fbpx

เปิดนโยบาย 3 พรรคการเมือง ชูปฏิรูปกองทัพ

อสมท 18 ก.พ.- ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งสิ้น 81 พรรค จากที่ขึ้นทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง 104 พรรคการเมือง โดยมี 3 พรรคการเมืองชูนโยบายปฏิรูปกองทัพ 


พรรคแรกที่เสนอการปฏิรูปกองทัพ คือ พรรคอนาคตใหม่ ที่ประกาศ “ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร” เปลี่ยนมาใช้ระบบสมัครใจ พรรคเพื่อไทยประกาศว่า หากได้เป็นรัฐบาลจะตัดงบกองทัพปีละ 10% หรือราว 20,000 ล้านบาทต่อไป และพรรคเสรีรวมไทย ประกาศจะยุบกองบัญชาการกองทัพไทย ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เพราะไม่มีความจำเป็น สิ้นเปลืองงบประมาณ จะให้คนที่สมัครใจเท่านั้นไปเป็นพลทหาร และที่สำคัญคือให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการสั่งย้ายผู้บัญชาการเหล่าทัพได้


โดยประเด็นสำคัญที่มีการนำเสนอ คือ การให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร สำนักข่าวไทย อสมท สำรวจข้อมูลพบว่า ยอดการเกณฑ์ทหารใน 3 ปีล่าสุด คือ ตั้งแต่ปี 2559-2561 มีแนวโน้มที่กองทัพไทยจะต้องการทหารเกณฑ์มากขึ้น ในปี 2559 กองทัพต้องการทหารเกณฑ์ 101,307 นาย ผู้ร้องขอเป็นทหารเกณฑ์ (สมัคร) 47,172 นาย คิดเป็น 46.56%

ในปี 2560 กองทัพต้องการทหารเกณฑ์ 103,097 นาย มีผู้ร้องขอเป็นทหารเกณฑ์ (สมัคร) 50,580 นาย คิดเป็น 49% ในปี 2561 กองทัพต้องการทหารเกณฑ์ 104,734 นาย ผู้ร้องขอเป็นทหารเกณฑ์ (สมัคร) 44,797 นาย คิดเป็น 42.77%


สำนักข่าวไทย ตรวจสอบในหลายประเทศทั่วโลกมีการยกเลิกการบังคับเกณฑ์บุคคลหรือประชาชน ทั้งเพศชายและเพศหญิง เข้ารับใช้กองทัพทหาร เปลี่ยนเป็นการรับสมัครบุคคลผู้ที่สนใจทำงานหรือเป็นทหาร และมีเงินเดือนรวมไปถึงสวัสดิการต่างๆ ที่พึ่งมี เช่น การประกอบอาชีพต่างๆ โดยยังมีอีกกว่า 27 ประเทศ ที่ยังคงมีระบบการเกณฑ์ทหาร โดยให้บุคคลผู้มีอายุถึงเกณฑ์ที่รัฐกำหนดต้องเข้าเป็น ‘ทหาร’ เพราะถือเป็นหน้าที่ของประชาชน เช่น  ออสเตรีย อาเซอร์ไบจาน บราซิล เมียนมา โคลอมเบีย เดนมาร์ก ฟินแลนด์ เกาหลีใต้ เม็กซิโก นอร์เวย์ รัสเซีย สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา