fbpx

ดีเอสไอ ค้นบ้านเจ้าหนี้นอกระบบรายใหญ่บางกอกน้อย

ดีเอสไอ 21 ก.พ.-ดีเอสไอ ร่วมทหาร ตำรวจ ลุยตรวจค้นบ้านเจ้าหนี้ นอกระบบรายใหญ่ เก็บดอกเบี้ยเกินอัตรากฏหมายกำหนดและมีพฤติการณ์ข่มขู่ลูกหนี้ 


พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพ.ต.ท.วิชัย สุวรรณประเสริฐ  รองผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม มอบหมายให้พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม เลขานุการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม นางอุมาพร แพรประเสริฐ  ผู้ช่วยเลขานุการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และคณะพนักงานสืบสวนตามเลขสืบสวนที่150/2561 เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายย่านบางกอกน้อย จำนวน 3 จุด


ทั้งนี้ สืบเนื่องจากศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรม กรณีนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและถูกนายทุนฟ้องคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 โดยลูกหนี้ต่อสู้คดีว่าเช็คไม่ใช่ของตน และแจ้งว่าเจ้าหนี้มีพฤติกรรมทวงหนี้โดยผิดกฎหมายและบังคับให้ลูกหนี้ลงชื่อในเช็คที่ไม่ใช่ของตนเอง เพื่อเป็นการค้ำประกันการกู้เงิน หากลูกหนี้ไม่ชำระ จะนำเช็คไปฟ้อง ลูกหนี้ส่วนใหญ่กลัวจะติดคุก จึงยอมจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้ ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงลงพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริง โดยบันทึกถ้อยคำผู้เสียหาย พยาน ที่เกี่ยวข้องและประสานงานกับหน่วยงานเพื่อขอข้อมูลประกอบการสืบสวน วิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว  ฟังได้ว่าเจ้าหนี้และเครือข่ายมีพฤติการณ์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย  เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด พระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 และประกอบสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต 


กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงบูรณาการสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ทหารชุดกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย และตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อย เข้าตรวจค้นบ้านเจ้าหนี้นอกระบบในเขตบางกอกน้อยและเครือข่าย จำนวน 3 จุด ผลการตรวจค้นพบอาวุธปืนไม่มีใบอนุญาต สัญญากู้ยืมเงิน และสมุดรายชื่อลูกหนี้ นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางกอกน้อย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้ รัฐบาลและกระทรวงยุติธรรมให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ถือเป็นนโยบายที่ต้องการอำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ โดยการช่วยเหลือประชาชนที่เป็นลูกหนี้และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายทุนเงินกู้นอกระบบ และเน้นการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษโดยศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนกลุ่มนายทุนหนี้นอกระบบที่มีพฤติการณ์เอาเปรียบลูกหนี้ในรูปแบบต่างๆ เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 

หากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแส แจ้งได้ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขที่128 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 หรือ สายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร.1202 (โทรฟรีทั่วประเทศ) โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเก็บรักษาข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME