fbpx

พาณิชย์ทบทวนโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มขวด

นนทบุรี 11 มี.ค. – พาณิชย์ทบทวนโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มขวด หลังไม่สอดคล้องราคาผลปาล์มน้ำมัน-น้ำมันปาล์มดิบ 


นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับการบริโภคน้ำมันปาล์มไม่ขยายตัวมากนัก แต่ราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร ยังคงจำหน่ายปลีก 42.00 บาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบ คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืชบริโภคจึงเห็นควรทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มให้สอดคล้องตามภาระต้นทุนและสถานการณ์ปัจจุบัน กรมการค้าภายในจึงได้จัดทำโครงสร้างคำนวณราคาประมาณการตั้งแต่ผลปาล์ม น้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ราคาขายที่ควรจะเป็น โดยจะพิจารณาทบทวนเป็นประจำทุกเดือนหรือทุกครั้งที่ต้นทุนเปลี่ยนแปลง โดยราคาขายจะผันแปรขึ้นลงตามราคาวัตถุดิบ ผลพลอยได้ ค่าใช้จ่ายและสถานการณ์แต่ละช่วงเวลา และจะไม่มีการกำหนดเพดานราคาขายปลีกแนะนำน้ำมันปาล์มอีกต่อไป

นายวิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผู้เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบ 160,000 ตัน เพื่อให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำไปผลิตไฟฟ้าครบแล้ว มีผู้เสนอขาย 31 ราย มากสุดจังหวัดสุราษฎร์ธานี รองลงมา กระบี่ ตรัง ปัตตานี ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และชลบุรี โดยโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่เสนอขายน้ำมันปาล์มดิบทั้งหมดจะต้องเข้าไปรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรตามสัญญาที่ทำไว้กับ กฟผ.ราคาที่กำหนดกิโลกรัม (กก.) ละ 3-3.25 บาท ซึ่งจังหวัดที่รับซื้อสูงสุด คือ สุราษฎร์ธานีและชุมพร 3.25 บาทต่อ กก. และรับซื้อให้ครบตามสัญญาภายใน 60 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา


สำหรับน้ำมันปาล์มดิบ 160,000 ตัน เมื่อทอนเป็นผลปาล์มสดจะต้องซื้อจากเกษตรกรสูงถึง 880,000 ตัน คิดเป็นร้อยละ 70 ของปริมาณผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาด ซึ่งจะส่งผลให้ราคาผลปาล์มดิบปรับตัวสูงขึ้นจากราคา 2.70-2.80 บาท เพิ่มขึ้นเป็นไปตามราคาเป้าหมาย กก.ละ 3-3.25 บาท อย่างไรก็ตาม ผลจากการตัดสตอกน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบ 160,000 ตัน จะทำให้สตอกปัจจุบันคงเหลือ 210,000 ตัน ใกล้เคียงกับสตอกปกติประมาณ  200,000-250,000 ตัน และหากมีการเร่งการใช้ B20 เพิ่มขึ้นจะยิ่งช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบ ปัจจุบันรถบรรทุก รถเมล์ ขสมก.ใช้น้ำมัน B20 เกือบ 100%  กำลังจะผลักดันให้รถปิกอัพมีการใช้เพิ่ม ซึ่งการเติมน้ำมันไม่ยาก ล่าสุดมีปั๊มที่จำหน่ายเกือบ 500 ปั๊ม ทั้งปตท. บางจาก เซลล์ ซัสโก้ และพีที และผู้เติมยังได้ส่วนลดจากราคาน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละ 5 บาท

ส่วนมาตรการดูแลราคาผลปาล์มสดระยะยาว จะต้องเร่งเพิ่มสัดส่วนการใช้ B20 เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบัน ไทยผลิตน้ำมันปาล์มดิบปีละ 3 ล้านตัน บริโภคในประเทศ 1.2 ล้านตัน และหากใช้ทำพลังงานทดแทน 1.5 ล้านตันตามเป้าหมาย ทำให้สตอกคงเหลือระดับปกติประมาณกว่า 200,000 ตัน ซึ่งจะไม่มีปัญหาด้านราคาแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ