fbpx

มหาสารคามแล้งสุดรอบ 40 ปีชาวบ้าน 700 ครัวเรือนไม่มีน้ำใช้

มหาสารคาม 28 เม.ย.-วอนช่วยด่วน! ชาวบ้าน อ.พยัคฆภูมิพิสัยเกือบ 700 ครัวเรือน ประสบภัยแล้งรุนแรงหนักสุดในรอบ 40 ปี ไม่มีน้ำใช้มานานกว่า 3 เดือนแล้ว ต้องขุดบ่อน้ำตื้นเก็บน้ำไว้ใช้เอง 


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.มหาสารคาม ว่า ชาวบ้านที่บ้านเหล่า หมู่ 3 ต.เม็กดำ อ.พยัคฆภูมิพิสัย กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากสถานการณ์ภัยแล้ง หลังแหล่งน้ำดิบที่จะนำไปผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน แห้งขอด จนไม่สามารถผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภคมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ทำให้ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านไม่มีน้ำใช้ บางครอบครัวต้องว่าจ้างช่างมาขุดบ่อน้ำตื้น หรือที่เรียกกันว่าบ่อน้ำสร้าง บริเวณรอบพื้นที่บ้านของตนเอง เพื่อหาตาน้ำ หวังให้มีน้ำซึมออกมาเพื่อเก็บไว้ใช้อุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้ง

นายโฮม อุตส่าห์ กำนันตำบลเม็กดำ เปิดเผยว่า แหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน น้ำเริ่มแห้งขอดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีที่แล้วมีฝนตกน้อย วัดปริมาณน้ำฝนได้เพียง 300 มิลลิเมตรเท่านั้น จากค่าเฉลี่ยปริมาณฝนในพื้นที่อยู่ที่ 800- ,200 มิลลิเมตร ที่ผ่านมาชาวบ้านพยายามแก้ปัญหา โดยการสูบน้ำจากลำห้วยลำพังชูและแหล่งน้ำใกล้เคียง เข้ามาในพื้นที่ เพื่อผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน แต่ปัจจุบันแหล่งน้ำใกล้เคียงทุกแหล่งก็แห้งขอดไปหมดแล้ว  ทำให้ไม่มีน้ำดิบเพียงพอสำหรับผลิตน้ำประปา ทำให้ราษฏร 6 หมู่บ้าน 689 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก


“สถานการณ์ภัยแล้งครั้งนี้ถือว่าแล้งหนักสุดในรอบ 40 ปี จึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้นำน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคมาช่วยเหลือราษฏรอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน” กำนันตำบลเม็กดำกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง