fbpx

แผ่นดินไหวเมียนมา ไม่กระทบอาคารสูง กทม.

สำนักข่าวไทย 25 ส.ค.-สภาวิศวกร เผยแผ่นดินไหวในเมียนมา ไม่กระทบถึงโครงสร้างอาคารในกรุงเทพฯ แม้จะไหวขนาดใหญ่ เพราะอยู่ไกล เผยจะกระทบได้ ต้องมี 3 ปัจจัย


 

นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยถึงเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ที่ประเทศเมียนมา เมื่อ24 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นแม้จะถือว่าเป็นแผ่นดินไหว ขนาดใหญ่แต่จะไม่กระทบถึงโครงสร้างอาคารในกรุงเทพฯ เนื่องจากจุดที่เกิดแผ่นดินไหว ค่อนข้างอยู่ไกลจากกรุงเทพฯ หลายร้อยกิโลเมตร อีกทั้งเป็นแผ่นดินไหว ที่เกิดลึกลงไปใต้พื้นดินถึง 80 กิโลเมตร จึงไม่เกิดผลกระทบ รุนแรงต่อโครงสร้างอาคาร


 

อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหว ที่จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารสูงในกรุงเทพฯ ได้นั้น จะต้องมี 3 ปัจจัย คือ 1.ต้องมีขนาดใหญ่ระดับ 7.5-8.0 ตามมาตราริกเตอร์ขึ้นไป 2.ต้องเกิดห่างจากกรุงเทพฯ ในระยะไม่เกิน 300-400 กิโลเมตร และ 3. อาคารต้องเป็นอาคารเก่าที่อ่อนแอ โครงสร้างไม่แข็งแรง

 


สำหรับแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้น เมื่อ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่เข้าปัจจัยทั้ง 3 นี้ จึงยังไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคาร แค่ทำให้อาคารสั่นไหวหรือโยกตัว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติและอาคารในกรุงเทพฯก็เคยเกิดการโยกตัว ภายใต้แผ่นดินไหวมาแล้วหลายครั้ง เช่น ปี 2547  ที่เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 9.1 ในมหาสมุทรอินเดีย

 

นายอมร กล่าวด้วยว่า โอกาสที่กรุงเทพฯ จะเผชิญแผ่นดินไหวขนาด 8 ริกเตอร์ในรัศมี 300-400 กิโลเมตร ในอนาคตยังมีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากรอยเลื่อนสะกายในเมียนมาเป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ ที่มีพลังและอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ในระยะที่ส่งผลต่อโครงสร้างอาคารสูงได้ จึงไม่ควรประมาท โดยเฉพาะอาคารสูง พร้อมแนะนำเจ้าของอาคารให้ทำการประเมินความแข็งแรงและเสริมความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคารต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล