fbpx

เกษตรทำเงิน : ศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพสวนยางพารา


ยะลา 17 ส.ค.59 เกษตรกรตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จจากการใช้พื้นที่ว่างในสวนยางพารา ในพื้นที่ ต.ลำพะยา อำเภอเมือง จ.ยะลา ปลูกผักเลี้ยงสัตว์ เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร


Screen Shot 2559-08-17 at 7.21.52 PM Screen Shot 2559-08-17 at 7.21.38 PM
สวนยางพาราเนื้อที่ 3 ไร่ ของนายธัญญา แก้วเจริญ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา ที่เดิมมีรายได้จากการขายน้ำยางเพียงเดือนละ 3,000-4,000 บาท แต่หลังจากที่ได้ศึกษาเรียนรู้และได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ทำให้สามารถใช้พื้นว่างระหว่างร่องยางพาราให้เกิดประโยชน์สร้างรายได้ ทั้งการเพาะเห็ด ปลูกผัก อาทิ ต้นเนียงนก ผักเหลียง เลี้ยงปลาดุก หมูหลุม เป็ด ไก่ และยังมีการผลิตปุ๋ยใช้เอง ผลิตอาหารสัตว์ ทำให้สามารถลดต้นทุนลดรายจ่ายได้ปีละนับหมื่นบาท

Screen Shot 2559-08-17 at 7.21.26 PM Screen Shot 2559-08-17 at 7.21.17 PM


ธัญญา แก้วเจริญ ยังพยายามที่จะนำวัสดุเหลือใช้ เช่นก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าที่หมดอายุเก็บเกี่ยว นำมาใช้ซ้ำด้วยการเพาะเห็ดฟาง ซึ่งสามารถเจริญเติบโตได้ดี และให้ผลผลิตคุ้มค่า ซึ่งเป็นการสร้างรายได้เพิ่มอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะนำเชื้อเห็ดที่หมดอายุแล้วทำปุ๋ยหมักต่อไป ที่นี่ยังมีการรวมกลุ่มของชาวบ้าน เพื่อแปรรูปผลผลิตให้มีมูลค่ามากขึ้น เช่น ไข่เค็มกลิ่นใบเตยหอม ใช้ไข่เป็ดที่เลี้ยงไว้ นำมาทำ เป็นไข่เค็มสูตรพิเศษ มีต้นทุนเพียงค่าเกลือที่ต้องซื้อ 5 บาท มาผสมดินปลวก ขี้เถ้าแกลบและน้ำใบเตยที่หาได้ในชุมชน

Screen Shot 2559-08-17 at 7.20.32 PM Screen Shot 2559-08-17 at 7.20.20 PM
กิจกรรมและองค์ความรู้ที่มีหลากหลายและตอบสนองความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ ทำให้ที่สวนยางพาราแปลงนี้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร โดยการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐ มีเป้าหมาย เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรและสามารถลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต สามารถแข่งขันได้ รวมทั้งแปรรูปสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตด้วย

Screen Shot 2559-08-17 at 7.20.11 PM Screen Shot 2559-08-17 at 7.20.00 PM


ปัจจุบันที่แปลงยางพาราแห่งนี้ มีผู้สนใจเดินทางมาดูงานจำนวนมากและประสบความเสร็จแล้วหลายราย ทำให้ภาครัฐเตรียมจะส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเกษตรกรเป็นพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ เพื่อให้ง่ายต่อการพัฒนาและการแข่งขันด้านการตลาด ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นกลุ่มเกษตรกรที่มีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต