fbpx

7 พรรคฝ่ายค้านยังคงโจมตีพล.อ.ประยุทธ์มาไม่ถูกต้อง

กรุงเทพฯ 21 ก.ค.- “ธนาธร” ชี้ ที่มา “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่ใช่ประชาธิปไตย ขณะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ ที่มานายกรัฐมนตรีไม่ถูกครรลองกฎหมาย และรัฐธรรมนูญคือตัวปัญหา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ 7 พรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคเพื่อชาติ จัดเสวนาหัวข้อ “ทางออกในการแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติ” โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวัน มูหะมัดนอร์  มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นพ.นิยม วิวรรธนดิษฐกุล รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ร่วมเป็นวิทยากร

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กล่าวว่า การรัฐประหารทำให้บ้านเมืองเสื่อมโทรมจนถึงเวลานี้ ทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ประชาชนลำบาก แทบไม่มีอะไรจะกิน ผู้มีอำนาจหลังตัวเองขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และพยายามตั้งบุคลากรขึ้นมาออกรัฐธรรมนูญ หากมองในส่วนลึกของรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ ผู้ร่าง ๆ รัฐธรรมนูญ เนื่องจากเกรงใจผู้มีอำนาจ ซึ่งตนไม่ทราบว่ามีการสั่งการใด ๆ หรือไม่ ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ มีถึง 19 พรรคการเมือง มีการต่อรองเก้าอี้ แม้แต่พรรคที่มีผู้แทนเพียงแค่ 3 คนก็ต่อรองจนได้เก้าอี้รัฐมนตรี เราในขณะนี้อยู่ในภาวะจำยอม แต่พรรคฝ่ายค้านมีคะแนนเสียงมากถึง 246 เสียง รัฐบาลจึงมีเสียงปริ่มน้ำ  รัฐธรรมนูญนี้คือตัวปัญหา อยากบอกนายกรัฐมนตรีว่า ที่มาของนายกรัฐมนตรีนั้นไม่ถูกครรลองของกฎหมาย ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องแล้ว


นายวัน มูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนมองรัฐบาลนี้ด้วยความสิ้นหวัง อดทนรอมา 5 ปี นึกว่าหนังจะเปลี่ยนเรื่อง แต่ปรากฎว่า ต้องดูเรื่องเดิม  วิกฤตของชาติเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะภัยของรัฐบาลที่สร้างวิกฤตให้กับประเทศและประชาชน การจะแก้วิกฤตของชาติต้องมีคนมาแก้ หน้าที่ของคนที่จะแก้คือ คนที่มาเป็นรัฐบาล ซึ่งกำลังจะแถลงนโยบายต่อประชาชน คนที่จะทำให้นโยบายประสบความสำเร็จนั้นสำคัญมากกว่าตัวนโยบาย แต่เมื่อดูคนที่กำกับนโยบาย หากให้ประเมินนั้น ตนมองว่า ไม่ผ่านสักคน สิ่งที่แก้ไขไม่ได้คือ ศรัทธาของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล 

“ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีเป็นต้นไป เราจะศรัทธาตรงไหน ท่านเก่งตรงไหน ยอมรับท่านเป็นทหาร ดูแลความสงบได้ แต่ความสงบของท่าน ทำให้ประชาชนอิ่มและมีความสุขหรือไม่ ฉะนั้น แค่ตัวหัวหน้ารัฐบาลก็ขาดความศรัทธา ขาดความเชื่อถือ นักลงทุนก็ไม่กล้าลงทุน เพราะรู้ว่าไร้ความสามารถในการดูแลบ้านเมืองให้ดีขึ้นได้” นายวัน มูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวัน มูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คนที่จะเป็นรัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์ แล้วคนที่ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตก็เป็นไม่ได้ ขาดคุณสมบัติทันที ซึ่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ต้องซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ แต่ทำไมนายกรัฐมนตรีเลือกคนที่มีตำหนิเรื่องซื่อสัตย์สุจริตมาเป็นที่ตั้ง เคยคุมกระทรวงคนยากคนจน แต่ปล่อยให้มีการโกงคนจน ตนมองว่า ไม่ผ่าน ส่วนความสงบเรียบร้อยในชายแดนภาคใต้ 5 ปีที่ผ่านมาก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แต่เชื่อว่า นายกรัฐมนตรีลงไปดูเอง ก็คงไม่มีปัญหา ซึ่งขณะนี้ปากท้องเป็นปัญหาสำคัญในพื้นที่เช่นกัน 


นายสงคราม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญนี้มีปัญหามากที่สุด เป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศ ผู้มีอำนาจเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าสัวกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำและการผูกขาด มีเจ้าสัวไม่กี่คนที่ได้โครงการใหญ่ๆ แม้กระทั่งบัตรคนจน ทุกบาทเข้ากระเป๋าเจ้าสัว ชาวบ้านต้องจำยอม เพราะไม่มีทางเลือก คนรวยแค่ 1% หรือ 650,000 คน สามารถครอบครองทรัพย์สินของประเทศ 66.9% หรือ 2 ใน 3 ของประเทศ แต่คนอีก 99% ครองทรัพย์สินแค่ 1 ใน 3 เท่านั้น คนจนไม่ได้จนติดดินแล้ว แต่จมทะลุดิน ดังนั้นต้องรอฟังวันแถลงนโยบายของรัฐบาลว่าจะมีวิธีการอย่างไรในการแก้ปัญหา ซึ่งทุกวันนี้ วิธีเดียวที่หาเงินได้คือ การขึ้นภาษี และเวลานี้มีหนี้ประมาณ 7 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็น 10 เท่าของสถานการณ์เมื่อปี 2540

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า กกต.แสนดี ทุกเรื่องของพรรคพลังประชารัฐที่ตนได้ยื่นร้องไปก็ยุติทั้งหมด รัฐบาลนี้มีที่มาไม่ชอบธรรม รวมทั้งการตั้งองค์กรอิสระเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง ส่วนการตั้งรัฐบาลใช้เวลานานถึง 3-4 เดือน เพราะเกิดการแก่งแย่งภายในพรรค ในที่สุดก็ต้องตั้งรัฐมนตรีแบบแบ่งผลประโยชน์ จึงขอเตือนเอาไว้ว่า เสียง 251 เสียงจะแหกโค้งได้ ส่วนกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคดีความนั้น เจ้าตัวต้องออกมาเปิดเผยคำพิพากษาคดีความที่ออสเตรีเลีย หรือหากเจ้าตัวไม่ออกมาเปิดเผยก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล 

ด้านนายธนาธร กล่าวว่า รู้สึกอิจฉาที่ทุกคนจะได้ไปเจอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงขอให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่แทนตน ในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ในรอบ 5 ปี คนที่รวยที่สุดมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นกว่า 60% ทุนผูกขาดและความเหลื่อมล้ำเป็นเหรียญคนละด้านในเหรียญเดียวกัน การปฏิบัติต่อกลุ่มทุนกับชาวบ้านแตกต่างกัน รัฐบาลพูดเรื่องความเหลื่อมล้ำมาโดยตลอด แทนที่จะนำงบประมาณมาใช้ในการสร้างรถไฟเชื่อมต่อ 3 สนามบินที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน ควรนำงบประมาณมาพัฒนาคมนาคมในพื้นที่จังหวัดต่างๆมากกว่า ซึ่งจะลดความจำเป็นในการมีรถยนต์ได้

นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้ไม่มีข้อสรุปว่า ระบบการเมืองที่ดีคืออะไร ทั้งที่ระบบการเมืองที่ดีคือ คนเห็นต่างอยู่ร่วมกันและหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาระบบเศรษฐกิจและการเมืองควบคู่กันได้ และนี่คือการแก้ไขวิกฤต 

นายธนาธร กล่าวถึงพล.อ.ประยุทธ์ว่า ชัดเจนมากว่า ไม่ว่าจะพูดอย่างไรก็แล้วแต่ นี่คือผลของความพยายามสืบทอดอำนาจที่วางแผนไว้แล้วใน 5 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งก่อนที่จะเลือกนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การจะทำนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ให้เป็นจริงได้ ก็ตั้งอยู่บนความจริง คือการเข้าร่วมกับพลังประชารัฐ ซึ่งตนมองว่า การดำรงอยู่ของ 250 ส.ว.บิดเบือนการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น ที่มาของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ประชาธิปไตยอย่างแน่นอน

นพ.นิยม กล่าวว่า ระบบทุนนิยมคอยเกาะกินเกษตรกร จนทำให้เกษตรกรไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ ปีต่อๆไปก็คงเป็นปีที่ข้าวยากหมากแพง แต่วิกฤตของชาติเกี่ยวโยงกับการเมือง ซึ่งเวลานี้ไม่ได้มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง ส่วนรัฐมนตรีเศรษฐกิจของรัฐบาลนี้ ก็ยังเป็นคนเดิม แม้จะมีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมเป็นรัฐมนตรีด้วย แต่ก็ยังไม่ใช่เป็นบุคคลหลัก และส่วนตัวก็หวาดเสียวกับนโยบายกัญชาเสรีมาก เพราะจะหวังให้กัญชามาเพิ่มรายได้ให้ประชากร ก็อาจจะเมากันทั้งประเทศ

นายนิคม กล่าวถึงการสรรหา ส.ว.ว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่วันที่เลือกนายกรัฐมนตรี กลับเลือกพล.อ.ประยุทธ์เพียงคนเดียว เข้าข่ายขัดมาตรา 113 ที่สมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ฝักใฝ่หรือยอมตนอยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองได้ ขณะที่การแก้รัฐธรรมนูญ ก็แก้ได้ยาก คือต้องมี ส.ว. 1 ใน 3 ที่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้น ส.ว.คือปัญหา เพราะกระบวนการสรรหาไม่ถูกต้อง พรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติด่วนเข้าไปแล้วเพื่อให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบเรื่องนี้ เชื่อว่า ส.ว.หลายคนต้องสิ้นสภาพ เพราะมีข้อมูลหลักฐานมากมายที่เก็บไว้พูดในที่ประชุมสภาฯ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีความชอบธรรมตั้งแต่แรก ต่างประเทศจึงไม่มีความเชื่อมั่น ตนเชื่อได้ว่า รัฐบาลจะอยู่ไม่ได้เพราะรัฐบาลเอง ขัดกันเอง สักพักจะพังแน่นอน จึงขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลสอดส่อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา