fbpx

วัดทั่วไทยเนืองแน่นทำบุญวิสาขบูชา ฟื้นประเพณีโบราณกวนข้าวทิพย์

ภูมิภาค 18 พ.ค.- พุทธศาสนิกชนนำข้าวสารอาหารแห้งมาทำบุญวิสาขบูชาในแต่ละวัดอย่างเนืองแน่น เพื่อทำนุบำรุงศาสนา บางจังหวัดมีพิธีตามประเพณีโบราณกวนข้าวทิพย์
แน่นขนัดวัดโสธร ผู้ว่าฯ แปดริ้วนำประชาชนร่วมตักบาตรพระ 67 รูป
นายระพี ผ่องบุพกิจ  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีตักบาตร  เนื่องในวันวิสาขบูชาวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ประจำปี 2562  ที่พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร  อำเภอเมือง ท่ามกลางข้าราชการประชาชนจากทุกภาคส่วนนำข้าวสารอาหารแห้งมาทำบุญอย่างหนาตา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว โดยมีพระสงฆ์สามเณรเดินบิณฑบาตจำนวน 67 รูป จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนำประชาชนร่วมรับศีลจากพระธรรมมังคลาจารย์  ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 และเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร สำหรับวันวิสาขบูชาเป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นในวันและเดือนเดียวกันคือ วันขึ้น15 ค่ำเดือน 6 โดยพุทธศาสนิกชนได้นำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ
พิษณุโลกสืบสานประเพณีโบราณกวนข้าวมธุปายาส
ที่วัดตาปะขาวหาย หมู่ 4 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก สืบสานประเพณีโบราณกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ทรงเครื่องเป็นพระอินทร์ประกอบพิธีบวงสรวงเทวดาฟ้าดินและจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เพื่อเป็นปฐมฤกษ์กวนข้าวทิพย์จำนวน 6 กระทะ และมีเด็กหญิง 18 คน ประจำอยู่กระทะละ 3 คน ซึ่งเด็กหญิงเหล่านี้จะต้องถือศีลมาประมาณ 7 วันก่อนทำพิธี และการกวนข้าวทิพย์ใช้เวลาประมาณ 6 – 8 ชม. จนกว่าจะเสร็จพิธีห้ามหยุดกวน เพื่อไม่ให้ข้าวไหม้ติดก้นกระทะ สำหรับการทำพิธีในแต่ละครั้งต้องเกิดพลังศรัทธา ความเชื่อมั่น และความตั้งใจ เพื่อให้พิธีผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น ทั้งหมดนี้ถือเป็นเสน่ห์ของพิธีที่สืบทอดกันมาในวันสำคัญวิสาขบูชาที่เรียกว่า “พิธีกวนข้าวทิพย์”
มหาสารคามตักบาตรบนสะพานไม้ข้ามแม่น้ำชี วัดป่าเกาะเกิ้ง 
ที่ จ.มหาสารคาม ประชาชนพาครอบครัวมาตั้งแถวรอใส่บาตรตั้งแต่เช้าบนสะพานไม้ข้ามแม่น้ำชี ความยาว 145 เมตร ที่วัดป่าอาศิราวาส  หรือวัดป่าเกาะเกิ้ง ต.เกิ้ง อ.เมือง เพื่อทำนุบำรุงพุทธศาสนา และเป็นสิริมงคลในวันวิสาขบูชา  โดยพระอาจารย์กมล อัตตทโม เจ้าอาวาสวัด ได้นำพระสงฆ์ออกรับบาตรทั้งหมด 7 รูป สำหรับสะพานไม้แห่งนี้เป็นสะพานไม้ที่วัดจัดสร้างขึ้นเพื่อให้ญาติโยมเดินทางมาทำบุญที่ได้สะดวก เนื่องจากเดิมอาศัยการข้ามเรือ นอกจากไม่สะดวกและอาจไม่ปลอดภัย พระสงฆ์และชาวบ้านได้ช่วยกันสร้างสะพานไม้อย่างแข็งแรง ปัจจุบันถือเป็นอีกหนึ่งของแหล่งท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนา
สงขลาทำบุญ-ห่มผ้าพระเจดีย์เขากุฎิ
ส่วน จ.สงขลา มีพิธีทำบุญตามวัดหลายแห่ง อย่างที่วัดเลียบ อ.เมือง คลาค่ำไปด้วยประชาชนทุกเพศทุกวัยหลั่งไหลมาทำบุญในวันวิสาขบูชา จากนั้นช่วงค่ำจะร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียน ส่วนสิ่งของที่ได้จากการทำบุญครั้งนี้ทางวัดจะได้นำไปยังวัดในพื้นที่ 4 อำเภอรอยต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ขณะเดียวกันที่สำนักปฎิบัติธรรมเขากุฎิ หมู่ 1 ต.เกาะยอ อ.เมือง  สถานที่ปฏิบัติธรรมและที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเกาะยอ ประชาชนร่วมพิธีแห่และห่มผ้าพระเจดีย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และนมัสการสมเด็จเจ้าเกาะยอ โดยผ้าที่ใช้เป็นผ้าทอเกาะยอของชุมชน  สำหรับองค์พระเจดีย์เขากุฎเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อ พ.ศ.2528
ชาวเมียนมาและกัมพูชาร่วมทำตักบาตร-เวียนเทียนวิสาขบูชา
นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นำข้าราชการประชาชนทุกภาคส่วน รวมทั้งแรงงานชาวเมียนมาที่เข้ามาทำงานในฝั่งไทย ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2562  ที่วัดสุวรรณคีรีวิหาร พระอารามหลวง อำเภอเมือง พร้อมกันนี้ยังได้ฟังเทศน์ฟังธรรม เพื่อนำธรรมะไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดความสงบสุข นอกจากนี้ ที่วัดสุวรรณคีรีวิหาร พระอารามหลวง หรือวัดหน้าเมือง นายพรเทพ  ผ่องศรี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา และสมโภชพระเจดีย์ดาธุ ประจำปี 2562 มีประชาชนทั้งชาวไทยและเมียนมาร่วมขบวนแห่ผ้าห่มพระเจดีย์ดาธุยาวกว่า 300 เมตร
ด้าน จ.สระแก้ว  นายวิชิต ชาติไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฝ่ายไทย และนางป๊ก นาดี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประธานฝ่ายกัมพูชา พร้อมข้าราชการประชาชนทั้งสองประเทศ ร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในงานวันเทศกาลวันวิสาขบูชาและอัฎฐมีบูชาอาเซียน สานสัมพันธไมตรี ในมิติพระพุทธศาสนา ระหว่างจังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย และจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา ประจำปี 2562 ที่วัดเหล่าอ้อย พระอารามหลวง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมกันนี้ยังเวียนเทียนรอบพระอุโบสถตามวัฒนธรรมประเพณีทางศาสนา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง