fbpx

ก.พลังงานพร้อมรับมือราคาน้ำมันผันผวน

กรุงเทพฯ 21 พ.ค. – ก.พลังงานจับตาสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง เตรียมพร้อมรับมือ ด้าน ปตท.สผ.ปรับคาดการณ์น้ำมันดิบดูไบใหม่อาจอยู่ในระดับ 60-80 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ด้านไทยออยล์ชี้กำลังผลิตจากสหรัฐที่สูงขึ้นอาจกดดันทำให้ราคาช่วงครึ่งหลังย่อตัวลง 


นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นายศิริ จิระพงพษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ได้ให้นโยบายติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง หลังจากขณะนี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น โดยน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ประมาณ 72 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เพื่อจะได้วางแผนรับมือกับสถานการณ์  ซึ่งปัจจัยที่เป็นผลกระทบมาจากกรณีความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ท่อขนส่งน้ำมันและสถานีส่งออกน้ำมันดิบและเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียถูกโจมตีใกล้บริเวณช่องแคบเฮอร์มุซ (Hormuz) ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือส่งออกน้ำมันดิบที่สำคัญ โดยปริมาณน้ำมันดิบที่ส่งผ่านช่องแคบนี้คิดเป็นร้อยละ 20 ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก ขณะที่ท่าทีของกลุ่มโอเปกส่งสัญญาณที่จะคงการปรับลดกำลังการผลิตไว้ระดับเดิมจนถึงสิ้นปีนี้ที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมกลุ่มโอเปกครั้งถัดไปวันที่ 25-26 มิถุนายน 2562 ซึ่งต้องตามดูว่าที่ประชุมโอเปกจะมีมติชัดเจนอย่างไร  

“กระทรวงพลังงานติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ผันผวนสูงอย่างใกล้ชิด แต่จากที่สงครามการค้าสหรัฐ-จีนรุนแรงเพิ่มมากขึ้นส่วนนี้จะเป็นส่วนกดดันราคาน้ำมันไม่ให้สูงขึ้น ทั้งนี้ ได้กำชับ บมจ.ปตท.ในฐานะที่เป็นผู้นำเข้าน้ำมันหลักของประเทศให้บริหารความเสี่ยงมากที่สุด เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น”นายสราวุธ กล่าว 


นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม กล่าวว่า ปตท.สผ.ได้ปรับคาดการณ์ราคาน้ำมันจากเดิมคาดปีนี้อยู่ในช่วง 60-70 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับเพิ่มเป็น 60-80 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเกิดหลายเหตุการณ์ของตลาดโลกทำให้ราคาขยับขึ้น หากราคาสูงขึ้นก็มีผลต่อผลดำเนินงานให้ดีขึ้น ส่วนการปรับแผนการลงทุนจะเกิดขึ้นในกลางปีนี้ โดยจะผนวกงบการลงทุนใหม่มาอยู่งบการเงิน ได้แก่ โครงการที่ชนะการประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ แหล่งเมอร์ฟีย์ออยล์ของมาเลเซีย และแผนการขยายกำลังผลิตแหล่งซอติก้าในเมียนมา 

ด้าน บมจ.ไทยออยล์ ได้รายงานในการจัดพบนักลงทุน (opportunity DAY) โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบครึ่งหลังของปีมีโอกาสย่อตัวลงกว่าวันนี้ คาดราคาจะอยู่ที่ประมาณ 68-70 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะแม้จะเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและสหรัฐคว่ำบาติอิหร่านและเวเนซูเอลาร์ โดยการคว่ำบาตรอาจให้การส่งออกน้ำมันหายไปประมาณ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ก็คาดว่าน้ำมันจากกลุ่มนอกโอเปกอาจจะผลิตได้ถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน โดยร้อยละ 80 มาจากสหรัฐอเมริกา จึงจะเห็นได้ว่ากำลังผลิตอาจจะไม่ตึงตัวมากจนกดดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของค่าการกลั่นในช่วงครึ่งหลังก็น่าจะดีขึ้นจากไตรมาส 1 /2562 ที่ค่าการกลั่นอยู่ที่ประมาณ 3.2 ดอลลาร์/บาร์เรล และขณะนี้ปรับขึ้นมาอยู่ในระดับ 3.7 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยครึ่งหลังน่าจากได้ผลบวก เนื่องจากได้รับผลดีจากมาตรการไอเอ็มโอ หรือองค์การเดินเรือระหว่างประเทศ ที่ประกาศลดการปลดปล่อยกำมะถันสำหรับน้ำมันเดินเรือทะเลลงจากร้อยละ  3.5 เหลือไม่เกินร้อยละ 0.5 ประกอบกับเข้าสู่ฤดูหนาวความต้องการใช้น้ำมันก็จะเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอะโรเมติกส์และน้ำมันหล่อลื่น จะได้รับผลกระทบจากกำลังผลิตในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการบริหารความเสี่ยงทางไทยออยล์ได้พยายามเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่าง ๆ สูงขึ้น โดยเฉพาะด้านการกลั่น ตั้ง MARGIN IMPROVEMENT ไว้ที่ 1 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือปีนี้ที่ประมาณ 3,400 ล้านบาท โดยไตรมาส 1 สามารถทำได้ถึง 800 ล้านบาทแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้