เข้าใจตรงกัน..ก.พลังงาน ไม่ใช่ “ขุมทรัพย์”

กรุงเทพฯ 18 ก.ค. – “สนธิรัตน์” พร้อมลบภาพ “ขุมทรัพย์พลังงาน” ยืนยันทำงานโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยจะดูแลราคาพลังงาน ไม่สร้างภาระแก่ประชาชน 



เมื่อเวลา 15.39 นาที นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คนที่ 13 ได้เข้ากระทรวงฯ หลังรับตำแหน่ง โดยได้สักการะศาลพระพรหมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง ก่อนประชุมร่วมกับข้าราชการระดับสูงและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจในสังกัด โดยระบุการทำงานจะมีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาเป็นที่ปรึกษาด้วย เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญ


รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจร่วมกันว่า กระทรวงพลังงานไม่มีขุมทรัพย์ ไม่มีผลประโยชน์ดังที่เข้าใจ โดยการที่ถูกมองว่าดังกล่าว ก็คงสืบเนื่องมาจากพลังงานเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้คนประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยขอยืนยันว่าการทำงานจะมีกลไกที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตรงไปตรงมา คำนึงผลประโยชน์ของประชาชน สร้างความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงาน  

“ยืนยันว่าการเข้ามาบริหารกระทรวงพลังงานเป็นไปอย่างโปรงใส ตรวจสอบได้ ขอให้เชื่อมั่น โดยสิ่งสำคัญคือ ให้ชาวบ้านเข้าถึงพลังงานได้ง่าย และราคาพลังงานไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน ไฟฟ้า ก๊าซฯ จะไม่สร้างภาระต่อประชาชน” นายสนธิรัตน์ กล่าว


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การทำงานจะรักษาผลประโยชน์ของประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตอบโจทย์ประชาชน โดยในส่วนของราคาพลังงานจะบริหารไม่สร้างภาระต่อประชาชน ซึ่งจะมีการตรึงราคาแอลพีจีที่ 363 บาท/ถัง ขนาด 15 กก.ต่อไปหรือไม่ รวมถึงจะรักษาระดับราคาบี 20 ให้ต่ำกว่าบี 7 ในอัตรา 5 บาท/ลิตรต่อหรือไม่ หลังสิ้นสุด 31 กรกฎาคม 2562 ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)หรือไม่นั้น จะขอดูภาพรวมทั้งหมด โดยยืนยันว่าจะสนับสนุนบี 10 และบี 20 ให้เป็นน้ำมันหลัก เพื่อให้เป็นน้ำมันที่ช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ช่วยเหลือราคาปาล์มของเกษตรกร ขณะที่ค่าไฟฟ้าฟรีจะเพิ่มเติมความช่วยเหลือให้กับผู้มีรายได้น้อยในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้คงต้องหารือกับกระทรวงการคลัง

ส่วนกรณีจะรื้อแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาว หรือพีดีพี 2018 หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดินท้วงติงให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่ให้ภาครัฐมีสัดส่วนในโครงสร้างพื้นฐานร้อยละ 51 นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่า กระทรวงพลังงานจะชี้แจง โดยทุกอย่างดำเนินการตามกรอบรัฐธรรมนูญ รวมถึงกรณีการวางหลักประกันการรื้อถอนแท่นปิโตรเลียมแหล่ง “บงกช-เอราวัณ” ที่ภาคเอกชน เช่น เชฟรอนฯ ไม่เห็นด้วยและอาจจะมีการฟ้องร้องนั้น ในเรื่องนี้ก็ทราบว่าทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ