระทำความผิดถูกจับ กลับมีการร้องเรียนว่ารัฐละเมิดสิทธิมนุษยชน ดูแลผู้ร้ายตลอด  ดังนั้นขอให้ดูให้ดี โดยขั้นตอนต่าง ๆ มีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว รวมถึงมียุทธศาสตร์ชาติ และการพูดคุยสันติสุข ที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ย้ำว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบนั้น รัฐบาลมุ่งเน้นการพัฒนาและทำความเข้าใจ โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจากับต่างประเทศแล้ว เช่น กลุ่ม AEC ซาอุดิอาระเบีย ประเทศหมู่เกาะต่างๆ  ซึ่งล้วนพอใจการแก้ปัญหาของประเทศไทย มีแต่ประเทศไทยกันเองที่ไม่พอใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของอาวุธยุทโธปกรณ์ ได้จัดซื้อสิ่งที่สามารถซื้อได้ตามงบประมาณที่มีและมีคุณภาพเพียงพอเหมาะสม ซึ่งข้อร้องเรียนการทุจริตต่างๆ ก็ขอให้ไปหาหลักฐานมา หากพบความผิดก็ดำเนินคดีอย่างที่สุด  นอกจากนี้ตนเองได้ผลักดันอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ ให้สามารถดำเนินการได้ในพื้นที่อีอีซี และพื้นที่อื่น ๆที่เหมาะสม เพื่อรองรับการผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้นานที่สุด ซึ่งงบประมาณที่ได้มาก็ไม่ได้ถือเป็นจำนวนที่สูงมาก คือปีละ 1.75% เท่านั้น ส่วนการจัดซื้อเรือดำน้ำก็ไม่ได้ฟุ่มเฟือย เพราะรอถึง 6 ปี ถึงจะซื้อมาได้ 1 ลำ โดยพิจารณาอย่างรอบคอบ และดูความคุ้มค่าอย่างรอบด้านด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ