fbpx

กสิกรไทยคงเป้าสินเชื่อปีนี้โตร้อยละ 5-7

กรุงเทพ ฯ 1 เม.ย. – ธนาคารกสิกรไทยชี้สินเชื่อไตรมาสแรกชะลอตัว จากปัจจัยต่างประเทศกดดัน แต่ยังคงเป้าสินเชื่อปีนี้โตร้อยละ 5-7 เร่งขยายกลุ่มรายย่อยมากขึ้น หวังรัฐบาลใหม่เบิกจ่ายงบประมาณรวดเร็วและเดินหน้าการลงทุน


นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ภาพรวมของสินเชื่อในช่วงต้นปีที่ผ่านมายังชะลอตัวอยู่บ้าง หลังจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมามีการเร่งปล่อยสินเชื่อ  โดยปีนี้ยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนและกดดันสร้างความผันผวนต่อภาพรวมเศรษฐกิจ เช่น สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน  ความไม่แน่นอนของกรณีที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)  ภาวะเศรษฐกิจโลกเกิดการชะลอตัวขึ้น  ซึ่งอาจส่งผลมาถึงการลงทุนและความต้องการใช้สินเชื่อที่ในช่วงต้นปีชะลอลง เพราะเอกชนต้องรอดูข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการดำเนินธุรกิจ โดยธนาคารคาดว่าการขยายตัวของสินเชื่อปีนี้จะยังเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้โตร้อยละ 5-7 โดยปีนี้เน้นขยายพอร์ตกลุ่มสินเชื่อรายย่อยมากขึ้น 

ส่วนปัจจัยในประเทศ คือ การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง โดยยังต้องรอการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปัจจุบันที่มีอำนาจเต็มก็ยังสามารถขับเคลื่อนนโยบายได้ ซึ่งธนาคารฯ หวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเร่งการเบิกจ่ายได้อย่างรวดเร็ว และเร่งเดินหน้าโครงการต่าง ๆ ให้ออกมาตามแผนที่วางไว้ เพื่อทำให้การลงทุนในประเทศมีความต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ 


นายปรีดี ย้ำว่าธนาคารยังระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อรายย่อย โดยลูกค้าจะต้องมีภาระหนี้ไม่เกินร้อยละ 40 ของรายได้ ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่สมาคมธนาคารไทยกำหนดไว้ เพราะสัดส่วนภาระหนี้ดังกล่าว ถือว่าเป็นระดับที่ลูกค้าสามารถมีความสามารถในการผ่อนชำระได้  ส่วนการเริ่มใช้เกณฑ์สัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในวันนี้ ( 1 เม.ย.) เป็นวันแรกนั้น ยังคงต้องติดตามผลกระทบในช่วง 9 เดือนที่เหลือของปีนี้ว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนการพิจารณาปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารจะยังคงพิจารณาตามเกณฑ์ และไม่ได้เข้าไปแข่งขันกับผู้ประกอบการเจ้าอื่นในตลาดมากนัก จากที่ปัจจุบันการแข่งขันในสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ค่อนข้างแข่งขันกันมาก ผู้ประกอบการบางรายให้ลูกค้าวางเงินดาวน์ระดับต่ำและสามารถออกรถได้เลย ซึ่งเป็นการประเมินความเสี่ยงของผู้ประกอบการแต่ละราย แต่ในส่วนของธนาคารยังคงเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีเงินดาวน์ค่อนข้างมาก เพื่อป้องกันความเสี่ยงของหนี้เสียและรักษาระดับ NPL ของธนาคารในภาพรวมให้เหมาะสม. – สำนักข่าวไทย          

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

สมอ.แจงทำไม “ลาบูบู้” ต้องได้มาตรฐาน มอก.

เลขาฯ สมอ. แจง “ลาบูบู้” เป็นตุ๊กตาเด็กเล่น ต้องได้มาตรฐานและมีความปลอดภัย แนะประชาชนเลือกซื้อของเล่นให้สังเกตเครื่องหมาย มอก. และ QR Code ทุกครั้ง

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคารชั้นนำของอิตาลี

นายกฯ หารือผู้บริหารธนาคาร Intesa Sanpaolo ธนาคารชั้นนำของอิตาลี แลกเปลี่ยนข้อมูล Green bonds ขอรับการสนับสนุนการลงทุนใน Mega Project ไทย โดยเฉพาะแลนด์บริดจ์

“ภูมิธรรม” รอกรมวิทย์แถลงผลตรวจข้าว 10 ปี ชัดๆ 20 พ.ค.นี้

“ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ขอรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงชัดๆ ผลตรวจข้าว 10 ปี วันที่ 20 พ.ค.นี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นในทางที่ดี ถ้าคอนเฟิร์มทั้งหมด พร้อมประมูลขายเอาเงินกลับมามากขึ้น ดีกว่าขายเป็นข้าวเน่า

ตร.ยันชุดจับกุมตรวจค้นตามกฎหมาย ปัดทำให้แท้ง

ผู้การปากน้ำ แถลงโต้ปมสาวแจ้งจับชุดปราบปรามยาเสพติด ตรวจช่องคลอดจนแท้งลูก ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามหลักกฎหมาย ส่งฝ่ายสอบสวนคุยแพทย์ ท้องและแท้งจริงหรือไม่ หากแจ้งความเท็จ จ่อดำเนินคดีข้อหาให้ร้ายเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน