fbpx

4 ทีมอังกฤษจารึกประวัติศาสตร์ เข้าชิงยูฟ่า-ยูโรป้า

อังกฤษ 10 พ.ค. – 4 สโมสรอังกฤษ สร้างประวัติศาสตร์เข้าชิงบอลถ้วยยุโรป ด้านพรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูล แมนฯ ซิตี้ ตัดสินแชมป์นัดสุดท้าย คืนวันอาทิตย์นี้





เชลซี กับ อาร์เซนอล ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูโรป้า ลีก ช่วยให้ อังกฤษ สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาติแรกที่ผ่านเข้าไปชิงจ้าวสโมสรยุโรปทั้งสองใบ ต่อจาก ลิเวอร์พูล กับ สเปอร์ส ที่เข้าชิงศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน


เราย้อนดูผลเมื่อคืนกันก่อน ในศึกยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 ทีมสิงโตน้ำเงินคราม เชลซี อดีตแชมป์ปี 2013 จากอังกฤษ ดวลจุดโทษเอาชนะ ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต จากเยอรมนี 4-3 หลังครบ 120 นาที รวม 2 นัด เสมอ 2-2 ผ่านเข้าไปลุ้นแชมป์สมัยที่ 2

อีกคู่ ทีมปืนใหญ่ อาร์เซนอล บุกไปเอาชนะ บาเลนเซีย จากสเปน 4-2 รวม 2 นัด ชนะ 7-3 จากแฮตทริกของ ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมย็อง เข้ารอบชิงรายการนี้ครั้งแรกในรอบ 19 ปี นับตั้งแต่ดวลจุดโทษแพ้ กาลาตาซาราย จากตุรกี 1-4 เมื่อปี 2000 ในสมัยใช้ชื่อ ยูฟ่า คัพ สำหรับศึกยูฟ่า ยูโรป้า ลีก รอบชิงชนะเลิศ เชลซี พบ อาร์เซนอล จะมีขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม ที่โอลิมปิก สเตเดี้ยม ความจุ 70,000 ที่นั่ง ในเมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน

สำหรับการผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูโรป้า ลีก ของเชลซี กับ อาร์เซนอล ทำให้ อังกฤษ กลายเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์ ที่มี 4 สโมสร เข้ารอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลถ้วยสโมสรยุโรป ทั้งสองใบ หลังจากก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน สเปอร์ส ได้ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยแรก ไปพบ ลิเวอร์พูล ที่เข้าชิงสมัยที่ 9 ไปลุ้นแชมป์สมัยที่ 6 ที่สนามว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน กรุงมาดริด ประเทศสเปน ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายนนี้

ประวัติศาสตร์ฟุตบอลสโมสรยุโรปที่ผ่านมา มีแค่ 3 จาก 4 ทีมจากประเทศเดียวกันที่ได้เข้าชิงทั้ง 2 ถ้วยยุโรป มีเกิดขึ้นเพียง 6 ครั้ง

ปี 1979-1980 ฟอเรสต์ พบ ฮัมบูร์ก ยูโรเปี้ยน คัพ และ แฟรงค์เฟิร์ต พบ กลัดบัค ยูฟ่า คัพ

ปี 1989-1990 เอซี มิลาน พบ เบนฟิก้า ยูโรเปี้ยน คัพ และ ยูเวนตุส พบ ฟิออเรนติน่า ยูฟ่า คัพ

ปี 1994-1995 อาแจ็กซ์ พบ เอซี มิลาน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ปาร์ม่า พบ ยูเวนตุส ยูฟ่า คัพ 

ปี 1997-1998 เรอัล มาดริด พบ ยูเวนตุส ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ อินเตอร์ พบ ลาซิโอ ยูฟ่า คัพ

ปี 2013-2014  เรอัล มาดริด พบ แอตฯ มาดริด ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เซบีย่า พบ เบนฟิก้า ยูโรป้า ลีก

ปี 2015-2016 เรอัล มาดริด พบ แอตฯ มาดริด ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และ เซบีย่า พบ ลิเวอร์พูล ยูโรป้า ลีก ซึ่งต้องลุ้นกันว่า สโมสรจากอังกฤษที่จะคว้าแชมป์สโมสรยุโรปทั้ง 2 ใบจะเป็นทีมไหน

ส่วนสุดสัปดาห์นี้ที่ต้องลุ้นอีก 1 รายการคือ ศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ นัดสุดท้ายของฤดูกาล วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะเตะพร้อมกันทั้ง 10 คู่ ในเวลา 21.00 น. โดยเฉพาะการลุ้นแชมป์ระหว่าง เรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ หงส์แดง ลิเวอร์พูล ซึ่งแมนฯ ซิตี้ จ่าฝูงที่มี 95 คะแนน จะบุกไปเยือน ไบรท์ตัน อันดับ 17 ที่รอดตกชั้นไปแล้ว ส่วนลิเวอร์พูล รองจ่าฝูงที่มี 94 คะแนน จะเปิดแอนด์ฟิลด์ พบ วูล์ฟแฮมป์ตัน อันดับ 7 นัดนี้หากแมนฯ ซิตี้ ชนะ จะคว้าแชมป์สมัยที่ 6 ไปครอง ส่วนลิเวอร์พูล ต้องชนะ และลุ้นให้แมนฯ ซิตี้ เสมอหรือแพ้ จึงจะแซงคว้าแชมป์สมัยที่ 19 หลังจากรอคอยมาตั้งแต่ปี 1990

ซึ่งก่อนจะถึงนัดชี้ชะตาวันอาทิตย์นี้ เรามีทัศนะจากบุคคลในวงการฟุตบอลไทยว่าทีมไหนจะมีโอกาสในการคว้าแชมป์มากกว่ากัน เรามีทัศนะของ จเด็จ มีลาภ เฮ้ดโค้ชการท่าเรือ เอฟซี, “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย อดีตนักเตะทีมชาติไทย และ วีรศักดิ์ นิลกลัด ผู้บรรยายกีฬาชื่อดัง .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ